Vận tải

Vận tải Đa quốc gia vận chuyển thiết bị điện gió an toàn qua mọi địa hình

25/10/2021, 11:00

Công ty CP Vận tải Đa quốc gia đã vận chuyển thiết bị đồng bộ của hàng trăm trụ điện gió qua những khu vực có địa hình khó khăn khắp cả nước.

Thời gian vừa qua, nhiều dự án điện gió được triển khai trên khắp cả nước. Đặc biệt là khu vực Tây Nguyên với nhiều dự án ở các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum… Do đó, lượng thiết bị điện gió nhập về thông qua cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) tăng cao.

Cùng với áp lực tiến độ, nhiều Chủ đầu tư các dự án điện gió yêu cầu đơn vị vận chuyển hàng hóa này phải tăng cường năng lực phương tiện, thiết bị để thực hiện nhanh chóng, an toàn. Hơn nữa, phải “giải cứu” cho số lượng cánh quạt, thiết bị điện gió nhập về cảng Quy Nhơn, tránh để tồn đọng. Đồng thời, đồng bộ quy trình thi công, lắp đặt, hoàn thiện khiến nhiều công ty đảm nhận việc vận chuyển từ cảng Quy Nhơn theo QL19 lên Tây Nguyên cũng đứng trước những áp lực lớn.

img

Sử dụng tổ hợp Adapter, Công ty CP Vận tải Đa quốc gia vận chuyển thiết bị điện gió an toàn qua địa hình khó khăn

So với những địa hình khác, đoạn đường vận chuyển của phương tiện này gặp rất nhiều khó khăn bởi tuyến QL19 qua đèo An Khê nối 2 tỉnh Bình Định, Gia Lai. Đây là đoạn tuyến chủ yếu là núi cao, vực sâu hiểm trở, hướng tuyến quanh co với nhiều đường cong có bán kính nhỏ, độ dốc lớn. Hơn nữa, việc vận chuyển hàng hóa là hàng siêu trường siêu trọng rất khó khăn bao gồm cánh điện gió, trụ, tuốc bin phát điện, máy biến áp. Ngoài ra, chiều dài của tổ hợp xe khi vận chuyển cánh điện gió lên đến hơn 82m nên việc vận chuyển bằng phương án cánh rơ-moóc rút, cánh nằm ngang không thể thực hiện được.

Thực tế thử nghiệm cho thấy, tại nhiều vị trí trên đèo An Khê như Km 63+590 đường đèo cong ôm ta luy âm, bề rộng mặt đường chỉ khoảng 9m. Các Km 63+850, Km 63+910, Km 63+980 có 3 đường cong liên tiếp nhau, bên phải có vách núi, cây rừng và nhiều chướng ngại vật khác. Khi vượt qua được đèo An Khê, đoạn đường liên xã dài 8,2km từ QL19 thuộc TX.An Khê vào đến công trường dự án vướng nhiều đường dây điện hạ thế (220v) và đường điện nhà dân do đó việc vận chuyển thiết bị này gặp nhiều khó khăn.

img

Công ty CP Vận tải Đa quốc gia ứng dụng công nghệ mới giúp vận chuyển thiết bị điện gió an toàn, nhanh chóng qua mọi địa hình khó khăn như đồi núi quanh co

Nhận thấy điều này, cũng như đã có nhiều kinh nghiệm trong việc vận chuyển các thiết bị siêu trường siêu trọng tại các dự án trọng điểm quốc gia… Công ty cổ phần vận tải Đa quốc gia đã nghiên cứu, đưa giải pháp, công nghệ tiên tiến là ứng dụng Tổ hợp phương tiện gắn thiết bị chuyên dụng có tính năng nâng, hạ để vận chuyển cánh điện gió, lưu thông trong trạng thái nâng cao và quay ngang cánh điện gió (Adapter) trên đoạn QL19, địa phận huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định và thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai.

Tổ hợp phương tiện này đã được Tổng cục ĐBVN chấp thuận cho phép tiến hành thử nghiệm an toàn và chính thức cấp giấy phép lưu hành.

Cụm rơmoóc của tổ hợp xe gắn thiết bị chuyên dụng có tính năng nâng, hạ cánh điện gió để vận chuyển cánh điện gió trong trạng thái nâng cao khi lưu thông trên đèo An khê đoạn qua địa phận huyện Tây Sơn, Bình Định và TX. An Khê, Gia Lai.

Kích thước chiều cao tổ hợp xe này có khả năng nâng cánh điện gió lên 55° so với mặt đất (phương ngang) và xoay 360° khi chiều cao của tổ hợp xe chở cánh điện gió là 24,2m. Nâng cánh điện gió lên 30° so với mặt đất (phương ngang), chiều cao của tổ hợp xe chở cánh điện gió là 45,39m. Nâng cánh điện gió lên 40° so với mặt đất (phương ngang), chiều cao của tổ hợp xe chở cánh điện gió 62,2m.

Kích thước chiều rộng, chiều cao tổ hợp xe khi quay mâm xoay các góc, nâng cánh điện gió để lưu thông qua các đoạn đường cong, có độ dốc dọc, dốc ngang. Tổ hợp thiết bị này có thể dùng để vận chuyển cánh quạt điện gió dài đến 86m đi qua các khúc cua có bán kính cong nhỏ.

Do đó, đến nay Công ty CP Vận tải Đa quốc đã vận chuyển thành công, an toàn hàng trăm cánh quạt cho các dự án nhà máy điện gió Song An, Cửu An…. Đáp ứng tiến độ thi công tổng thể của toàn công trường, đảm bảo Chủ đầu tư có đủ thiết bị để triển khai lắp đặt, hoàn thiện đúng tiến độ đã đề ra.

img

Công ty CP Vận tải Đa quốc gia đã vận chuyển hàng trăm thiết bị điện gió qua đèo An Khê an toàn

Bên cạnh đó, tổ hợp thiết bị này đã giúp Công ty CP Vận tải Đa quốc gia sử dụng vận chuyển một cách an toàn các thiết bị siêu trường, siêu trọng qua cả địa hình khó khăn, phức tạp như đèo An Khê. Cùng với việc sử dụng các biện pháp vận chuyển mới, công ty cũng đặc biệt lưu ý tuân thủ việc vận chuyển đúng giấy phép, đúng quy định dưới sự kiểm tra giám sát, hỗ trợ, đảm bảo giao thông của lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Định, Gia Lai, Cục Quản lý đường bộ III và Tổng cục ĐBVN.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Phí Kim Dũng - Giám đốc Công ty CP Vận tải Đa quốc gia nói: Xuất phát bằng niềm đam mê nghề nghiệp, cùng với các cộng sự chung chí hướng, đây là lần thứ ba chúng tôi là đơn vị tiên phong đưa giải pháp, công nghệ vận chuyển tiên tiến vào ứng dụng tại Việt Nam.

Lần thứ nhất tại dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội, chúng tôi đưa giải pháp sử dụng “Supporting beam” để vận chuyển toàn bộ 572 phiến dầm U điển hình. Lần thứ hai tại dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long là giải pháp hai tổ hợp rơmoóc kết nối thông qua phiến dầm Super T để vận chuyển hàng nghìn phiến dầm đưa dự án thực hiện an toàn, vượt tiến độ. Và đây là lần thứ ba - sử dụng tổ hợp phương tiện có tính năng nâng hạ (Adapter) để vận chuyển hàng trăm cánh quạt với kích thước lớn vượt đèo An khê đến với Tây Nguyên đại ngàn.

"Mong muốn của chúng tôi luôn luôn tìm tòi, học hỏi đưa các giải pháp công nghệ mới, ứng dụng vào nhiều công trình, hạng mục phức tạp khó khăn đóng góp phần công sức nhỏ bé trong công cuộc xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh", ông Dũng nói.

Công ty Cổ phần vận tải Đa quốc gia
Địa chỉ: nhà số 3, nghách 9/24 phố Trần Quốc Hoàn, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội
Giám đốc: Phí Kim Dũng
Điện thoại: 098428366

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.