Xã hội

"Vật thể lạ" ở Hà Tĩnh: Nghi máy bay thời chống Mỹ

19/05/2015, 15:29

Thuyền trưởng Thắng (trú xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà) đã chia sẻ quá trình phát hiện "vật thể lạ" dưới đáy biển

DSC01269 (1)
Dòng chữ in trên "vật thể lạ" nghi là phần đuôi máy bay Su 22

Ngày 19/5, thuyền trưởng Trần Ngọc Thắng (trú thôn Xuân Hòa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) - người đã trực tiếp cùng 10 thuyền viên phát hiện, đưa vật thể lạ vào bờ kể lại cho PV Báo Giao thông biết về quá trình phát hiện vật thể lạ. 

Anh Thắng chia sẽ, lúc đó khoảng 14h ngày 14/5, khi tàu đang ra biển Cửa Sót (tỉnh Hà Tĩnh), cách đất liền khoảng 6 hải lý để lặn bắt sò và hải sản. Trong lúc mò lặn ở đáy biển với độ sâu khoảng 15, một số anh em đã phát hiện một vật thể lạ khá lớn nằm sâu dưới đáy biển, do bị cát vùi lấp nhiều nên mấy anh em không biết là vật thể gì nên đã lên tàu để bàn cách đưa vật thể đó lên bờ. 

IMG_0579
Thuyền trưởng Trần Ngọc Thắng (mặc áo màu ghi) chia sẻ những giây phút phát hiện "vật thể lạ"

Sau khi lên tàu, thuyền trưởng Thắng đã định vị tọa độ vị trí phát hiện vật thể lạ sau đó vào đất liền gọi thêm tàu thuyền ra biển để hỗ trợ trục vớt. Khi đã đủ lực lượng, các thợ lặn dùng các máy móc thiết bị xịt cát bùn bám trên vật thể thì phát hiện đó là khối kim loại khá lớn. Sau đó dùng cẩu và thiết bị đưa vật thể lên tàu. Tuy nhiên do khối kim loại này quá nặng nên phải gần 3 ngày trục vớt, mọi người mới đưa được khối kim loại này vào đất liền. Trong quá trình trục vớt kéo đã bị đứt 3 chiếc dây thừng cỡ lớn do khối sắt quá nặng. 

Đến tối ngày 17/5, vật thể này đã được trục vớt lên bờ và đưa về nhà anh Thắng cất giữ. Khối kim loại này có hình trụ tròn, nặng khoảng 1,5 tấn, dài 1,5 m, bán kính 50-60cm. Do nằm dưới đáy biển lâu ngày nên khối kim loại bị hoen rỉ nhiều chỗ. Ngoài ra thuyền trưởng Thắng còn cất giữ một khối sắt nhỏ có khắc dấu sơn đỏ bằng chữ nước ngoài, nghi là ghi xuất xứ của vật thể trên. 

DSC01288
Khối sắt này có chiều dài 1,5 m, nặng 1,5 tấn

Sau khi thông tin anh Thắng và đoàn thuyền viên trục vớt được “vật thể lạ”, rất nhiều bà con trong làng đã đến xem. Lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có mặt để tìm hiểu và sẽ có báo cáo chính xác vụ việc trong thời gian tới. Hiện lực lượng chức năng cũng đang yêu cầu thuyền trưởng Thắng trông coi bảo quản, đảm bảo nguyên vẹn, không được mang vật thể này đi bán, để chờ hướng xử lý từ cơ quan chức năng. 

Theo một số chuyên gia nhận định đây là phần đuôi của máy bay Su 22 hoặc Su 21 bị rơi trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ cứu nước. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến độc giả của Báo Giao thông, căn cứ vào chữ viết trên mảnh vỡ được phát hiện cùng khối kim loại nặng 1,5 tấn lại cho rằng, đây cũng có thể là mảnh vỡ từ máy bay của Mỹ bị ta bắn rơi trong chiến tranh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.