Doanh nghiệp

Vàng thiếu chất lượng, doanh nghiệp bức xúc vì bị xử phạt "oan"

21/09/2016, 20:14

Nhiều DN vàng bức xúc vì bị xử phạt hành chính vì vàng thiếu chất lượng... trong khi mình chỉ là đơn vị bán.

vang

Nhiều DN vàng bức xúc vì bị xử phạt hành chính vì vàng thiếu chất lượng... trong khi mình chỉ là đơn vị bán

Ngày 21/9, tại TP.HCM, Hội Mỹ nghệ kim hoàn TP.HCM (SJA) đã tổ chức Hội thảo “Giải đáp thắc mắc trong thực hiện Thông tư hướng dẫn Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng”.  

Theo Ban tổ chức, Nghị định 24 của Chính phủ đã có hiệu lực hơn 4 năm qua và Thông tư 22/2013 của Bộ Khoa học Công nghệ về quản lý hoạt động sản xuất và kinh doanh vàng cũng đã đưa vào thực tế. Tuy nhiên, trong đợt kiểm tra đồng loạt vào cuối tháng 8 vừa qua, có không ít doanh nghiệp bị phạt vì có nhiều sai phạm. Các sai phạm cụ thể như là ghi nhãn hàng hóa, cân đo không đúng qui định, hàm lượng vàng không đạt theo tiêu chuẩn công bố cơ sở... 

Trong 200 doanh nghiệp (DN) tham dự, nhiều DN cho rằng mình thiệt thòi, vì đáng ra phải phạt đơn vị sản xuất thiếu trọng lượng chứ không phải phạt đơn vị bán ra...

Một DN kinh doanh vàng nữ trang tại Đồng Nai cho rằng trong đợt kiểm tra vừa rồi, tiệm kinh doanh vàng nữ trang của mình đã bị xử phạt hành chính vì vi phạm chất lượng sản phẩm không đạt so với công bố. Cụ thể là khi đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu cân thử, thì hàm lượng vàng của sản phẩm chỉ đạt 60,6% trong khi trên tem nhãn ghi là 61%.  DN này cho rằng các cơ quan chức năng xử phạt như vậy là oan cho DN.

“Chúng tôi là đơn vị bán hàng cho người tiêu dùng chứ có phải là đơn vị sản xuất đâu. Trong khi đó giấy tờ chứng minh có hợp đồng kinh tế với đơn vị sản xuất về lô hàng đã mua. Như vậy thì cơ quan chức năng phải xử phạt nơi sản xuất chứ sao bắt chúng tôi gánh chịu?”, vị đại diện này nói.

Ông Phan Văn Đồng, Chánh Thanh tra sở Khoa học Công nghệ TP.HCM cũng thừa nhận rằng việc xử phạt cơ sở kinh doanh vàng nữ trang, nơi bán là đúng quy định nhưng cũng khiến doanh nghiệp kinh doanh chịu thiệt thòi.

“Vì quy định của Nhà nước thì người bán hàng phải chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa trước khi bán cho người tiêu dùng. Do vậy, nếu trong trường hợp cơ sở bán vàng nữ trang có đầy đủ giấy tờ chứng minh hợp đồng mua bán vàng với chành (lò sản xuất) thì hoàn toàn có quyền yêu cầu chành phải chịu trách nhiệm bồi thường theo đúng cam kết như công bố. Trong trường hợp hai bên không đạt được thỏa thuận thì chủ tiệm kinh doanh vàng hoàn toàn có quyền đưa sự việc ra tòa”, ông Đồng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.