Thị trường

Vàng tiến sát 40 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro đầu cơ

07/07/2016, 05:58

Giá vàng trong nước có xu hướng tăng nhanh hơn giá vàng thế giới và đã cao hơn giá vàng thế giới.

4

Giá vàng trong nước liên tục tăng trong những ngày đầu tháng 7

Từ chiều 5 - 6/7, giá vàng trong nước có xu hướng tăng nhanh hơn giá vàng thế giới và đã cao hơn giá vàng thế giới. Diễn biến này tác động đến tâm lý của thị trường. Một số người có xu hướng chưa bán vàng ngay ra thị trường gây thiếu hụt nguồn cung tạm thời.

Theo ghi nhận của PV, cuối phiên giao dịch chiều 6/7, giá vàng giao trên thị trường thế giới tiếp tục tăng thêm 12,4 USD (0,91%) lên 1.368,6-1.369,6 USD/ounce. Riêng thị trường trong nước, giá vàng SJC trong ngày đã liên tục phá vỡ các mốc 38 triệu đồng, 39 triệu đồng/lượng và tiến sát đến mốc 40 triệu đồng/lượng. Cụ thể, giá vàng SJC tại TP.HCM phi mã lên 38,80-39,80 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội cũng vọt lên 38,80-39,82 triệu đồng/lượng. Cùng lúc, vàng SJC tại Doji cũng tăng vọt lên 38,50-39,80 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu cũng lên 38,60-39,80 triệu đồng/lượng...

Với mức giá trên, khoảng cách chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra được nới lên 1,2-1,3 triệu đồng. Giá vàng trong nước cũng cao hơn giá vàng thế giới quy đổi tới 3,1 triệu đồng/lượng. Đại diện một doanh nghiệp vàng lý giải việc nới rộng khoảng cách chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra là do giá trong nước tăng nhanh, giảm mạnh trong khoảng thời gian ngắn nên việc nới khoảng cách này là để đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, vào những thời điểm thị trường biến động mạnh, người dân đổ xô đến mua vàng nên có thời điểm doanh nghiệp không đủ cung hàng.

Với diễn biến tăng giá vàng hiện nay, Công ty Vàng bạc PNJ cho rằng, đây là đợt giá vàng biến động mạnh nhất trong vòng hơn 2 năm qua. PNJ cũng khuyến cáo nhà đầu tư lúc này cần hết sức thận trọng trong các quyết định mua bán, tránh tình trạng mua giá cao, bán giá thấp.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (NHNN) phân tích, nguyên nhân khiến giá vàng thế giới tăng mạnh trong những ngày qua chủ yếu do tác động tâm lý của thị trường sau khi có công bố Anh rút khỏi Liên minh châu Âu.

Một nguyên nhân khác tác động đến giá vàng là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục trì hoãn tiến trình tăng lãi suất. Trên thị trường tài chính quốc tế, một số nhà đầu tư có tâm lý phòng ngừa rủi ro, tìm đến vàng như tài sản an toàn, bảo toàn vốn đầu tư.

Từ chiều 5 - 6/7, giá vàng trong nước có xu hướng tăng nhanh hơn giá vàng thế giới và đã cao hơn giá vàng thế giới. Diễn biến này tác động đến tâm lý của thị trường. Một số người có xu hướng chưa bán vàng ngay ra thị trường gây thiếu hụt nguồn cung tạm thời.

Theo ông Cảnh, biến động thị trường như đã nêu trên chỉ là nhất thời, chưa có xu hướng rõ ràng. Những thông tin đa chiều từ thị trường thế giới đã tác động đến tâm lý thị trường trong nước. Nhiều chuyên gia liên tục cảnh báo các nhà đầu tư và người dân nên thận trọng để tránh bị thua thiệt. Do vậy, người dân cần hết sức thận trọng trong mọi quyết định mua, bán của mình, tránh những rủi ro không đáng có gây thiệt hại cho bản thân như giai đoạn trước đây.

Trước đà tăng nhanh của giá vàng, ngày 6/7, chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Mùi, Giám đốc Trường Đào tạo & Phát triển nguồn nhân lực VietinBank kiến nghị: Ngân hàng Nhà nước cần có biện pháp ngăn chặn sự dịch chuyển dòng vốn từ các kênh khác nhất là kênh tiết kiệm chuyển sang đầu cơ vàng kiếm lời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.