Thể thao

Vào tứ kết EURO 2016, Pháp cần thay "chân gỗ"

29/06/2016, 22:50

ĐT Pháp đã có màn lội ngược dòng trước CH Ireland để vào chơi ở tứ kết EURO 2016.

13893838732425

Antoine Griezmann

ĐT Pháp đã có màn lội ngược dòng trước CH Ireland để vào chơi ở tứ kết EURO 2016. Tuy nhiên, muốn lên ngôi vô địch, Les Bleus vẫn còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là cải thiện khả năng dứt điểm của hàng công.

Lệch thước ngắm

Hôm 26/6, ĐT Pháp đã có màn ngược dòng trước CH Ireland để giành vé góp mặt ở tứ kết EURO 2016. Việc Pháp đi tiếp không có gì đáng bàn bởi đội chủ nhà là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch còn CH Ireland chỉ là đội bóng hạng trung ở châu Âu. Tuy vậy, có một điểm đáng bàn sau chiến thắng của ĐT Pháp, đó là sự yếu kém của hàng công đội bóng áo lam.

Theo thống kê, trong 90 phút trận gặp CH Ireland, Pháp tung ra tới 24 cú sút nhưng chỉ có 10 lần bóng đi trúng đích và hai lần bóng chui vào lưới thủ thành Randolph. Với đội bóng xác định lấy tấn công làm chủ đạo để hướng tới ngôi vô địch, hiệu suất trên rõ ràng quá nghèo nàn. Trước đó, suốt hành trình ba trận vòng bảng, ĐT Pháp cũng chơi hay nhưng lại bế tắc khi tiến gần đến khung gỗ.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này chủ yếu bắt nguồn từ việc Pháp thiếu một tiền đạo cắm đẳng cấp. Olivier Giroud đã chứng minh cho người hâm mộ thấy rằng danh hiệu “chân gỗ” họ đặt cho anh chẳng hề ngoa. Bốn trận đá chính, Giroud ghi được đúng 1 bàn (mở tỉ số trong trận ra quân gặp Romania), còn lại là cả tá những pha bỏ lỡ.

Dứt điểm tệ đã đành, Giroud còn tỏ ra “đuối” trong việc phối hợp với các vệ tinh xung quanh để tạo ra khoảng trống trước khung thành đối phương. May cho Pháp là trong đội hình chủ nhà vẫn còn những cá nhân có khả năng bùng nổ. Tại vòng bảng, Dimitri Payet gây ấn tượng mạnh và ở vòng 1/8, Antoine Griezmann sắm vai người hùng.

Thế nhưng, với cách chơi như hiện tại, nếu gặp phải hàng thủ chặt chẽ, Pháp sẽ rất khó giành được kết quả có lợi. Nên nhớ, cả bốn đối thủ Pháp đọ sức từ đầu giải đều chỉ ở mức trung bình. Đến lúc này, hẳn nhiều người cảm thấy nhớ tiền đạo Karim Benzema. Nếu có Benzema, hàng công ĐT Pháp sẽ sắc sảo hơn bởi cầu thủ đang khoác áo Real Madrid chơi rất quái và nhạy cảm với bàn thắng.

Giải pháp nào cho Les Bleus?

Quay trở lại với thực trạng hàng công Les Bleus, Giroud chơi kém hiệu quả nhưng HLV Deschamps cũng chẳng có lựa chọn nào khả dĩ hơn. Andre-Pierre Gignac được tung vào sân thay Giroud trong trận gặp CH Ireland nhưng chơi không khá hơn người đồng đội. EURO 2016 đang đi đến hồi khốc liệt, càng vào sâu, những trận đấu càng khó khăn và đòi hỏi sự chính xác cao độ trong tấn công. Xét mọi mặt, cả Giroud và Gignac đều cho thấy họ chưa xứng đáng với tham vọng của đội chủ nhà.

Vấn đề đặt ra ở đây là HLV Deschamps sẽ xoay xở ra sao với những quân bài đang có trong tay. Phương án khả dĩ nhất thời điểm này là đẩy Giroud lên ghế dự bị và đưa Griezmann vào chơi cao nhất trên hàng công thay vì đá ở cánh phải như thường lệ. Vị trí này không quá xa lạ với Griezmann bởi tại Atletico Madrid, chân sút sinh năm 1991 đã được HLV Simeone nhiều lần bố trí chơi ở vai trò trung phong. Dù thể hình kém lý tưởng nhưng bù lại Griezmann có tốc độ, kỹ thuật và khả năng dứt điểm đa dạng. Thực tế, ở trận gặp CH Ireland, Griezmann đã chơi rất tốt khi bó vào trung lộ và tỏa sáng với hai pha lập công liên tiếp.

Trong trường hợp Griezmann đá cắm, HLV Deschamps cần một cầu thủ trám vào vị trí anh để lại bên cánh phải. Kingsley Coman là sự lựa chọn đầy tiềm năng. Dù không được ra sân thường xuyên nhưng mỗi lần xung trận từ ghế dự bị, Coman đều chơi tốt, đóng góp tích cực cho thế trận tấn công của ĐT Pháp. Giống như Griezmann, Coman sở hữu nền tảng kỹ thuật và tốc độ tuyệt vời. Cầu thủ này cũng đã được rèn rũa trong môi trường bóng đá đỉnh cao khi là quân bài quan trọng ở Bayern Munich. Bên cạnh đó, Anthony Martial cũng là sựa lựa chọn không tồi.

Nếu HLV Deschamps sử dụng Coman hoặc Martial, hàng công ĐT Pháp sẽ rất đáng xem với những cầu thủ chơi sáng tạo, tiềm ẩn sự bùng nổ. Điều này cũng không nằm ngoài mạch trẻ hóa lực lượng mà nhà cầm quân 47 tuổi đang thực hiện ở đội bóng áo lam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.