Đô thị

Vận tải khách liên tỉnh đi/đến Hà Nội phải đáp ứng điều kiện gì?

13/10/2021, 23:25

Kế hoạch tổ chức tạm thời vận tải khách liên tỉnh do Sở GTVT Hà Nội ban hành quy định cụ thể điều kiện với hành khách, DN vận tải, bến xe,…

Tối muộn hôm nay (13/10), sau khi UBND TP.Hà Nội có văn bản chấp thuận thí điểm hoạt động vận tải khách tuyến cố định liên tỉnh theo hướng dẫn của Bộ GTVT từ ngày 13/10, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức.

img

Điều kiện đối với các đối tượng liên quan đến hoạt động vận tải khách liên tỉnh trong thời gian thí điểm từ 13 - 20/10 Sở GTVT Hà Nội đưa ra tương tự như hướng dẫn Bộ GTVT ban hành trước đó - Ảnh minh họa

Theo đó, các điều kiện Sở GTVT Hà Nội đặt ra tương đồng với quy định thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 Bộ GTVT ban hành trước đó.

Cụ thể, hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải đáp ứng các điều kiện: tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền); Có kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong 7 tuyến vận tải liên tỉnh từ Hà Nội đi/đến các địa phương được UBND TP.Hà Nội chấp thuận nối lại, thời điểm hiện tại, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng phương án hoạt động và có sự thống nhất của các tỉnh/thành: Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La.

Các tuyến còn lại đi đến các tỉnh: Quảng Ninh, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai sẽ được tiếp tục triển khai khi có ý kiến thống nhất với Sở GTVT đối lưu.

Trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm vắc xin khi đi cùng người thân trên chuyến xe hoặc hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương/khu vực có nguy cơ cao hơn phải có giấy xét nghiệm Covid-19 (test nhanh hoặc PCR) còn hiệu lực theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có các xác nhận liên quan); Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô.

“Sau chuyến đi, trường hợp lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện nhiều vòng chuyến (lượt đi và lượt về) và giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 còn hiệu lực thì không cần xét nghiệm khi quay lại điểm đi, tuân thủ “Thông điệp 5K”, tự theo dõi sức khỏe cho đến chuyến đi tiếp theo.

Trường hợp cư trú tại địa phương, lái xe, nhận viên phục vụ được về nhà, tự theo dõi sức khỏe tại nhà cho đến chuyến đi tiếp theo. Nếu lưu trú tạm thời, đơn vị vận tải phối hợp với địa phương bố trí nơi lưu trú đảm bảo phòng, chống dịch theo hướng dẫn tại Quyết định 1246/QĐ-BYT ngày 20/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế”, kế hoạch nêu rõ.

Đối với doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải, bên cạnh các yêu cầu về xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải hành khách bảo đảm tuân thủ quy định, Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị doanh nghiệp yêu cầu lái xe trong giai đoạn thí điểm, yêu cầu lái xe chạy đúng hành trình và chỉ dừng, đỗ dọc đường (ăn uống, vệ sinh) và đón, trả khách đúng các địa điểm theo danh sách được Tổng cục Đường bộ VN thông báo công khai.

Đơn vị kinh doanh vận tải cũng phải theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe trong suốt quá trình vận chuyển; tăng cường kiểm tra, giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe ô tô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.