Showbiz

Vào bệnh viện hát cho bệnh nhân nghe

02/04/2015, 07:21

Không chiêu trò, không PR rầm rộ, chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện đã mang đến nụ cười

151

Ca sỹ Thái Thùy Linh vác bụng bầu mang âm nhạc đến Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP HCM

Đem âm nhạc đổi lấy những nụ cười

Sân khấu của chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện là ở các bệnh viện, phòng bệnh và khán giả cũng rất đặc biệt là các bệnh nhân, các y, bác sĩ.

Đến nay, chương trình đã trải qua bốn năm hoạt động với tần suất ba chương trình/tháng. Mang âm nhạc đến bệnh viện đã tổ chức được hơn 100 chương trình tại hơn 80 bệnh viện lớn, nhỏ trên khắp ba miền đất nước. Từ thành phố đến đồng bằng, miền núi như: Hà Nội, TPHCM, Hòa Bình, Nghệ An, Hải Phòng, Hà Giang, Quảng Ninh, Hà Nam, Lào Cai, Cao Bằng.

Chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện vừa trở lại TP HCM với buổi biểu diễn tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng quận Tân Bình. Sau chương trình, ca sĩ Thái Thùy Linh đã trao toàn bộ số tiền thu được đến 10 gia đình bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện.

Ca sĩ Thái Thùy Linh, người khởi xướng chương trình chia sẻ: “Ban đầu, không nhiều người tin rằng âm nhạc sẽ “mang” thành công đến bệnh viện vì nghi ngại tại môi trường chỉ nhìn thấy bệnh tật, buồn bã ấy sẽ không có chỗ cho ca hát. Nhiều nơi, các bác sĩ cũng nghi ngại hiệu quả của chương trình, Linh cùng đoàn tình nguyện của mình đã không ít lần bị từ chối. Tuy nhiên, với tinh thần thiện nguyện, chuỗi chương trình đã được ủng hộ từ nhiều nghệ sĩ, đem đến hiệu quả tích cực trong suốt bốn năm qua”.

Giá trị cao nhất mà chương trình đem lại là những nụ cười từ các bệnh nhân, các thầy thuốc…. Những lời ca tiếng hát đã góp phần xua đi nỗi đau do bệnh tật và nỗi buồn của bệnh nhân nghèo; xua đi sự căng thẳng và mệt mỏi của các y bác sĩ. Ở đó âm nhạc không phải là cái gì cao sang, hàn lâm mà chỉ với phương châm “mang âm nhạc đổi lấy những nụ cười hiếm hoi nơi bệnh viện”.

“Có người khi được nghe hát và hỏi thăm tại giường bệnh, không kìm được cảm xúc, nói: Tôi ở xa. Từ trước tới nay, chỉ được nhìn các nghệ sĩ trên ti vi, không ngờ đến lúc tuổi cao được gặp gỡ trực tiếp. Đây là kỉ niệm không bao giờ tôi quên và khi về tôi sẽ kể lại cho cả làng nghe”, ca sĩ Thái Thùy Linh kể lại những kỉ niệm về chương trình.

Mỗi lời ca tiếng hát của các nghệ sĩ là một thông điệp mà những người làm chương trình muốn gửi tới các bệnh nhân - dù có bệnh tật, đau đớn, khó khăn nhưng rồi khó khăn, bệnh tật đều sẽ qua đi, chỉ cần có tinh thần lạc quan, ý chí, cuộc đời tươi đẹp vẫn đang chờ đón phía trước.

Với những nghệ sỹ, việc mang âm nhạc đến bệnh viện có thể chỉ đơn thuần là thể hiện trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên, với các bác sĩ đây không chỉ là một hoạt động nhân văn mà còn là liệu pháp tâm lý tốt cho nhiều bệnh nhân. Tâm trạng bệnh nhân khi có bệnh rất lo lắng, cộng với không khí ngột ngạt, quá tải của bệnh viện càng làm cho họ bị ức chế, tâm lý nặng nề. Khi bệnh nhân được nghe hát, được thay đổi không khí sẽ giúp cho việc chữa bệnh đạt hiệu quả cao hơn.

Hát ở bệnh viện huyện đảo Lý Sơn

Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Phi Long đánh giá: “Qua ba năm triển khai, chương trình đã làm được nhiều việc thiết thực để động viên người bệnh và cả các y bác sĩ. Năm 2015, chương trình với sự tham gia của T.Ư Đoàn, Hội LHTN Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện quốc gia, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, nhóm tình nguyện Tim Hồng sẽ tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng và đạt được những bước tiến mới”.

Trong năm 2015 sẽ có 41 chương trình tình nguyện Mang âm nhạc đến bệnh viện được tổ chức với số lượng khán giả từ 80 nghìn đến 100 nghìn người. Đặc biệt, năm nay chương trình sẽ đến với bệnh nhận, bác sĩ, y tá tại huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó, những người làm chương trình mong muốn âm nhạc sẽ là cầu nối giữa những tình nguyện viên, những tấm lòng hảo tâm và các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện, để nhiều người được làm việc thiện, nhiều người được hưởng lợi ích trực tiếp từ chương trình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.