Thị trường

Vào cuộc “truy” cơ sở nấu rượu bẩn, rượu methanol

17/03/2017, 20:44

Lực lượng QLTT đang vào cuộc "truy" cơ sở nấu rượu bẩn, rượu methanol, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ...

vao-cuoc-truy-co-so-nau-ruoc-ban-ruou-methanol

Vào cuộc “truy” cơ sở nấu rượu bẩn, rượu methanol. Ảnh minh họa

Thông tin trên vừa được ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường (QLTT), Bộ Công thương đưa ra tại cuộc họp liên ngành Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia hôm nay (ngày 17/3).

Vừa qua, các trường hợp sử dụng rượu bẩn, rượu methanol dẫn đến tử vong tại Lai Châu và mới nhất là tại Hà Nội gây bức xúc cho người dân.

Ngay sau đó, nhiều ban ngành và địa phương đã vào cuộc kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm. Đầu mới QLTT là Bộ Công thương mới đây cũng đã ban hành quy chế kiểm soát việc nấu vượu nhỏ lẻ, tự phát.

"Hiện, Cục QLTT (Bộ Công thương) đã chỉ đạo các chi cục địa phương vào cuộc rà soát các cơ sở nấu rượu nhỏ lẻ, đặc biệt là hàng quán bán rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, xử lý nghiêm minh trước pháp luật đối tượng sử dụng cồn công nghiệp pha chế thành rượu bán ra ngoài thị trường", ông Bình nói.

Theo số liệu ông Bình cung cấp, từ ngày 1-15/3, sau khi ra quân kiểm tra, 4 Chi cục QLTT tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Cao Bằng và Hà Nội đã phát hiện hơn 700 vụ vi phạm về rượu, xử lý trên 200 vụ và tạm giữ hơn 30.000 lít rượu, trên 300 chai rượu và 4,9kg men ủ rượu.

Ông Bình cũng cho hay: "Sắp tới, lực lượng QLTT sẽ rà soát và kiến nghị bổ sung chế tài xử phạt và mức xử phạt cao hơn đối với hành vi vi phạm. Về việc các cơ sở nhỏ lẻ sản xuất thủ công, khi bị phát hiện hành vi sử dụng cồn công nghiệp (bị cấm sử dụng) pha chế rượu sẽ phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật".

Còn về trách nhiệm của các cơ quan chức năng, việc quản lý chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm rượu thuộc về hai Bộ Y tế và Công thương, trong đó lực lượng QLTT có trách nhiệm cấp phép, kiểm soát các cơ sở kinh doanh, nấu rượu tại các địa phương được phân công.

QLTT cũng là lực lượng kiểm soát thị trường, phát hiện, thư giữ các sản phẩm rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, tem, nhãn mác và hoá đơn chứng từ.

Còn Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) chịu trách nhiệm quản lý chất lượng rượu được cấp phép ra ngoài thị trường, phối hợp với các lực lượng chức năng khác quản lý chất lượng rượu.

Đại diện của Cục QLTT cho biết, cơ quan này đang phối hợp các lực lượng liên ngành vào cuộc truy quét, kiểm soát rượu bẩn, rượu methanol gây ảnh hưởng sức khoẻ, tính mạng người dân.

Cục cũng đề nghị bổ sung chế tài tăng mức phạt đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu bẩn, rượu methanol, rượu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.