Vận tải

Vận tải hàng hóa ở các tỉnh miền Tây hôm nay có còn ùn tắc?

20/07/2021, 18:32

Nhiều địa phương ở miền Tây đã chủ động, linh hoạt xử lý để khơi thông vận tải hàng hóa, tránh tình trạng ùn tắc kéo dài tại các chốt kiểm soát.

Ngày 20/7, Tổ công tác số 4 của Bộ GTVT do ông Trần Thanh Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ IV (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) làm Tổ trưởng đã kiểm tra về việc thực hiện “luồng xanh” trong hoạt động vận tải hàng hóa gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Đoàn đã đến kiểm tra các chốt Km 2108 QL1 Sóc Trăng; chốt Km 2173 QL1 Bạc Liêu, Bến thủy nội địa Vật liệu xây dựng Văn Hiền (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu), chốt Km 2233+300 QL1 Cà Mau, Cảng xếp dỡ Cà Mau.

img

Ông Trần Thanh Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ IV kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại chốt Km 2233+300 QL1 Cà Mau. Ảnh: Gia Minh

Các địa phương linh hoạt, chủ động khơi thông hàng hóa

Ghi nhận tại chốt Km 2173 QL1 Bạc Liêu, có bố trí 2 lối vào, gồm: lối dành cho người dân có nhu cầu test nhanh Covid-19 (thời gian chờ kết quả khoảng 25 phút), lối còn lại dành cho tài xế vào khai báo y tế. Lực lượng kiểm soát tại chốt đảm bảo luồng thông thoáng, các phương tiện qua chốt đều chấp hành tốt yêu cầu, hướng dẫn của lực lượng làm nhiệm vụ và khai báo y tế đầy đủ.

Tỉnh Bạc Liêu đã chủ động linh hoạt lập 2 chốt kiểm soát, một chốt kiểm soát xe máy và xe tải hoạt động nội tỉnh, một chốt kiểm soát xe tải hoạt động ngoài tỉnh để đảm bảo giao thông không ùn ứ tại chốt, tránh gây bức xúc cho tài xế.

Tại bến thủy nội địa vật liệu xây dựng Văn Hiền (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu), đơn vị này chấp hành nghiêm thông điệp 5K của ngành Y tế, các tài xế đều được hướng dẫn công tác bảo đảm phòng, chống dịch và cam kết không ra khỏi địa phương.

img

Tổ công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại chốt Km 2173 QL1 Bạc Liêu. Ảnh: Gia Minh

Theo đại diện doanh nghiệp Văn Hiền, việc vận chuyển nguyên vật liệu (đầu vào đi bằng đường thủy và đầu ra bằng đường bộ), ở đầu ra không bị vướng gì, nhưng ở đầu vào đơn vị gặp khó khăn trong việc chờ đơn vị y tế đến lấy mẫu test nhanh hơi lâu. Tài công cũng rất ngại khi phải liên tục bị “chọc mũi” lấy mẫu. Đồng thời, đại diện doanh nghiệp cũng kiến nghị kéo dài thời hạn của giấy test nhanh.

Trước kiến nghị của doanh nghiệp, Tổ trưởng Tổ công tác số 4 đã đề nghị Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu nghiên cứu và tham mưu cho lãnh đạo địa phương có giải pháp linh hoạt để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tạo luồng thông thoáng.

Tiếp đó, Tổ công tác đã đến kiểm tra tại chốt Km 2233+300 QL1 Cà Mau, những xe đã được cấp mã QR code có luồng lưu thông riêng. Tuy nhiên, lượng xe có dán mã QR code rất ít, lực lượng tại chốt kiểm soát chặt chẽ đầu vào, các tài xế không gặp khó khăn gì.

Còn tại Cảng xếp dỡ Cà Mau, lưu lượng người và phương tiện lưu thông qua bến cũng rất ít, chỉ có vài phương tiện cập bến, luồng qua khu vực thông thoáng. Khi phương tiện cấp bến thì chỉ 1 người lên khai báo y tế và đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

img

Tổ công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại bến thủy nội địa Vật liệu xây dựng Văn Hiền (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu). Ảnh: Gia Minh

Sớm triển khai “luồng xanh” lưu thông hàng hóa

Ông Nguyễn Trường Hận, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu cho biết, đối với việc triển khai “luồng xanh”, thực hiện theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở sẽ khẩn trương cập nhật các thông tin, các quy định triển khai nhanh, sớm đưa vào vận hành hệ thống quét cấp nhận diện mã QR code cho các chủ phương tiện có nhu cầu.

“Chúng tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện tốt nhất có thể để cho các chủ xe được cấp giấy mã QR code, đảm bảo việc lưu thông nhanh nhất, tránh xảy ra tình trạng ùn ứ tại chốt”, ông Hận nói.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau, Sở này đã vận hành hệ thống quét cấp mã QR nhận diện, đồng thời, cử cán bộ trực 24/24h để cấp cho người dân khi cần.

“Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản đề nghị các địa phương, các chốt kiểm soát dịch bệnh, các bến thủy nội địa, bến cảng trên địa bàn tăng cường tuyên truyền để các tài xế, các chủ phương tiện tiếp thu và chủ động đến đăng ký làm thủ tục cấp mã QR code.

Việc này vừa tạo điều kiện thuận lợi, giảm áp lực cho lực lượng kiểm tra, vừa đảm bảo cho người dân vận chuyển hàng hóa được nhanh chóng, nhất là hàng hóa mau hỏng, nhu yếu phẩm, hàng thiết yếu,…”, ông Sơn cho hay.

img

Cảng xếp dỡ Cà Mau bảo đảm tốt nhu cầu trung chuyển nguyên vật liệu, đồng thời cán bộ làm việc tại cảng đều được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: Gia Minh

Ông Trần Thanh Nam, Phó Cục trưởng Cục quản lý Đường bộ IV đánh giá, tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 đều chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19, cơ bản các địa phương triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng dịch, chủ động linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông, các lực lượng làm việc tại chốt, cảng đều đã được tiêm ngừa Covid-19 bảo đảm an toàn.

"Tôi đề nghị Sở GTVT các địa phương và trưởng địa diện các cảng hướng dẫn cho tất cả các chủ doanh nghiệp trên địa bàn sớm hoàn thiện các thủ tục để Sở GTVT cấp phiếu nhận diện mã QR code, góp phần khơi thông hàng hóa được nhanh chóng", ông Nam nhấn mạnh.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.