Điện ảnh

Vắng siêu phẩm mùa Giáng sinh, phim Hollywood ăn khách nhờ đâu?

10/12/2018, 06:50

Mùa giáng sinh năm nay, điện ảnh Hollywood vắng bóng các hãng phim lớn cùng siêu phẩm bom tấn...

23

Jason Momoa vào vai Aquaman Arthur Curry trong phim “Aquaman”

Giáng sinh năm nay vắng bóng siêu phẩm

Theo thống kê của National Association of Theatre Owners, tính đến hết ngày 14/10 doanh thu phòng vé Hollywood năm 2018 vượt ngưỡng 9 tỷ USD, tăng trưởng 9% so với năm 2017 và 3% so với năm 2016. Trong đó, với sự thành công nở rộ của siêu phẩm: Jurassic World: Fallen Kingdom, Incredibles 2 và Deadpool 2, doanh thu phim mùa hè 2018 đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, đơn vị phát hành phim CGV thừa nhận, những dòng phim siêu anh hùng, phim hành động, kinh dị lần lượt là những dòng phim ăn khách nhất tại các thị trường trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, mùa Giáng sinh năm nay lại vắng bóng các dòng phim thương hiệu như siêu phẩm: Fast and Furious, Stars wars… hay phim về siêu anh hùng “bảo chứng phòng vé” của Marvel Studios. Đây là tháng 12 đầu tiên trong 4 năm qua không có phần phim Star Wars để hâm nóng phòng vé. Đề tài Giáng sinh như trong Ở nhà một mình (1990-1997), Frozen (2013)… dường như cũng không được các nhà sản xuất hứng thú, quan tâm. Trong khi Avengers và Star Wars quyết định nghỉ một mùa phim cuối năm thì các phim về đề tài kinh dị, khoa học viễn tưởng vẫn được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện tại dịp lễ Giáng sinh năm nay.

Tháng 12, khán giả Việt Nam sẽ có dịp theo dõi các bộ phim của Hollywood:

Elliot - The Littlest Reindeer (Elliot - Tuần lộc giả danh) 7/12.

Mortal Engines - Cỗ máy tử thần (7/12).

Widows - Khi các góa phụ hành động (7/12).

Aquaman - Aquaman: Đế vương Atlantis (14/12).

Inner Ghosts - Ma quái (14/12).

Spider-Man: Into the Spider-Verse - Người Nhện: Vũ trụ mới (14/12).

Bumblebee (suất chiếu sớm 19/12).

Mary Poppins Returns - Mary Poppins trở lại (28/12).

Holmes & Watsony (21/12).

Asterix: Bí kíp luyện thần dược (28/12).

Nữ hoàng tuyết : Xứ sở trong gương (28/12).

Giới chuyên gia vẫn tự tin dù không có sự góp mặt của các bom tấn Hollywood. Bởi, các nhà sản xuất bắt đầu có những thay đổi trong tư duy làm phim, tập trung vào đề tài, thay vì chú trọng vào hình ảnh và các màn rượt đuổi hoành tráng. Theo tìm hiểu, tháng 12, Hollywood sẽ ra mắt trên 20 phim, tập trung chủ yếu từ tuần thứ 2 của tháng. Trong đó, người ta hy vọng 5 phim sẽ trở thành bom tấn là: Aquaman; Alita: Battle Angel; Bumblebee; Holmes and Watson và Spider-Man: Into the Spider-Verse. Theo đó, phim Alita: Battle Angel (đạo diễn James Cameron) của hãng Fox có nội dung dựa trên truyện tranh Nhật Bản, dự án điện ảnh có kinh phí lên tới gần 200 triệu USD (chưa tính chi phí quảng bá, marketing) được cho là ván bài mạo hiểm. Aquaman của hãng Warner Bros và Bumblebee của hãng Paramount được mong là sẽ cứu vớt lại sự thất vọng của khán giả sau thất bại của Justice League (2017) và phần phim Transformers trước đó.

Trong đó, Aquaman với kinh phí 160 triệu USD cùng kịch bản được cho là sát với nguyên gốc nhất sẽ là bộ phim đánh dấu sự trở lại của Vũ trụ đen tối sau hàng loạt thất bại đến từ những phần phim trước đó của DC. Còn Spider-Man: Into the Spider-Verse (Người Nhện: Vũ trụ mới) của hãng Sony cũng là bộ phim được giới phê bình đánh giá cao nhất từ trước tới giờ khi đạt điểm tuyệt đối 100% trên Rotten Tomatoes, tính tới thời điểm hiện tại.

Thực tế cho thấy, các nhà làm phim đã biết cân bằng giữa các thể loại, đề tài như phim âm nhạc có: Mary Poppins Returns, Freddie Mercury; Nhạc kịch có The Nutcracker and the Four Realms; Sử thi khoa học viễn tưởng có Aquaman; Phim hài thám tử có Holmes and Watson and Welcome to Marwen; Chính luận hình sự có On the Basis of Sex… Tờ Variety cho biết, Jim Orr (Giám đốc phát hành của Universal) khá lạc quan khi cho rằng: “Sự sụt giảm biết đâu không như lý thuyết, mà năm nay sẽ là một kết thúc thành công”.

Nội dung phim mới là yếu tố được quan tâm nhất

Các chuyên gia thừa nhận việc mùa phim Giáng sinh năm nay có ít phim ra rạp hơn các mùa trước nhưng đây cũng là cơ hội để các hãng nhỏ có dịp thể hiện và ghi điểm với khán giả và giới chuyên môn. “Trong một thị trường đông đúc, có lúc các bộ phim va chạm nhau là điều không tránh khỏi. Đó là một phần của đời sống thị trường điện ảnh, nó sẽ là động lực để mùa phim cuối năm náo nhiệt hơn và là cơ hội để các nhà sản xuất nắm bắt xu hướng khán giả”, Kyle Davies, Chủ tịch phát hành của Paramount Pictures nhận định trên tờ Variety.

Còn Jim Orr tin rằng, sự thành công tại phòng vé trong năm 2018 đã chứng minh rằng, khán giả không chỉ muốn thưởng thức những bộ phim về siêu anh hùng. “Dòng phim này thất bại trong những năm trước vì sự thổi phồng quá mức. Điều đó khiến các nhà làm phim phải thay đổi công thức, chú trọng đầu tư nội dung, diễn xuất hơn là kỹ xảo. Ngoài dòng phim anh hùng, khán giả thực sự thích những câu chuyện mới, nhiều chiều. Việc cung cấp các thể loại khác nhau cho khán giả mang lại hiệu quả ngoài dự đoán. Vì thế, chúng tôi khuyến khích các phim được khai thác ở các đề tài mới, không còn hạn chế như trước kia”, Jim Orr phân tích.

Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích doanh thu phòng vé của comScore (một công ty hàng đầu về đo lường và đánh giá hiệu quả tiếp thị trực tuyến) cũng đồng ý rằng, sự đa dạng nội dung đã đem lại hiệu quả tốt. Nội dung phim mới là yếu tố được quan tâm nhất. Cảm xúc mà phim mang lại quyết định thành công. Dẫu vậy, mùa phim lễ hội cuối năm vẫn là trọng điểm, quyết định sự thành công của phòng vé Hollywood năm nay. Đây mới chỉ là những đánh giá bước đầu của những nhà chuyên môn. Khán giả vẫn còn kỳ vọng vào các tác phẩm thực sự ấn tượng, thuyết phục để khép lại một năm chuyển mình của Hollywood, sau một năm 2017 thất bại thảm hại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.