Công nghệ

Vật liệu mới dành cho phẫu thuật cấy ghép

21/10/2014, 13:01

Các nhà khoa học Siberia đã sáng chế vật liệu sinh học mới dành để cấy ghép titan phổ biến nhất. Nó giảm nhẹ chu trình thích ứng của cơ thể với "vật thể lạ", loại trừ dị ứng, hạ thấp...

© Photo by Mars Darjiev for «The Voice of Russia»
© Photo by Mars Darjiev for «The Voice of Russia»

Như Tiếng nói nước Nga đưa tin, cấy ghép Titan là một trong những phẫu thuật cơ bản: với sự hỗ trợ của chúng có thể điều chỉnh những chỗ hư hại cột sống, xương, răng… Tuy nhiên, việc đặt các chi tiết cấy ghép không phải là luôn luôn cho phép bổ sung xương hay mô vào chỗ trống của cơ thể. Có khi xảy ra trường hợp cơ thể không sẵn sàng chấp nhận thứ "ngoại lai” và chúng không tương thích. Khi đó sẽ diễn ra phản ứng từ chối, đào thải phần cấy ghép. Đây là biến chứng hậu phẫu nghiêm trọng hậu phẫu, thực sự khiến cho kết quả ca mổ thực tế là bằng 0, theo Tiếng nói nước Nga.

Các nhà khoa học của Đại học Bách khoa Tomsk ở phần đông của miền Tây Siberia đã đề xuất giải pháp cho vấn đề này. Họ phát minh ra loại vật liệu có đặc tính kháng và chống viêm, kích thích tái tạo mô cơ thể và thuận lợi tối đa cho tiến trình chấp nhận chúng.

Dành cho việc này, các nhà sinh hóa học đã phủ lên bề mặt bộ phận cấy ghép một lớp bao ngoài có nguồn gốc tự nhiên. Đó là Axit polylactic chế xuất với hỗ trợ của quá trình làm lên men đường, tổng hợp từ nguyên liệu sinh học thí dụ như ngô. Như các chuyên viên phẫu thuật đều rõ, Axit polylactic cấp xung lực kích thích sự hình thành các mô liên kết mới trong da.

Tuy nhiên, vật liệu này có một số nhược điểm. Chẳng hạn, nó có thể hoạt tính như tác nhân gây dị ứng, làm phát ngứa, mẩn đỏ, viêm hoặc phù nề. "Để hóa giải những biến chứng này, chúng tôi đã phát triển phương pháp để biến đổi bề mặt của axit polylactic. Nó cho phép tạo ra nhiều lớp cấu trúc protein và những hợp chất có hoạt tính dược". Như vậy tiếp đến sẽ làm linh động sự thích ứng của cơ thể với các yếu tố ngoại lai, chống dị ứng và tác dụng chặn viêm. "Mà điều quan trọng nhất là thứ cấy ghép sẽ không bị đẩy ra đào thải, nó hoàn toàn tương thích sinh học với cơ thể", - tác giả chính của phát minh, chuyên viên Đại học Bách khoa Tomsk Ksenia Stankevich cho biết.

P.Vy (The Voice of Russia)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.