Hàng hải

Vào cảng làm dịch vụ giám định, bất ngờ bị thu "vé vào cổng"

05/08/2022, 16:34

Theo lãnh đạo Công ty Cổ Phần Giám định Thăng Long, doanh nghiệp này từ trước tới nay chưa bao giờ bị thu phí ra vào cảng khi đi làm dịch vụ.

Bất ngờ bị thu phí vào cổng

Theo thông tin của Công ty Cổ Phần Giám định Thăng Long (Thanglongcontrol) gửi Báo Giao thông, doanh nghiệp này vừa qua bất ngờ bị yêu cầu phải nộp tiền phí ra vào cảng khi tới cảng Gemalink để lên tàu làm giám định.

img

Cảng Gemalink là một trong những cảng nước sâu tại khi Cái Mép -Thị Vải

Cụ thể, ông Đoàn Vũ Quân - Giám đốc Thanglongcontrol cho biết, công ty có yêu cầu giám định của hãng tàu CMA CGM và phải vào cảng Gemalink để lên tàu làm giám định. Từ trước tới nay, việc ra vào cảng hoàn toàn bình thường nhưng ngày 2/8 vừa qua, cảng thông báo thu 1.080.000 VND (cả thuế VAT) cho việc mua vé vào cổng.

Cảng quốc tế Gemalink là liên doanh giữa tập đoàn Gemadept Việt Nam và đối tác CMA Terminals của Pháp.

Cảng chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2021 và là một trong những cảng nước sâu có quy mô lớn nhất tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, đủ khả năng tiếp nhận cỡ tàu container lớn với trọng tải lên tới 200.000 DWT.

Theo ông Quân, trước đây, thủ tục ra vào cảng chỉ làm thủ tục công văn đơn giản để gửi phòng thương vụ cảng. Nhưng vừa qua, doanh nghiệp đến làm việc lại bị yêu cầu thu phí. Nhân viên của cảng cho biết, đây là tiền vé vào cảng.

“Chúng tôi đã làm việc ở nhiều cảng nhưng chưa nơi nào thu vé vào cửa như vậy. Chưa kể, đơn vị chỉ vào làm dịch vụ theo yêu cầu nhưng lại thu mức phí quá cao. Tôi vẫn chưa hiểu căn cứ vào đâu để cảng Gemalink đưa ra mức thu này. Họ không hề có bất cứ thông báo nào, cũng không niêm yết mức giá phí trước đó”, ông Quân bất bình.

Vị lãnh đạo của Thanglongcontrol còn cho rằng, việc thu phí này là tùy tiện. Và trường hợp cảng thu phí được, các cảng khác cũng có thể làm làm theo. “Điều này có thể khiến các doanh nghiệp nhỏ đã khó lại càng thêm khó khăn”, ông Quân thổ lộ.

Theo biên nhận thanh toán mà Thanglongcontrol cung cấp, phí mà doanh nghiệp này phải trả là "phí dịch vụ vào cảng để làm giám định cho tàu CMA CGM Mexico", với mức giá 1.000.000 đồng (chưa bao gồm VAT).

Cũng theo ông Quân, doanh nghiệp của ông đã có email phản hồi lại thông tin tới cảng và được trả lời rằng, đây là mức phí được tính theo lần. Tức, nếu người của công ty vào giám định 1 tàu và thực hiện trong 2 ngày, vẫn được tính là 1 lần.

img

Mức phí dịch vụ vào cảng để làm giám định là 1 triệu đồng (chưa bao gồm VAT)

Không trái quy định của pháp luật

Trong văn bản trả lời Báo Giao thông, ông Đỗ Công Khanh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link khẳng định, việc thu phí vào cảng cung cấp dịch vụ cho tàu và hãng tàu không trái quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, chi phí này hiện nay không trái quy định của pháp luật về hàng hải, cảng biển. Do đó, quyết định thu phí này thuộc quyết định của ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Cũng theo ông Khanh, các doanh nghiệp cảng khác đang hoạt động trong cùng khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải cũng đã và đang thực hiện việc thu phí này.

"Với cảng Gemalink là một cảng mới, được chính thức đưa vào hoạt động từ đầu năm 2021, trong thời gian đầu, với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các bên liên quan, chúng tôi đã miễn phí, không thu phí vào cảng cung cấp dịch vụ cho tàu và hãng tàu", lãnh đạo cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link chia sẻ và nói thêm, đến nay, cảng đã đi vào hoạt động ổn định mới bắt đầu triển khai việc thu phí.

Lý giải về cơ sở đưa ra mức phí, doanh nghiệp này cho biết "căn cứ trên mặt bằng phí chung trên thị trường để bù đắp lại một phần những chi phí hành chính và chi phí quản lý mà cảng phải chi trả nhằm đảm bảo việc cung cấp dịch vụ cho bên thứ ba, đặc biệt khi các chi phí mà doanh nghiệp phải chịu đang tăng cao".

Ông Khanh cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp này đã thực hiện niêm yết thông báo về việc thu phí vào cảng cung cấp dịch vụ cho tàu và hãng tàu tại cảng và trên website của cảng và thời gian tới sẽ tiếp tục truyền thông, giải thích rõ cho các nhà thầu và các bên liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.