Tài chính

Vay gói 30.000 tỷ xây, sửa nhà vẫn khó như đánh đố

23/04/2015, 06:55

Thực tế, để vay được vốn xây, sửa nhà từ gói tín dụng này vẫn rất khó khăn mặc dù đã có chủ trương.

42
Nhiều ngân hàng vẫn chưa triển khai cho vay xây, sửa nhà - Ảnh: Lã Anh

Dù Ngân hàng Nhà nước mới có văn bản đốc thúc các ngân hàng đẩy mạnh cho vay gói 30 nghìn tỷ đồng và vừa bổ sung thêm bốn ngân hàng tham gia gói cho vay ưu đãi nhưng thực tế, để vay được vốn xây, sửa nhà từ gói tín dụng này vẫn rất khó khăn. 

Ngân hàng “phớt lờ” chỉ đạo

Sáng 22/4, PV Báo Giao thông tới Vietcombank, Agribank, Eximbank trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) để hỏi vay xây, sửa nhà từ gói 30 nghìn tỷ, nhân viên tín dụng ở đây cho hay, TPBank hiện mới chỉ triển khai cho vay mua nhà, còn với hình thức vay vốn sửa chữa nhà trong gói 30 nghìn tỷ thì phải đợi thêm. “Chủ trương đã có, nhưng bọn em đang đợi công văn chính thức từ Phòng phát triển sản phẩm xuống thì mới dám triển khai”, nhân viên này cho hay.

Liên hệ với ông Nguyễn Tiến Đông, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành Kinh tế (NHNN), ông Đông đề nghị Báo Giao thông cung cấp danh sách các ngân hàng thương mại chưa triển khai cho vay xây, sửa nhà để NHNN xem xét và có phản hồi sau.

Tại Phòng giao dịch SeABank Trần Thái Tông, PV Báo Giao thông được giải thích, gói 30 nghìn tỷ chỉ dành cho khách hàng chưa có nhà vay để mua nhà mới tại các dự án nhà ở xã hội; còn nếu sửa nhà thì không thuộc diện được vay vốn trong gói tín dụng này. “Gói 30 nghìn tỷ bên em mới tiếp cận và cũng chưa có khách hàng nào vay vốn để sửa nhà cả”, nhân viên này nói, đồng thời hướng dẫn khách hàng chuyển sang gói vay thương mại tại ngân hàng với lãi suất khoảng 7%/năm trong năm đầu tiên và trên 10% cộng với biên độ 3% cho các năm tiếp theo.

Tại Phòng giao dịch VPBank Chương Dương, nhân viên tín dụng cũng cho biết, hiện VPBank mới chỉ triển khai cho vay để mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại từ gói 30 nghìn tỷ, chưa triển khai cho vay sửa chữa hay xây mới nhà.

Trước thực trạng nhiều ngân hàng thương mại vẫn nấn ná, “phớt lờ” việc triển khai gói 30 nghìn tỷ dù cơ quan chủ quản là Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có nhiều văn bản đôn đốc, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cho rằng, NHNN khó có thể có chế tài bắt buộc các ngân hàng phải tích cực cho vay gói 30 nghìn tỷ, bởi NHNN không phải cơ quan giám định các hợp đồng vay vốn này.

“Chính ngân hàng thương mại mới là đơn vị có trách nhiệm giám định rủi ro của các hợp đồng vay vốn, NHNN không thể bắt các ngân hàng cho vay nhanh”, ông Thành nói.  

Khó vay vì thu nhập thấp

Trong vai một giáo viên tiểu học có thu nhập 4,5 triệu đồng/tháng và thu nhập của vợ cũng là giáo viên mầm non 3,5 triệu/tháng đang nuôi một con nhỏ, PV Báo Giao thông đã “gõ cửa” các phòng giao dịch của Ngân hàng Vietcombank, Agribank, Eximbank... trên địa bàn quận Long Biên để vay 300-400 triệu đồng xây nhà trên mảnh đất có sẵn (đúng đối tượng ưu đãi quy định tại Thông tư 32 của NHNN). Tuy nhiên, nhân viên các ngân hàng này đều cho rằng, trường hợp này rất khó được xét duyệt vì khả năng trả nợ là rất thấp.

Theo nhân viên tín dụng tại Phòng giao dịch PVcomBank Thăng Long, với khoản vay 300 triệu đồng để sửa nhà, thu nhập của người vay phải trên 10 triệu đồng/tháng mới đảm bảo có thể trả được gốc từng phần và lãi hàng tháng. Nhân viên này nhẩm tính, với khoản vay 300 triệu đồng, tổng cộng cả lãi và gốc từng phần mà khách hàng phải trả lên tới 4 triệu đồng/tháng cho thời hạn vay tối đa 10 năm. Nếu gia đình có thu nhập dưới 10 triệu đồng thì rất khó có khả năng trả nợ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng, không chỉ với khách hàng vay xây, sửa nhà, mà ngay cả khách vay mua nhà từ gói 30 nghìn tỷ phần lớn đều bị vướng điều kiện thu nhập không đảm bảo khả năng trả nợ nên bị ngân hàng từ chối cho vay. “Nếu NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại không yêu cầu người vay từ gói tín dụng ưu đãi 30 nghìn tỷ đồng phải chứng minh thu nhập khác mà các ngân hàng thương mại chỉ nên yêu cầu người vay có văn bản cam kết trả nợ đúng hạn theo hợp đồng vay, hoặc ghi rõ cam kết này trong hợp đồng vay, thì thủ tục vay sẽ dễ dàng hơn nhiều”.

Chuyên gia Bùi Kiến Thành cũng cho rằng, gói 30 nghìn tỷ này có nhiều bất cập khi quy định dành cho người thu nhập thấp, nhưng người thu nhập thấp lại không vượt qua được “ải” chứng minh thu nhập để trả nợ ngân hàng. “Cứ lẩn quẩn thế này, thì gói 30 nghìn tỷ “ế” là điều đương nhiên”, ông Thành nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.