Vận tải

Vận tải đường sắt đã chặn được đà suy giảm

05/07/2017, 18:01

Ngày 5/7, Tổng công ty Đường sắt VN sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ cuối năm.

IMG_4869

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN đánh giá về việc tái cơ cấu  để xây dựng mô hình ổn định lâu dài

Ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, tình hình vận tải bằng đường sắt đầu năm rất căng thẳng, sản lượng vận tải cả hành khách và hàng hóa đều thấp. Trước tình trạng này, Tổng công ty Đường sắt VN phải đưa ra nhiều giải pháp cấp bách nhằm ngăn đà suy thoái vận tải. "Đến tháng 6/2017, các giải pháp đã mang lại tín hiệu tích cực, bắt đầu chặn được đà suy giảm. Sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa đều tăng. Nhiều ga tàu đã sôi động trở lại, thu nhập của người lao động tăng hơn trước", ông Tùng thông tin.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2017, vận tải của đường sắt đạt hơn 3.719 triệu TKm (tấn Km), bằng 108,2% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải hơn 2.268 tỷ đồng, bằng 108,4% so với cùng kỳ năm trước. 

Còn tính chung sản lượng của toàn tổng công ty thời gian qua đạt hơn 3.796 tỷ đồng, đạt 110,5% so với cùng kỳ; doanh thu hơn 3.515 tỷ đồng, bằng 103,8%; thu nhập bình quân 7,4 triệu đồng/người/tháng, bằng 105,8% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận được công ty mẹ tính toán theo báo cáo nhanh là 62.7 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại hội nghị cũng nhận định, ngành Đường sắt đã bước đầu chặn được suy giảm vận tải so với 2 năm trước đây, tuy nhiên con số trên vẫn chưa bằng mức của năm 2014. "Tổng công ty đã năng động hơn, kết nối với những "ông lớn" như: tập đoàn xi măng, hóa chất... để tăng sản lượng. Đây là những tín hiệu tích cực, nhưng nếu không đẩy mạnh, làm khẩn trương và bài bản sẽ không đạt được kết quả lâu dài", Thứ trướng Đông nói và cho rằng, nguồn vốn đường sắt hạn chế nên Tổng công ty cần đánh giá kỹ lưỡng để đầu tư để mang lại hiệu quả cao nhất.

Cũng theo Thứ trưởng Đông, công tác tái cơ cấu và quản trị của đơn vị đã có chuyển biến nhưng chưa rõ nét, cần phải tiếp tục nỗ lực để định rõ mô hình tổ chức ổn định lâu dài. Trong điều hành vận tải, cần đánh giá, điều chỉnh hợp lý, tạo được sự đồng điệu trong hệ thống, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong điều hành. Tổng công ty Đường sắt VN cần xác định vận tải hàng hóa có ý nghĩa quan trọng, là yếu tố sống còn của vận tải đường sắt. Bên cạnh đó, Thứ trưởng yêu cầu Tổng công ty chú trọng, có giải pháp chủ động trong công tác bảo đảm ATGT đường sắt để giảm tối đa những sự cố, TNGT đường sắt do lỗi chủ quan.

IMG_4879

Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Anh Minh cho rằng, hạn chế hiện nay là còn nhiều lãnh đạo đơn vị, bộ phận, người lao động của tổng công ty chưa thay đổi tư duy, chưa có tư duy phục vụ xã hội, để đưa vận tải đường sắt phát triển

Theo Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Anh Minh, đơn vị này đã và đang thực hiện hàng loạt giải pháp nhằm thay đổi chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ vận tải đường sắt để lấy lại niềm tin của xã hội và phát triển. "6 tháng cuối năm các đơn vị, bộ phận trong tổng công ty phải lập kế hoạch hàng tuần, hàng tháng để thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ, mục tiêu của năm 2017 mà tổng công ty đã đề ra, nhằm thay đổi tư duy phát triển và gắn trách nhiệm với người đứng đầu từng đơn vị, để chuyển tải đến tất cả cán bộ, người lao động trong toàn tổng công ty", ông Vũ Anh Minh nói.

Được biết, Tổng công ty Đường sắt VN đặt chỉ tiêu 6 tháng cuối năm 2017, công ty mẹ đạt doanh thu (bán hàng và cung cấp dịch vụ) đạt hơn 1.272 tỷ đồng, bằng 111,9% so với cùng kỳ. Công ty CP chi phối đạt doanh thu vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải hơn 2.485 tỷ đồng, bằng 125,4%.

Xem Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.