Vận tải

Vận tải khách đìu hiu do các tỉnh chưa thống nhất, tài xế thiếu vaccine

Ngày đầu hoạt động trở lại, vận tải khách từ Đà Nẵng đi các tỉnh thành vẫn đìu hiu do ít tài xế tiêm đủ 2 mũi vaccine, quy định chưa thống nhất.

Sáng 13/10, vận tải khách đường bộ liên tỉnh trên cả nước được mở lại theo "quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" của Bộ GTVT.

img

Xe khách nằm chờ trong bến xe Đà Nẵng, chưa thể hoạt động lại theo kế hoạch sáng 13/10. Ảnh: Vĩnh Nhân

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, Bến xe trung tâm Đà Nẵng vào sáng cùng ngày vắng tanh. Khu vực xe lên tài, xuất bến trống trơn, không có bóng dáng một xe khách nào vào vị trí. Trong nhà chờ chỉ có 2 nhân viên bán hàng mở cửa, chờ khách.

Khu vực trả khách trong bến vẫn đang được sử dụng để kiểm tra, quản lý xe luồng xanh xếp, dỡ hàng ra, vào thành phố.

Tại phòng vé, hơn chục quầy vé cũng trong cảnh "vườn không nhà trống", nhân viên bến xe lau dọn, dán giấy quy định khoảng cách cho hành khách khi đến mua vé. Một nhân viên bảo vệ tại đây cho hay, sáng nay có 3 người khách đến mua vé về các tỉnh phía Bắc nhưng không quầy vé nào mở cửa.

Cả bến xe chỉ còn vài chục đầu xe nằm chờ, khung cảnh vắng lặng không khác gì thời điểm Đà Nẵng phong tỏa chống dịch.

img

Phòng vé đìu hiu, các nhà xe vẫn chưa bán vé trở lại

Ông Trần Thanh Hải - quản lý nhà xe Vũ Lộc (tuyến Đà Nẵng - Hà Nội) cho hay, đến sáng nay nhà xe vẫn chưa có kế hoạch chở khách trở lại do chưa có tài xế, nhân viên nào tiêm đủ 2 mũi vaccine theo quy định.

Theo ông Hải, trước thời điểm dịch bùng phát, mỗi ngày doanh nghiệp này có hơn chục xe xuất bến Đà Nẵng. Từ lúc giãn cách xã hội đến nay, xe khách dừng hoạt động, đơn vị dùng xe tải để vận chuyển hàng hóa, vừa lo kinh tế, vừa giữ mối bạn hàng.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện nhà xe Vạn Lục Tùng (tuyến Đà Nẵng đi các tỉnh phía Bắc) cho biết, đơn vị vẫn chưa thể đưa xe vào hoạt động do chưa đáp ứng được điều kiện về vaccine cho tài xế. Hơn nữa, dự báo lượng khách sẽ không có, thu không đủ chi khiến doanh nghiệp vận tải còn e dè đưa xe vào hoạt động lại.

img

Khu vực xe lên tài, xuất bến trống trơn

Lãnh đạo Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng cho hay, bến xe đang lập danh sách các đơn vị vận tải đăng ký hoạt động trở lại. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp đăng ký rất ít do không đủ tài xế tiêm được 2 mũi vắc xin.

"Lượng khách cũng rất ít, chỉ những người có việc cấn thiết lắm mới đi lại thời điểm này. Hiện vẫn chưa có xe chạy nhưng bến vẫn phải chuẩn bị tất cả các điều kiện về phòng, chống dịch", vị này cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay ngoài khó khăn về số nhân viên tiêm vaccine 2 mũi, lượng khách thì nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn chưa thể hoạt động do chưa có sự thống nhất giữa các địa phương có bến đi - bến đến.

Đơn cử, tuyến vận tải khách Đà Nẵng - Đắk Lắk có số doanh nghiệp đăng ký hoạt động lại nhiều nhất nhưng tỉnh Đắk Lắk chưa thống nhất việc mở lại các tuyến vận tải khách đến các địa phương nguy cơ rất cao, nguy cơ cao.

Trước mắt, tỉnh này thống nhất dự kiến hoạt động trở lại các tuyến vận tải khách liên tỉnh từ Đắk Lắk đi, đến TP.HCM, Khánh Hòa, Tây Ninh.

>>> Một số hình ảnh Bến xe Đà Nẵng vắng lặng trong ngày đầu vận tải khách liên tỉnh được mở lại:

img

Các nhà xe vẫn chưa thể hoạt động lại dù Bộ GTVT đã ban hành kế hoạch hoạt động vận tải khách đường bộ tạm thời

img

Nhân viên bến xe Đà Nẵng bố trí chỗ ngồi giãn cách khi hành khách đến mua vé

img

Tuy nhiên, sáng nay chỉ có 3 hành khách đến mua vé, vẫn chưa có quầy vé nào mở cửa nên phải ra về

img

Khu vực nhà chờ vắng tanh

img

Chỉ có các xe tải luồng xanh ra vào bến xếp dỡ hàng hóa

img

Khu vực trả khách tại bến xe Đà Nẵng được sử dụng làm nơi kiểm tra, khai báo y tế đối với tài xế xe tải luồng xanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.