Vận tải

Vận tải dịp Tết: Không chỉ đủ tàu xe mà dịch vụ phải tốt

05/02/2016, 15:15

Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại buổi họp rà soát công tác đảm bảo vận tải dịp Tết.

image.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu tuyệt đối không để hành khách nào phải ở lại bến tàu, bến xe do thiếu phương tiện. 

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng nhấn mạnh: Dịp Tết Nguyên đán năm nay, tuyệt đối không để một hành khách nào phải ở lại bến tàu, bến xe do thiếu phương tiện. Bên cạnh đó, các đơn vị của Bộ phải phối hợp với các địa phương, chỉ đạo các bến xe, các doanh nghiệp vận tải đảm bảo chất lượng phương tiện, không nhồi nêm khách quá quy định và đặc biệt là không được tăng giá vé", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu.

Dứt khoát không để tăng giá vé
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết thời gian qua, Bộ GTVT phối hợp với Uỷ ban ATGT Quốc gia kiểm tra công tác vận tải tại nhiều địa phương trên cả nước. “Hiện tại, qua kiểm tra bến xe cho thấy một số DN tăng giá vé với lý do chạy rỗng chuyến cự ly 300km. Tuy nhiên, quan điểm chỉ đạo nhất quán của Bộ là tuyệt đối không được tăng giá vé” - Thứ trưởng nói và bổ sung thêm: Không phải tỉnh nào, bến nào cũng có chuyện nâng giá vé dịp Tết. “Tôi đi kiểm tra thì thấy các bến xe ở Hải Phòng vẫn giữ nguyên giá” - Thứ trưởng nói.

Ngoài ra, Thứ trưởng Thọ cũng lưu ý hiện có tình trạng khách lên xe tại bến thì giá vẫn thế nhưng chạy dọc đường bắt khách thì giá lại vô tội vạ. Để khắc phục tình trạng này, không có cách nào khác phải tăng cường tuần tra kiểm soát.

Cũng liên quan đến vận tải dịp Tết, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, đảm bảo TTATGT dịp Tết Bính Thân, Ủy ban ATGT Quốc gia công bố số điện thoại đường dây nóng phục vụ tiếp nhận, xử lý những thông tin phản ánh về tình hình ATGT, hoạt động kinh doanh vận tải dịp Tết Bính Thân, Lễ hội xuân 2016. Trước đó, Uỷ ban ATGT Quốc gia cũng khuyến cáo khi phản ánh thông tin phải khách quan, trung thực, kịp thời và chính xác; Nghiêm cấm các hành vi phá rối đường dây nóng, cung cấp thông tin sai lệch với mục đích cạnh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khác; Cần nắm vững những vấn đề muốn phản ánh để lựa chọn số điện thoại đường dây nóng phù hợp với sự việc. Khi phản ánh ưu tiên nhắn tin, nêu cụ thể thông tin như thời gian, địa điểm, tên đơn vị kinh doanh vận tải, tổ chức cá nhân, biển kiểm soát phương tiện và hành vi vi phạm....

Đường sắt: Tỷ lệ tàu đúng giờ cao điểm Tết cao nhất từ trước tới nay

Về vận tải đường sắt, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Tá Tùng cho biết: Hiện tại đường sắt đã huy động tổng lực để phục vụ vận tải Tết. “Đường sắt đang huy động tối đa toa tàu có thể. Đáng nói hơn, số tàu đến đúng giờ đạt trên 85%. Chưa bao giờ cao điểm Tết mà số tàu đúng giờ nhiều đến thế” - ông Tùng nói và bổ sung thêm: Trong tháng 1, số vụ tai nạn đường sắt cũng giảm dù mật độ tàu rất cao.

Liên quan đến công tác bán vé, ông Tùng khẳng định kiên quyết không cho hành khách nào không đúng thông tin trên vé lên tàu.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, từ ngày 29/1 đến hết ngày 6/2/2016 sẽ thực hiện việc kiểm soát bản chính giấy tờ tùy thân và thẻ lên tàu hỏa tại cổng kiểm soát các ga. Hành khách có thông tin giấy tờ tùy thân trùng với thông tin trên vé điện tử (Thẻ lên tàu hỏa) mới đủ điều kiện vào ga lên tàu. Người thân đi tiễn sẽ giới hạn tại khu vực trước cổng kiểm soát.

Hàng không: Tổng lượng khai thác tăng 20 - 22%

Theo Cục trưởng Hàng không VN Lại Xuân Thanh, dịp Tết Nguyên đán năm nay, tổng khối lượng khai thác tăng 20 - 22%. Những ngày cao điểm, sân bay Tân Sơn Nhất phải phục vụ tới 700 chuyến bay so với con số khoảng 600 chuyến/ngày. Tại Nội Bài, con số này 480 chuyến so với số chuyến bay ngày thường là 380 - 410/chuyến/ngày.

“Hoạt động khai thác tàu bay được kiểm tra chặt chẽ. Riêng hoạt động khai thác cảng và an ninh hàng không thì luôn có sự giám sát tại chỗ và cảng vụ” - ông Thanh nói và cho biết thêm: Trong những ngày Tết liên tục có giám sát của quản lý Nhà nước tại các đầu sân bay.

Liên quan đến công tác an ninh, ông Thanh cũng cho biết vừa qua có rộ lên việc một số hành lý trên các chuyến từ Nga về bị rạch thùng. Tuy nhiên, các trường hợp này Cảng vụ hàng không đều đã lập biên bản khẳng định bị rạch từ bên Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.