Hỏi - Đáp

Vấp sỏi ngã ra đường bị xe cán tử vong, xử lý thế nào?

21/05/2018, 18:03

Xe khách cán chết người phụ nữ đi xe máy do vấp phải đống sỏi ngã xuống đường có bị liên đới?

Di vao soi

Vụ tai nạn xảy ra tại TP. Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) sáng 18/5 khiến một người tử vong tại chỗ

Hỏi: Tôi chứng kiến một phụ nữ đi xe máy trên quốc lộ, do vấp phải đống sỏi nên người đó ngã xuống đường. Đúng lúc đó xe khách đi qua, do bất ngờ nên không phanh kịp đã cán tử vong nạn nhân. Xin hỏi, xe khách có phải chịu trách nhiệm không?

Nguyễn Việt An (huyện Phủ Lý, tỉnh Hà Nam)

Trả lời: Với trường hợp nêu trên, khi xảy ra vụ TNGT dẫn đến người phụ nữ tử vong, cơ quan cảnh sát điều tra địa bàn sẽ thụ lý giải quyết để tìm ra nguyên nhân. 

Theo đó, cơ quan công an sẽ khám nghiệm hiện trường, xác định cụ thể đống sỏi ở vị trí nào, là của ai. Có thể đặt giả định sau: Nếu là người dân xây nhà, không được phép đổ cát, sỏi trên quốc lộ. Còn nếu sửa chữa công trình giao thông, cơ quan công an cũng xem xét làm rõ việc thi công công trình trên có phép hay không. Khi sửa chữa đường, chủ công trình có đặt các biển báo hiệu theo quy định hay không... Việc này rất quan trọng, bởi nếu xác định được chủ nhân của đống sỏi đã cản trở dẫn tới TNGT, người đó sẽ bị xử lý, thậm chí là xử lý hình sự.

Còn đối với xe khách, cơ quan công an sẽ tiến hành kẻ vẽ, khám nghiệm hiện trường, xem xét thời điểm xảy ra tai nạn, khoảng cách của người phụ nữ với xe khách thế nào, tốc độ của xe khách có đảm bảo chạy đúng quy định hay không. Trong trường hợp xe khách chạy đúng tốc độ quy định, khoảng cách giữa xe khách với người phụ nữ từ xa và khi đến gần bất ngờ xảy ra vụ TNGT trên, tài xế xe khách không có lỗi và cũng không phải chịu trách nhiệm. Còn trường hợp xe khách chạy quá tốc độ quy định, tài xế không xử lý kịp khi xảy ra tình huống bất ngờ dẫn đến tai nạn thì tài xế phải chịu trách nhiệm.

Đội phó Đội CSGT - trật tự - cơ động Công an quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.