Vận tải

Vận tải khách liên tỉnh tại Quảng Trị, Huế: Nơi lèo tèo, nơi vẫn “bất động”

27/10/2021, 07:00

Đến hết ngày 26/10, vận tải hành khách liên tỉnh tại bến xe lớn nhất tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Trị “lèo tèo”, nơi còn “bất động”.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày qua, Bến xe Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) vẫn trong cảnh đìu hiu. Tại đây, ngoài một số xe tải, chỉ có 2 xe khách loại 45 chỗ và 1 xe loại trên 10 chỗ “nằm im” sát tường rào.

Các tuyến vận tải khách liên tỉnh từ Quảng Trị đi TP.HCM, các tỉnh Tây Nguyên cũng như Huế, Đà Nẵng... vốn có nhiều phương tiện hoạt động đến nay đều chưa hoạt động trở lại, nên cả khu vực xe lên tài đậu chờ khách và phòng chờ Bến xe Đông Hà- bến xe khách lớn nhất tỉnh Quảng Trị đều trong cảnh vắng bóng cả xe cộ và “thượng đế”.

img

Cảnh đìu hiu tại bến xe Đông Hà sáng 26/10

Doanh nghiệp, nhà xe ngóng chờ được hoạt động trở lại

Tại TP Đông Hà, riêng HTX Vận tải Ô tô Đông Hà khai thác 3 tuyến liên tỉnh đi Huế, Đà Nẵng và Bà Rịa. Tuyến đi Bà Rịa đã hoạt động trở lại từ ngày 23/10, 2 tuyến còn lại đi Huế, Đà Nẵng đến chiều 23/10 vẫn chưa thể hoạt động trở lại và đang tiếp tục ngóng chờ.

“Phía tỉnh Quảng Trị đã đồng ý cho hoạt động trở lại, còn phía Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng vẫn chưa có văn bản cho hoạt động lại. Hỏi bến xe thì họ nói “đang họp anh ơi” mà “đang họp” thì phải... chờ”- ông Nguyễn Giáp, Giám đốc HTX Vận tải ô tô Đông Hà cho hay.

Trước đó, từ ngày 11/10, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Sở GTVT 10 tỉnh, thành phố về việc lấy ý kiến về phương án hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh theo Quyết định số 1777 ngày 10/10 của Bộ GTVT. Nhưng đến nay mới chỉ có một số tuyến liên tỉnh hoạt động.

Như 2 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ Quảng Trị đi Quảng Bình hoạt động trở lại, tuy nhiên đều xuất phát từ Bến xe Lao Bảo (huyện Hướng Hóa), gồm: Lao Bảo - Đồng Hới và Lao Bảo - Ba Đồn.

img

Khu vực lên tài vắng bóng xe, phòng chờ vắng bóng khách

Mới đây, ngày 22/10, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản đồng ý cho phép hoạt động trở lại các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đối với các tỉnh, thành phố có cấp độ dịch cấp 1, cấp 2 và cấp 3; giao Sở GTVT chủ động thống nhất với Sở GTVT các tỉnh, thành phố đối lưu cho phép hoạt động tối đa không vượt quá 50% số chuyến theo lưu lượng đã được Sở GTVT công bố (số chuyến/tháng).

img

Cảnh “bến vắng” tại Bến xe Đông Hà- bến xe lớn nhất tỉnh Quảng Trị sau khi mới có 2 tuyến liên tỉnh đi Bà Rịa và Châu Đốc hoạt động trở lại

Nhưng đến nay, mới chỉ có thêm tuyến Đông Hà đi Bà Rịa, Bến xe Lao Bảo đi Lệ Thủy và Tiến Hóa (Quảng Bình), Vinh (Nghệ An) và Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội), Bến xe Đông Hà đi Châu Đốc hoạt động trở lại.

Hiện nay, xe các tuyến Lao Bảo đi Đồng Hới, Ba Đồn, Tiến Hóa đang tiếp tục hoạt động. Bà con chủ xe đang rất mong được hoạt động trở lại tuyến cố định liên tỉnh Lao Bảo đi Huế, Đà Nẵng... sớm nhất”- ông Phan Văn Long, Giám đốc HTX Vận tải ô tô Lao Bảo cho hay.

img

Xe khách và xe tải chở hàng đậu tại Bến xe phía Bắc TP Huế sáng 26/10

Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, đã liên lạc lại qua điện thoại nhưng phía Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết UBND tỉnh chưa ban hành văn bản hướng dẫn nên Sở GTVT chưa có căn cứ để cho chạy.

Sở GTVT chờ UBND tỉnh, nhà xe chất chồng khó khăn

Cũng trong ngày 26/10, Bến xe phía Bắc và Bến xe phía Nam TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) vẫn trong cảnh đìu hiu. Các tuyến liên tỉnh tại 2 bến xe này cũng như tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề Huế - Đà Nẵng đều chưa hoạt động trở lại.

Ông Võ Phi Cường, Đội trưởng đội xe buýt Huế - Đà Nẵng cho hay, riêng đợt dịch thứ 4 này đã phải nghỉ chạy còn hơn 10 ngày nữa là tròn 6 tháng nên rất khó khăn. “Anh em trong đội xe đều đã sẵn sàng để hoạt động trở lại, nhưng chưa thấy có công văn cho phép hoạt động nên đang phải ngóng chờ”, ông Cường chia sẻ.

img

Các tuyến liên tỉnh tại Bến xe phía Nam TP Huế chưa được chính thức hoạt động trở lại vì Sở GTVT Thừa Thiên Huế đang chờ ý kiến của UBND tỉnh...

Trong khi đó, phía Đà Nẵng, Sở GTVT TP Đà Nẵng vừa ra Thông báo cho biết: Trên cơ sở đồng ý của UBND TP Đà Nẵng cho phép tiếp tục duy trì hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh đang triển khai theo Kế hoạch 177 ngày 13/10 của UBND TP Đà Nẵng, Sở GTVT TP Đà Nẵng thông báo tiếp tục duy trì hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định liên tỉnh gồm 3 tuyến từ Bến xe trung tâm TP Đà Nẵng đi Bến xe Gia Nghĩa (Đắk Nông), Bến xe Đông Hà (Quảng Trị) và Bến xe Kon Tum (Kon Tum) với tần suất 2 chuyến/tuyến/ngày, chưa có tuyến Huế và nhiều tuyến khác.

Sở GTVT TP Đà Nẵng cũng đề nghị Sở GTVT các tỉnh có tuyến trên đến Bến xe trung tâm TP Đà Nẵng tiếp tục phối hợp quản lý, kiểm tra việc tổ chức hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải và bến xe tham gia hoạt động...

img

Khu vực lên tài tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề Huế - Đà Nẵng “trống trơn”

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị cũng đã có văn bản gửi đi Sở GTVT các tỉnh, thành phố và có tỉnh phản hồi cũng có tỉnh chưa phản hồi.

Cũng theo Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế, do liên quan đến công tác phòng chống dịch nên về nguyên tắc tỉnh đồng ý và Sở đầu đối lưu đồng ý. Hiện nay Sở đang xin ý kiến của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và chắc là một đến hai hôm nữa sẽ chạy trở lại...

img

Máy quét mã QR tại Bến xe phía Nam TP Huế bên phòng chờ vắng hoe

Ông Nguyễn Văn Thành cũng cho biết, mấy hôm trước chưa rõ là vì chưa có bản đồ công bố vùng dịch nên chưa biết tỉnh nào xanh, tỉnh nào vàng... để áp dụng, nhưng cách đây một đến hai hôm các tỉnh đều đã có công bố cái này rồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.