Pháp luật

Vẽ bậy lên ô tô, bồi thường 13 triệu

04/04/2017, 15:10

Nữ chủ nhà dự kiến phải bồi thường khoảng 13 triệu đồng vì vẽ bậy lên một ô tô đỗ chắn trước cửa.

17634796_1303802826334779_8858991595938095275_n

Ô tô bị vẽ bằng bút sơn trên địa bàn phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Chiều 4/4, trao đổi với Báo Giao thông, Trung tá Nguyễn Xuân Vượng, Trưởng công an phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của chủ ô tô bị vẽ bậy bằng bút xóa, ngày 3/4, Công an phường đã mời cả khổ chủ lẫn người đã thực hiện hành vi vẽ bậy lên làm việc.

Tại trụ sở Công an phường, người phụ nữ đã dùng bút xóa vẽ lên ô tô chấp nhận cùng chủ phương tiện đưa chiếc xe đi sửa chữa với chi phí khắc phục dự kiến khoảng 13 triệu đồng.

Trước đó, khi thỏa thuận bồi thường, giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn.

“Đầu tiên hai bên không thống nhất cách xử lý sự việc, sau khi được triệu tập lên cơ quan công an làm việc, các bên đã thống nhất hoà giải bồi thường cho nhau. Đối tượng bị hại không có đơn nên cơ quan công an không xử lý”, Trung tá Nguyễn Xuân Vượng thông tin.

Ngày 31/3 trên mạng xã hội xuất hiện dòng trạng thái kèm theo hình ảnh một ôtô bị vẽ bậy bằng bút xóa: "Xe của em đỗ ở đường trước số nhà 12, ngõ 124 Hoàng Ngân. Đỗ nơi không có biển cấm dừng cấm đỗ, tổn thất này trên 2 triệu, vợ chồng họa sĩ có bị truy tố tội phá hoại tài sản công dân không ạ?"

Sau khi những bức ảnh kèm theo dòng trạng thái được đăng tải, rất nhiều ý kiến bình luận trái chiều về hành vi dùng bút xóa vẽ lên xe của nữ gia chủ và việc dừng đỗ vô ý thức của chủ phương tiện.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VP Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội), hành vi vẽ bậy lên xe đỗ trước cửa nhà là hành động vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, tùy vào mức độ, tính chất, thiệt hại mà có thể xem xét để truy cứu trách nhiệm hình sự, hành chính hay dân sự.

Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về vấn đề này tại Điều 178: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tuy nhiên, hành vi gây hư hại trên 2 triệu đồng là giá trị định lượng đủ của tội danh “hủy hoại tài sản” nhưng chưa thỏa mãn dấu hiệu “gây hậu quả nghiêm trọng” hoặc người gây ra hành vi này “chưa bị xử phạt hành chính (còn thời hiệu), chưa bị kết án về tội này nên khả năng truy cứu trách nhiệm hình sự là không cao.

Theo luật sự, trong những trường hợp như thế này, tốt nhất là 2 bên nên bình tĩnh hòa giải để thỏa thuận bồi thường cho hợp lý.

 Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.