Thế giới giao thông

Vận tải hàng không Trung Quốc - châu Phi tăng kỷ lục

08/08/2019, 06:47

Chiến lược đầu tư mạnh của Trung Quốc vào châu Phi góp phần mở rộng đường hàng không giữa đất nước Đông Á và lục địa này.

img
Máy bay của hãng hàng không Mango hạ cánh tại Cape Town, Nam Phi

Hiện có 8 chuyến bay trực tiếp hoạt động trong ngày giữa Trung Quốc và các nước châu Phi, tăng kỷ lục so với thời điểm 1 thập kỷ trước khi trung bình chỉ có chưa đầy 1 chuyến bay/ngày.

Tại thời điểm này, tuyến vận tải châu Phi - Trung Quốc đang phục vụ 2.616 chuyến/năm, theo thống kê từ cơ quan hàng không OAG, có khả năng chở 850.000 hành khách/năm.

Nếu như 9 năm trước, hãng hàng không Ethiopia không có một tuyến bay nào từ châu Phi đến Trung Quốc thì nay đang vận hành gần một nửa trong số 2.616 chuyến/năm.

Hãng hàng không này đã tăng cường số máy bay lên gấp đôi trong vòng 1 thập kỷ qua, trở thành hãng vận tải hàng không lớn nhất tại châu Phi. “Khách Trung Quốc chiếm đa số lượng khách hàng của hãng”, ông Asrat Begashaw - người phát ngôn Ethiopia Airlines cho hay.

Hiện tại, rất nhiều công ty Trung Quốc đang đầu tư vào các dự án hạ tầng trên thị trường hàng không châu Phi vốn đối mặt nhiều thách thức vì thiếu đồng bộ, hạ tầng yếu kém và chi phí cao. Airbus dự định lục địa châu Phi cần 1.130 máy bay mới tính đến năm 2037.

Trong những năm gần đây, các công ty Trung Quốc đã đầu tư vốn và kỹ thuật để xây dựng nhiều sân bay tại Kenya, Mali, Mauritius, Mozambique, Nigeria, Congo, Togo, Sierra Leone cùng nhiều nước khác.

Theo cơ quan Theo dõi đầu tư toàn cầu của Trung Quốc, các hợp đồng và đầu tư của đất nước đông dân nhất thế giới và Hạ Sahara của châu Phi tổng cộng 300 tỉ USD từ năm 2005 đến 2018. Những động thái này nằm trong Sáng kiến Vành đai và Con đường đầy tham vọng của Bắc Kinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.