Văn hóa - Giải Trí

Vắng nhà tài trợ, liveshow lỗ chỏng vó

26/09/2016, 06:51

Vì thế, liveshow của các ca sĩ, nghệ sỹ dù nổi tiếng hay không phần nhiều đều phải dựa vào các nhà tài trợ.

sun group tai tro liveshow của Xuan Hinh

Các nghệ sĩ nổi tiếng trong buổi họp báo liveshow Xuân Hinh

Sự phát triển mạnh mẽ của các chương trình ca nhạc được truyền hình trực tiếp phần nào ảnh hưởng đến sự phát triển của những liveshow ca nhạc. Vì thế, liveshow của các ca sĩ phải sống dựa vào các nhà tài trợ để không nắm phần lỗ về mình.

Nhà tài trợ đồng hành cùng liveshow

Nói đến liveshow thì không thế không nói đến nhà tài trợ, vì vắng nhà tài trợ thì chắc chắn liveshow sẽ lỗ. Liveshow Diamond của Đàm Vĩnh Hưng được tổ chức vào ngày 1-2/10 tại Nhà hát Hòa Bình (TP HCM) và 15/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) có 28 nhà tài trợ đồng hành. Theo tiết lộ của Đàm Vĩnh Hưng, các nhà tài trợ cho liveshow đều là vì mối quan hệ thân thiết với anh. “Thực hiện liveshow đình đám hiếm khi lời. Có nhà tài trợ thì mình yên tâm về mặt đầu tư, lúc đó chỉ trông vào phần lãi của việc bán vé”, anh nói.

Nghệ sĩ hài Xuân Hinh tiết lộ, liveshow Xuân Hinh - Kẻ chọc cười dân dã kỷ niệm 40 năm tuổi nghề của anh được tổ chức ngày 5/10 tới đây tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia do một tập đoàn đứng ra tổ chức. “Tôi chỉ lo nội dung, nghệ thuật cho các tiết mục trong chương trình; Còn mọi công tác khác tập đoàn này đứng ra lo hết”, nghĩa là chương trình có nhà tài trợ, Xuân Hinh cho hay.

Liveshow Sa mạc tình yêu của ca sĩ Ý Lan cũng do Unicorn Việt Nam đứng ra tổ chức. Đơn vị này đã đầu tư 4 tỷ đồng cho ba liveshow của Ý Lan diễn ra ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM. Anh Henry Nguyễn, Giám đốc Công ty Unicorn Vietnam cho hay, đồng hành cùng liveshow của Ý Lan có 9 nhà tài trợ. “Quyền lợi của các nhà tài trợ trong các liveshow mà công ty tôi tổ chức rất nhiều. Thứ nhất, công ty đến tận nơi cảm ơn. Thứ hai, thương hiệu được lan tỏa trên truyền thông, báo chí và những quyền lợi khác nữa...”, Henry Nguyễn nói.

Liveshow đầu tay It’s Showtime của ca sĩ Đông Nhi tại SVĐ Quân khu 7 - TP HCM ngày 2/10 sắp tới dưới sự tài trợ của nhãn hàng mà Đông Nhi đang làm đại diện quảng cáo. Trước đó, trong tour xuyên Việt Dệt giấc mơ bay của Đông Nhi tại Cần Thơ, Đà Nẵng, TP HCM cũng do một nhãn hàng dầu gội tài trợ.

Ngoài ra, nhiều liveshow của Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi đều nhận được sự hỗ trợ từ một hoặc nhiều nhãn hàng đồng hành với mục đích đôi bên cùng có lợi. “Nếu không có sự hỗ trợ tài chính, việc bỏ tiền làm live show hiện nay là điều không tưởng”, ca sĩ Pha Lê nói.

Làm liveshow như… đánh bạc

Theo ca sĩ Hồ Quang Hiếu, khán giả đang bội thực chương trình gameshow truyền hình và các buổi diễn miễn phí của các nhãn hàng, nên thời điểm này làm liveshow với các ca sĩ rất khó khăn. Ca sĩ Con bướm xuân cho biết, làm liveshow như đánh bạc. “Tâm lý cũng rất mệt mỏi, tốn nhiều tiền và công sức nhưng như con dao hai lưỡi. Buổi diễn phụ thuộc vào sự ủng hộ nhiều hay ít của khán giả. Nếu chương trình vắng khách, thực hiện không chuyên nghiệp xem như tên tuổi ca sĩ đi xuống. Bởi vậy, nếu làm liveshow thời điểm này, ca sĩ có nhãn hàng tài trợ vẫn tốt hơn, ít nhất về mặt tài chính”, Hồ Quang Hiếu cho biết.

Ca sĩ Pha Lê tiết lộ: “Hiện nay, làm liveshow khá tốn kém nhưng ca sỹ vẫn phải làm, một phần để giữ gìn thương hiệu, tạo độ “hot” cho bản thân. Có như vậy nhiều bầu show mới tin tưởng mời hát”.

Pha Lê cũng tiết lộ thêm, không phải ca sĩ nào cũng có thể làm liveshow. Ngay bản thân cô giờ có tài trợ cũng khó làm vì chưa đủ chín và kho bài của mình cũng chưa thật sự hấp dẫn.

Tìm tài trợ làm liveshow: “khó hơn lên trời”

Tài trợ trong các show ca nhạc giờ không còn là chuyện lạ. Trái lại, nó là “một phần tất yếu của cuộc sống”, thậm chí là phần tiên quyết. Cho nên khi lên kế hoạch thực hiện liveshow, thay vì chuẩn bị một nội dung “hướng công chúng”, đơn vị tổ chức sẽ lên một nội dung “hướng tài trợ”. Nghĩa là chương trình phải hút được các nhà tài trợ tham gia, cùng với chuyện chất lượng nghệ thuật. Tuy nhiên, tìm kiếm tài trợ cho một live show hiện nay “khó hơn lên trời”, đó là khẳng định của nhiều ca sĩ, cũng như các nhà tổ chức sự kiện.

Henry Nguyễn tiết lộ, việc mời tài trợ vô cùng khó vì các nhà tài trợ luôn đòi hỏi, họ được gì khi bỏ một số tiền lớn tài trợ cho nghệ sĩ làm liveshow. “Những đơn vị tổ chức liveshow cẩu thả, không tạo cho khách hàng cảm giác tin tưởng chắc chắn sẽ thất bại”, Henry Nguyễn khẳng định.

Đại diện một đơn vị tổ chức sự kiện P. cho biết, các ngôi sao “be bé”, rất khó khăn để có thể tìm được nhà tài trợ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.