Xã hội

“Vành đai thép” biên giới Tây Nam ngăn Covid-19

Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại các nước giáp biên giới Tây Nam diễn biến phức tạp.

img

Bộ đội Biên phòng An Giang rà soát khu vực biên giới ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập

Để ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập theo người dân nhập cảnh trái phép, các chiến sĩ bộ đội biên phòng, công an và chính quyền các địa phương vùng biên luôn phải căng mình cảnh giác…

Căng mình chống dịch nơi tuyến đầu

12h trưa 18/4, giữa cái nắng như đổ lửa, tại chốt Kiểm soát dịch số 15 Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (Kiên Giang), anh Nguyễn Văn Triều Tiên, cán bộ dân quân thuộc huyện Giồng Riềng được tăng cường hơn 1 năm qua đang dõi theo từng biến động nhỏ phía đường biên.

“Ở vùng biên, ban ngày nắng nóng 40 độ C nhưng đêm xuống nhiệt độ hạ thấp nhanh chóng. Hơn nữa, đường biên giới dài, sông ngòi chằng chịt, lại nhiều đường mòn, lối mở nên việc tuần tra kiểm soát canh gác gặp nhiều khó khăn”, anh Tiên cho hay.

“Có những lúc 12h đêm hay 1h sáng, từng đoàn người dân chia thành nhiều hướng vận chuyển hàng lậu qua biên giới, lực lượng chốt chặn gần như thức trắng đêm để truy đuổi. Nhiều lúc còn gặp sự chống trả quyết liệt của các đối tượng manh động”, anh Tiên cho biết thêm.

Mặc dù tình hình đã được kiểm soát nhưng nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 có thể xảy ra tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nhiều quốc gia chung biên giới phía Tây Nam đang có số ca mắc lớn. Các nguyên nhân bùng phát có thể do tâm lý lơ là, chủ quan trong cộng đồng; do nhập cảnh trái phép qua biên giới bằng đường mòn, lối mở. Việc quản lý không tốt người nhập cảnh hợp pháp, kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, chưa thực chất; mầm bệnh có thể còn trong cộng đồng… đều là nguy cơ gây bùng phát dịch tại Việt Nam.
Ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế)

Thiếu tá Đỗ Thanh Tùng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên chia sẻ: “Do phải rải đều trên tuyến biên giới nên đa phần các chốt chống dịch đều được dựng tạm bằng khung tiền chế (loại công trình được xây dựng, lắp ghép bằng các cấu kiện đã được gia công sẵn - PV). Những chốt lớn vừa đủ để anh em sinh hoạt, còn chốt nhỏ thì anh em phải chia sẻ với nhau từng khoảng trống để nghỉ ngơi sau ca gác”.

Theo thống kê, từ ngày 20/2 đến nay đã có hơn 1.300 trường hợp công dân Việt Nam từ Campuchia nhập cảnh qua cửa khẩu Hà Tiên. Tất cả các trường hợp nhập cảnh đều được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, qua đó phát hiện 35 trường hợp dương tính với Covid-19.

Tại An Giang, cũng với cái nắng hầm hập, gió táp rát mặt, Thiếu tá Nguyễn Trương Phong, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Vĩnh Ngươn rảo bước đến từng chốt phòng, chống dịch Covid-19 để kiểm tra, đôn đốc, động viên cán bộ, chiến sĩ.

“Thời tiết vùng biên giới thay đổi thất thường, địa hình đồng ruộng, lại nhiều sông, rạch tiếp giáp biên giới, đâu đâu cũng có thể qua lại một cách dễ dàng nên công tác tuần tra, kiểm soát gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào ban đêm. Anh em nhiều đêm mất ngủ vì phải phòng, chống các loại tội phạm, nhất là buôn lậu và xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới”, Thiếu tá Phong cho hay.

Ngay trong quý I/2021, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 389 vụ/634 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Mới đây, tại khu vực trạm kiểm soát Cửa khẩu Khánh Bình, tổ công tác phát hiện 2 người dân có hộ khẩu ở huyện An Phú (tỉnh An Giang), sinh sống tại Phnom Pênh, nhập cảnh trái phép về Việt Nam. Kết quả xét nghiệm cả 2 trường hợp này đều dương tính với Covid-19.

Ông Lê Văn Phước, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan quản lý chặt chẽ biên giới, chốt chặn 24/24h, nhất là các đường mòn, lối mở. Đồng thời, phối hợp với địa phương tổ chức kiểm soát chặt các chốt chặn dọc bờ sông để ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Bên cạnh đó, An Giang cũng chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung tuyến sau để hỗ trợ tuyến trên trong tình thế cao điểm. “Tỉnh đã phát động phong trào “Toàn dân chống dịch”, vận động quần chúng nhân dân thông báo cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp tạm trú, nhập cảnh trái phép để có biện pháp xử lý kịp thời”, ông Phước nói.

Nhiệm vụ cấp bách hàng đầu

img

Tuần tra biên giới tại An Giang

Theo ghi nhận, một số quốc gia gần Việt Nam như: Thái Lan, Lào, Campuchia đều đang bùng phát đợt dịch thứ 2. Đáng lo ngại, tại Campuchia đến nay đã có hơn 4.300 trường hợp mắc và tốc độ tăng đột biến, toàn bộ Thủ đô Phnom Penh đã bị phong tỏa. Trong khi đó, Lào đã có 2 trường hợp mắc mới sau 1 năm không có ca nào.

Đại tá Nguyễn Thượng Lễ, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang khẳng định, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng xem công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách hàng đầu.

“Để thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch, ngoài 8 trạm kiểm soát cửa khẩu, kiểm soát biên phòng cố định, đơn vị đã triển khai 187 chốt phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện công tác kiểm soát, chốt chặn biên giới nghiêm ngặt, phân công tuần tra liên tục 24/24h tại các cửa khẩu, kể cả các đường mòn, đường tắt, đường bộ và đường thủy, nhằm kiểm soát chặt chẽ người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép”, Đại tá Lễ cho biết.

Tương tự, Đại tá Đàm Kiến Thức, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang cho biết: “Hiện nay, trên tuyến biên giới của tỉnh vẫn đang duy trì gần 70 chốt chống dịch liên ngành do lực lượng biên phòng chủ trì phối hợp với lực lượng dân quân, Cảnh sát cơ động và 6 chốt dân quân thường trực của Ban Chỉ huy quân sự TP Hà Tiên làm nhiệm vụ bảo vệ tuyến biên giới từ đầu tháng 3 đến nay.

Lực lượng dân quân đã duy trì 100% quân số tăng cường các chốt chống dịch. Dự kiến trong thời gian tới sẽ tiếp tục “xoay vòng” nhằm tăng cường thêm lực lượng của các địa phương khác lên thay thế thực hiện nhiệm vụ chống dịch để giảm bớt gánh nặng cho tuyến đầu thời gian qua”.

Ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, tỉnh đã yêu cầu soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, tăng cường tuần tra đặc biệt là trên biển và các địa phương có biển nhằm phát hiện, xử lý nghiê m các trường hợp nhập cảnh trái phép.

“Lực lượng công an được yêu cầu nắm chắc tình hình tạm trú, tạm vắng trên địa bàn, đồng thời vận động người dân thông báo các trường hợp người từ nước ngoài, người lạ mặt đến hoặc trở về địa phương”, ông Thành nói.

“Các địa phương bố trí lực lượng đảm bảo tuyệt đối an toàn cho dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, sẵn sàng chủ động với mọi tình huống. Trong đó, các địa phương có lượng khách đông như: Phú Quốc, huyện đảo Kiên Hải phải tăng cường công tác quản lý địa bàn đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 cho du khách”.

Bộ Y tế cũng vừa thành lập 5 đoàn kiểm tra tại 13 tỉnh, thành phố do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 4 thứ trưởng phụ trách.

Từ ngày 18 - 30/4, các đoàn kiểm tra sẽ làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố về công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế và triển khai tiêm vaccine phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, khai báo y tế tại cửa khẩu, cách ly và giám sát y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.