Bạn cần biết

Vào hè, lưu ý với dịch đau mắt đỏ

10/05/2016, 15:17

Vào hè cũng là thời điểm bệnh đau mắt đỏ có khả năng bùng phát thành dịch.

dau-mat-do-mua-he

Vào hè cũng là thời điểm bệnh đau mắt đỏ có khả năng bùng phát thành dịch

Hỏi:

Đầu hè năm trước, cả gia đình tôi phải đối mặt với dịch đau mắt đỏ, do không biết cách chăm sóc nên bệnh kéo dài, rất khó chịu. Hiện, quanh nhà tôi lác đác có người mắc đau mắt đỏ, mong bác sĩ tư vấn cách phòng và chăm sóc bệnh đau mắt đỏ?

Mai Hoàng An (Hoàng Mai, Hà Nội)

Trả lời:

Vào hè cũng là thời điểm bệnh đau mắt đỏ có khả năng bùng phát thành dịch. Nguyên nhân chủ yếu của bệnh đau mắt đỏ là do virus Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra.

Bệnh đau mắt đỏ được biểu hiện chính bằng mắt đỏ, có ghèn, mắt bệnh nhân sưng, đau nhức, chảy nước mắt và có thể kèm theo các triệu chứng như: Mệt mỏi, sốt nhẹ, đau họng, ho, xuất hiện hạch ở tai. Thông thường người bệnh vẫn nhìn thấy bình thường, thị lực không bị suy giảm nhưng nếu để bệnh nặng, mắt người bệnh có thể bị phù đỏ, có màng trong mắt, xuất huyết dưới kết mạc…, hậu quả sẽ lớn hơn.

Bệnh dễ lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh qua đường hô hấp, nước mắt, nước bọt, bắt tay, đặc biệt nước mắt người bệnh chứa rất nhiều virus… Mầm bệnh có khả năng sống ở môi trường bình thường trong vài ngày. Do vậy, người bệnh vẫn có thể là nguồn lây sau khi đã khỏi bệnh một tuần. Vì vậy, cách phòng bệnh tốt nhất là thực hiện triệt để các biện pháp vệ sinh cá nhân và cách ly với người bệnh.

Với các bệnh nhân đau mắt đỏ cần được nghỉ ngơi, cách ly, dùng thuốc theo đơn, chỉ dẫn của thày thuốc; Tuyệt đối không tự ý mua thuốc nhỏ mắt, không dùng thuốc nhỏ mắt của người khác và không đắp các loại lá vào mắt như lá trầu, lá dâu... nhằm tránh những biến chứng đáng tiếc.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.