Thị trường

VCCI lo “thuế chồng thuế” khi sàn thương mại điện tử nộp thay người bán

12/04/2022, 18:25

Theo VCCI, việc yêu cầu sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay người bán chưa thống nhất với pháp luật, nguy cơ trùng lặp về thuế.

Chưa thống nhất với pháp luật

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 126 về hoá đơn, chứng từ đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến.

VCCI chỉ ra nhiều điểm bất cập khi sửa đổi Thông tư 40 hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân và quản lý thuế với hộ, cá nhân kinh doanh.

img

Giao dịch qua TMĐT và mạng xã hội tương đương nhau. 57% người được khảo sát cho biết họ mua sắm qua diễn đàn, mạng xã hội

Thực tế, hiện Bộ Tài chính sửa theo hướng chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) chỉ phải khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh nếu được người bán uỷ quyền theo quy định pháp luật dân sự, thay cho quy định “sàn TMĐT phải khấu trừ thuế trực tiếp trên doanh thu người bán” được đưa ra trước đó.

Song, theo VCCI, việc sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay cho người bán "chưa phù hợp với quy định pháp luật về thu nhập cá nhân, vốn quy trách nhiệm kê khai, nộp thuế thuộc về cá nhân kinh doanh".

Do đó, đơn vị này đề cơ quan dự thảo phải làm rõ căn cứ phát sinh và phạm vi trách nhiệm đại diện, nếu sàn TMĐT thay người bán kê khai, nộp thuế.

Lý do được VCCI đưa ra là vì Điều 135 Bộ luật Dân sự 2015 chỉ quy định 2 trường hợp căn cứ xác lập quyền đại diện, gồm: Đại diện theo pháp luật (gồm đại diện của cá nhân trong 1 số trường hợp đặc biệt; đại diện của pháp nhân); Đại diện theo uỷ quyền.

"Không rõ trách nhiệm đại diện được phát sinh theo căn cứ nào, có cần trình tự, thủ tục nào hay không? Nếu sàn TMĐT phải kê khai, nộp thuế thay cá nhân kinh doanh thì có gồm trách nhiệm quyết toán, hoàn thuế hay không?", VCCI nhấn mạnh.

Nguy cơ “thuế chồng thuế”

VCCI còn cho rằng: Nếu buộc sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn sẽ có nguy cơ tạo ra nhiều phương pháp thu thuế trùng lặp nhau.

Thực tế, hiện có nhiều hộ, cá nhân bán hàng tại chỗ (offline) và bán online trên nền tảng thương mại điện tử, chẳng hạn các cửa hàng ăn uống, cà phê hoặc kinh doanh lưu trú... Khi kinh doanh trên thương mại điện tử, cá nhân kinh doanh sẽ phải nộp riêng thuế cho phần doanh thu này (do sàn TMĐT khấu trừ), nhưng đồng thời cá nhân kinh doanh đã phải nộp thuế theo phương pháp khoán.

Việc xác định thuế khoán (khi thực hiện ấn định thuế) sẽ thực hiện thông qua việc khảo sát của cơ quan thuế, chẳng hạn số lượng khách trong một ngày của quán, số lượng nhân viên...

"Việc tách riêng phần doanh thu từ kinh doanh online với phần doanh thu từ kinh doanh offline sẽ trở nên khó khăn do việc kinh doanh được thực hiện tại cùng một địa điểm. Liệu có chồng lấn khi thu thuế hình thức kinh doanh này hay không?", VCCI đặt vấn đề.

Đặc biệt, đơn vị này nhấn mạnh, quy định này có thể tạo ra các ảnh hưởng bất cân xứng lên các chủ thể liên quan trong hoạt động TMĐT.

Chẳng hạn, sàn TMĐT và mạng xã hội. Quy định này sẽ gây nên gánh nặng tuân thủ lên sàn TMĐT, song với mạng xã hội thì không có nghĩa vụ phải kê khai, nộp thuế cho cá nhân kinh doanh.

Trong khi, giao dịch qua TMĐT và mạng xã hội tương đương nhau với khoảng 57% người được khảo sát cho biết họ mua sắm qua diễn đàn, mạng xã hội.

VCCI cũng thắc mắc, không rõ quy định này có áp dụng không và áp dụng như thế nào với các sàn TMĐT cung cấp dịch vụ xuyên biên giới? “Nếu quy định này chỉ áp dụng được với các sàn thương mại điện tử trong nước, đây có thể là một rào cản “bảo hộ ngược”, gây bất bình đẳng cho doanh nghiệp nội địa”.

Với những lý do này, VCCI đề nghị nhà chức trách nghiên cứu, đánh giá các tác động, ảnh hưởng của việc buộc sàn TMĐT kê khai, nộp thuế cho người bán tới các nhóm đối tượng liên quan và ảnh hưởng lên cạnh tranh trong ngành TMĐT.

Một vấn đề khác, dự thảo quy định sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp thông tin của người bán trên sàn. Song VCCI cho rằng, quy định này cần được cân nhắc.

Bởi một trong các thông tin sàn TMĐT cần cung cấp là mã số thuế. Nhưng một số doanh nghiệp quan ngại rằng liệu họ có phải chịu trách nhiệm về thông tin cung cấp cho cơ quan thuế hay không.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện một sàn TMĐT lớn cho biết, họ đã nhiều lần lên tiếng về vấn đề nộp thuế thay cá nhân kinh doanh. Bởi họ không phải là đơn vị “trả thu nhập” mà chỉ cung cấp hạ tầng công nghệ để kết nối người bán và người mua, giúp họ thực hiện giao dịch.

Vì vậy, không thuộc đối tượng có nghĩa vụ kê khai, khấu trừ thuế thu nhập của người bán theo quy định tại khoản 1, Điều 24 của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Theo vị đại diện, nếu phải kê khai, nộp thay cá nhân kinh doanh họ sẽ gặp nhiều vướng mắc trong việc chứng minh với cơ quan thuế về số thuế đã khấu trừ, nộp thay với cơ quan thuế tại địa phương.

Bởi lẽ, cá nhân kinh doanh sẽ phải kê khai và nộp thuế tại cơ quan thuế nơi họ đặt địa điểm kinh doanh. Trong khi đó, các sàn TMĐT có thể có địa điểm kinh doanh ở tỉnh khác (thường là Hà Nội và TP.HCM).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.