SEA Games 32

VĐV giành HCV lịch sử cho marathon Việt Nam từng suýt giải nghệ

19/05/2022, 16:57

Hoàng Nguyên Thanh là VĐV nam đầu tiên mang về tấm HCV marathon trong lịch sử cho thể thao Việt Nam tại SEA Games ở cự ly 42,195 km.

Ngày 19/5, môn điền kinh chính thức "khóa sổ" với 4 nội dung cuối cùng. Đáng chú ý nhất là cuộc đua trên đường chạy marathon của nam. Đây là nội dung mà Việt Nam khát khao giành tấm HCV kể từ năm 1959.

Với phong độ ổn đinh, sau 2 giờ 25 phút 07 giây 84, Hoàng Nguyên Thanh xuất sắc vượt qua nhà ĐKVĐ SEA Games 30 - Agus Prayogo (Indonesia) lẫn VĐV nhập tịch người Thái Lan - Tony Ah Thit Payne, lần đầu tiên giành về chiếc HCV lịch sử cho marathon Việt Nam. Đây cũng là HCV đầu tiên của VĐV sinh năm 1995 tại đấu trường khu vực.

Nguyên Thanh, 27 tuổi, là VĐV điền kinh người Bình Phước, được biết đến với biệt danh "Vua leo núi", nhiều lần thắng cuộc thi "Chinh phục đỉnh cao Bà Rá".

Anh cũng nổi tiếng trong giới chạy bộ Việt Nam, và là ĐKVĐ marathon quốc gia ba năm gần nhất. Nhưng ở đấu trường SEA Games, đây mới là lần thứ hai Nguyên Thanh góp mặt, sau lần đầu giành HCĐ với 2 giờ 37 phút 10 giây ở Singapore 2015.

img

VĐV Hoàng Nguyên Thanh.

Thành tích ngày hôm nay của Nguyên Thanh chưa vượt kỷ lục quốc gia 2:21:51 của tiền bối Nguyễn Chí Đông từng lập tại SEA Games 2003 cũng trên sân Mỹ Đình gần 19 năm trước (giành HCB).

Với chàng trai sinh năm 1995, anh coi đây là động lực để mình tiếp tục phấn đấu: "Tôi còn cách anh Đông khoảng 3 phút nữa. Khoảng cách ngắn nhưng để vượt qua được ở môn marathon, đó còn là cả 1 chặng đường dài. Thành tích hôm nay là tiền đề tốt để tôi tiến gần tới kỷ lục hơn".

Marathon được xem là một trong nội dung khốc liệt trong thể thao, đòi hỏi vận động viên phải có thể lực và ý chí tốt. Nguyên Thanh chia sẻ, quá trình tập luyện của mình luôn kín thời gian trong tuần.

Với giờ giấc, ngủ nghỉ khoa học đều đặn, hạn chế thức khuya để sáng hôm sau thức dậy tập luyện sớm hơn. Chàng trai quê Bình Phước cũng chú trọng tới các bài đạp dốc để cải thiện sức chịu đựng của cơ bắp. Những bài tập ở vùng dốc có chênh lệch độ cao lớn so với mực nước biển giúp Thanh khỏe hơn.

Trước khi SEA Games 31 khởi tranh, Nguyên Thanh quyết định tập luyện ở nhiều vùng núi. Ngoài ra, Thanh còn dành 2 tháng tập luyện ngoài Côn Đảo để làm quen với thời tiết nắng nóng, địa hình dốc.

Là 1 VĐV marathon chuyên nghiệp từng tham gia nhiều giải chạy và giành rất nhiều chiến thắng lớn nhỏ, nhưng ít ai từng biết Nguyên Thanh đã có quãng thời gian nghỉ hẳn mọi hoạt động thể thao, thậm chí không muốn nghĩ gì tới việc chạy.

Đó là năm 2017, sau khi gặp phải một chấn thương nặng, cùng với những tác động từ cuộc sống cá nhân. Suốt 2 năm sau đó, chàng trai quê Bình Phước vật lộn với những bài tập hồi phục, áp lực tâm lý và cả sự chán chường.

Thế nhưng, đến cuối năm 2019, Thanh dần tìm lại được cảm hứng với chạy bộ. "Em có cơ duyên gặp được những anh em, bạn bè có niềm đam mê chạy bộ, và được mọi người rủ tham gia một số giải chạy đua phong trào.

Mục đích đầu tiên là sức khỏe, hai là cải thiện tinh thần sau những giờ làm việc căng thẳng. Chính thời gian đó, em đã có đam mê lại với chạy bộ. Và em biết rằng mình sẽ quay trở lại đường đua này, dù nó rất khắc nghiệt.

Sau SEA Games 31, em hướng tới mục tiêu phá được kỷ lục quốc gia của anh Nguyễn Chí Đông, và xa hơn là hướng tới ASIAD hoặc đấu trường thế giới để được cọ xát và cải thiện kỹ năng cũng như thành tích của mình".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.