Vận tải

Vận tải hành khách liên tỉnh ở Bạc Liêu, "lác đác" xe vào bến

28/12/2021, 11:42

Dù tỉnh Bạc Liêu đã cho hoạt động lại tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, nhưng các nhà xe chỉ hoạt động cầm chừng, do hành khách đi lại rất ít.

Nhà xe hoạt động cầm chừng, than khó

Kể từ 0h ngày 25/12/2021, tỉnh Bạc Liêu cho phép hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại khu vực Bến xe Bạc Liêu, số phương tiện vào bến chỉ đếm trên đầu ngón tay, chủ yếu của các nhà xe như: Phương Trang, Hà My, Anh Tuấn… do nhu cầu hành khách đến liên hệ đi lại rất ít.

img

Chỉ lác đác xe vào Bến xe Bạc Liêu do lượng hành khách đi lại không nhiều.

Ông Trần Đại Lượng, đại diện nhà xe Hán Nghĩa (phường 5, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu) cho biết, nhà xe đang cho kiểm tra toàn bộ xe, đăng ký kiểm định, mua bảo hiểm…

“Khoảng 1 - 2 ngày nữa, chúng tôi sẽ đưa xe vào hoạt động trở lại, trước mắt chỉ đưa 2 chiếc loại 40 chỗ chạy tuyến Bạc Liêu - TP.HCM để cầm chừng, do lượng khách đi lại không nhiều”, ông Lượng thông tin.

Cũng theo ông Lượng, nhà xe Hán Nghĩa có tổng số 8 phương tiện (tính luôn xe hợp đồng). Khi đưa vào hoạt động trở lại, chắc chắn nhà xe sẽ gặp không ít khó khăn, do hơn 6 tháng nay không hoạt động được, các chi phí đều phát sinh, trong khi thu nhập không có.

Theo đại diện nhà xe Anh Tuấn (phường 3, TP Bạc Liêu), hiện nay nhà xe có 17 chiếc chạy tuyến Bạc Liêu - TP.HCM, nhưng hiện nay chỉ đưa vào khoảng 30 - 40% xe để hoạt động cầm chừng do lượng khách đi lại rất ít, mỗi chuyến từ Bạc Liêu đi TP.HCM có khoảng 10 - 20 khách, còn khi về thì số lượng khách ít hơn nhiều.

“Nhà xe rất khó khăn, do nhiều tháng nay phải “nằm chờ”, khi đưa xe vào hoạt động lại tuyến liên tỉnh thì mỗi chiếc xe phải tốn chi phí khoảng 80 triệu đồng (bao gồm: phí kiểm định, phí đường bộ, phí bảo hiểm, kiểm tra xe,…), có một số doanh nghiệp vẫn chưa thể đưa xe vào hoạt động”, đại diện nhà xe Anh Tuấn chia sẻ thêm.

Từ những khó khăn trên, đại diện một số nhà xe ở Bạc Liêu kiến nghị các cấp, các ngành, nếu được hỗ trợ về thuế, lãi suất ngân hàng,… để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động, gia hạn việc lắp đặt camera giám sát.

Hành khách vẫn còn tâm lý lo ngại dịch bệnh

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Chí Hoài, Giám đốc Ban Quản lý Bến xe Bạc Liêu cho biết, dù Sở GTVT tỉnh đã có thông báo cho xe khách chạy liên tỉnh hoạt động trở lại, nhưng hiện tại xe vào bến rất ít, bởi lượng khách đi lại không nhiều.

“Nguyên nhân là do người dân còn lo ngại dịch Covid-19 nên cũng hạn chế đi lại khi không cần thiết, dẫn đến các xe cũng hạn chế hoạt động trong thời gian này. Trong ngày đầu hoạt động trở lại (25/12), tại bến chỉ có 6 chiếc xe khách vào bến với hơn 60 hành khách”, ông Hoài thông tin thêm.

Cũng theo ông Hoài, hành khách lên xe tại bến chủ yếu là từ Bạc Liêu đi TP.HCM, còn chiều ngược lại thì rất ít, tất cả hành khách đều chấp hành tốt các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19 với tâm lý thoải mái hơn trước đây, do không còn phải lo lắng phải bị cách ly.

Trước những khó khăn, ông Nguyễn Trường Hận - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu chân thành chia sẻ những khó khăn mà các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh gặp phải trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

“Quá trình hoạt động, các đơn vị vận tải hành khách phải chấp hành nghiêm việc giãn cách trên xe đối với xe giường nằm để phòng, chống dịch được tốt hơn, phải ưu tiên công tác phòng, chống dịch là số một. Đồng thời, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy định về lắp đặt camera giám sát trên xe”, ông Hận nhấn mạnh.

Theo nội dung văn bản cho phép hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh đảm bảo "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" của UBND tỉnh Bạc Liêu có hiệu lực từ ngày 25/12/2021, đối với đường bộ cho phép hoạt động không vượt quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện; đối với đường thủy cho phép hoạt động đảm bảo theo nguyên tắc không vượt quá 50% số người được phép chở trên phương tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.