Hồ sơ tài liệu

Về hưu, Tổng thống Mỹ Barack Obama làm gì?

17/04/2016, 06:50

Kế hoạch nghỉ hưu của ông Obama được dư luận hết sức quan tâm.

Tổng thống Obama tặng sách cho một học sinh Trường

Tổng thống Obama tặng sách cho một học sinh Trường tiểu học ở Virginia

Những điểm đến khi rời Nhà trắng

Trong số những địa danh của nước Mỹ, Chicago có một ý nghĩa quan trọng với gia đình Tổng thống Obama. Đây là nơi ông Obama bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình với tư cách là một nhà tổ chức cộng đồng và là nơi tổ chức lễ ăn mừng thắng lợi trong cuộc bầu cử mang tính bước ngoặt của ông năm 2008. Thư viện tổng thống và Quỹ mang tên Obama cũng sẽ được đặt tại TP Windy của bang này.

Trong sự kiện ra mắt Thư viện Tổng thống hồi năm ngoái, ông Obama từng giãi bày: “Tôi thực sự trở thành người đàn ông trưởng thành khi tôi chuyển đến Chicago”. “Đó là nơi tôi gặp vợ tôi. Đó là nơi các con tôi đã sinh ra”, ông Obama nói. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng rằng Chicago sẽ là điểm đến tiếp theo của gia đình Tổng thống. “Chicago bây giờ có lẽ hơi nhỏ đối với họ”, Giáo sư Peter Slevin ở Đại học Northwestern (nằm ở ngoại ô Chicago), tác giả cuốn sách “Michelle Obama: Một cuộc đời” cho biết.

Trong một chia sẻ với đài ABC vào năm 2013, ông Obama nói, gia đình chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc sống của ông, đặc biệt là phu nhân Michelle Obama đã từng hi sinh rất nhiều cho sự nghiệp chính trị của chồng. Đầu năm 2017 tới, Malia - con gái lớn của gia đình Obama - sẽ vào đại học. Cô con gái thứ hai, Sasha cũng đi học tại trường Sidwell Friends, một trường tư thục ở Washington.

Cũng theo Giáo sư Slevin, bạn bè của gia đình ông Obama mong đợi gia đình ông sẽ sống tại Washington, sau đó chuyển tới New York, theo AFP. Theo đó, “New York có nhiều thuận lợi hơn với họ tại thời điểm họ cần có một cuộc sống yên ả hơn những gì họ có được ở Chicago”.

Trước đó, có không ít mối quan tâm đối với tài sản của ông Obama tại Palm Springs hoặc Honolulu. Truyền thông cũng từng đồn đoán về một hoạt động đầu tư bí mật nào đó. Nhưng cho đến nay, không có một thông tin nào được tiết lộ về việc ông Obama có chuyển tới những địa điểm “đồn đoán” trên sau khi nghỉ hưu hay không.

Một tuổi già không chính trị

Không ít Tổng thống Mỹ sau khi rời Nhà Trắng lựa chọn việc gắn bó với sự nghiệp của một chính khách. Ông John Quincy Adams, người đã rời nhiệm sở vào năm 1829 sau khi không giành chiến thắng cuộc bầu cử nhiệm kỳ thứ hai đã quay trở lại nghị trường, làm nghị sĩ cho đến cuối đời. William Howard Taft, Tổng thống từ 1909-1913, sau đó trở thành Chánh án Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Vậy Barack Obama - người từng là Chủ tịch của Tạp chí Luật Havard liệu có bị cám dỗ bởi Tòa án Tối cao hay không? “Tôi nghĩ là công việc ở tòa án là quá đạo mạo đối với tôi”, Obama từng nói với tờ The New Yorker vào tháng 10/2014.  Cũng có tin đồn rằng, ông Obama có thể quan tâm đến việc giảng dạy tại Đại học Columbia ở New York, nơi ông đã theo học trong những năm đầu thập niên 1980. “Tôi thích dạy học. Tôi nhớ những lớp học và các hoạt động tham gia với sinh viên”, Obama nói với tờ The New Yorker.

Trong buổi trả lời phỏng vấn truyền hình mới đây, ông Obama đã rất hài hước khi nói với MC truyền hình nổi tiếng David Letterman rằng, ông muốn cả hai sẽ cùng chơi domino với nhau khi về hưu. Tuy nhiên, khi nghiêm túc đề cập tới làm gì sau khi về hưu, ông cho biết, sau khi về hưu vào năm 2017 tới, sẽ sống một cuộc sống bình lặng, rời xa chính trường: “Có 3 điều tôi có thể chắc chắn trong cuộc sống: cái chết, thuế và Michelle sẽ không tranh cử Tổng thống”.  

Ông Obama là người yêu thích viết lách, nhiều khả năng ông sẽ viết tự truyện hoặc điều gì đó tương tự khi về hưu. Mark Updegrove, Giám đốc Thư viện Tổng thống ở Austin, Texas cho rằng: “Viết hồi ký luôn là một hình thức kiếm tiền truyền thống của các Tổng thống”. “Vấn đề đặt ra là bạn muốn trả giá bao nhiêu cho những hồi ký đó mà thôi”, ông Updegrove - người từng là tác giả cuốn: Hồi thứ 2: Các đời Tổng thống và Di sản sau khi rời Nhà Trắng nói thêm.

CNN dẫn lời các trợ lý của đương kim Tổng thống Mỹ cho biết, ông Obama đang có những nỗ lực cuối cùng ở vị trí người đứng đầu nước Mỹ - ông muốn để lại một dấu ấn riêng của Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ trước khi rời Nhà Trắng, cũng nhằm tạo tiền đề cho việc ông và bà Michelle sẽ tích cực tham gia các chương trình thiện nguyện sau khi ông về hưu. “Điều này (công tác từ thiện) vẫn sẽ là một nhiệm vụ của tôi và Michelle không chỉ trong giai đoạn còn lại của nhiệm kỳ Tổng thống, mà trong suốt phần còn lại của cuộc đời”.

Mới đây nhất, ông Obama đã công bố sáng kiến “My Brother’s Keeper” - một quỹ tài trợ phi Chính phủ với mục đích tạo thêm nhiều cơ hội hơn nữa cho cộng đồng người thiểu số ở Mỹ, nhằm hỗ trợ họ đạt được những ước mơ và hoài bão. Ông cam kết sẽ tiếp tục sáng kiến này ngay cả khi về hưu, mà ông gọi là “cho phần còn lại của cuộc đời tôi”. Hiện, Obama và các cộng sự đã gây được 500 triệu USD quỹ cho sáng kiến “My Brother’s Keeper”.

Ông Obama từng chia sẻ: “Tôi lớn lên không có cha. Tôi cảm thấy mình lênh đênh và đôi khi trôi dạt, mọi thứ đều mơ hồ. Sự khác biệt duy nhất giữa tôi và những cậu thanh niên trẻ trên khắp đất nước này là tôi đã lớn lên trong một môi trường đầy lòng nhân ái”. Đây có lẽ là điểm tựa lớn nhất thôi thúc ông tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện khi còn đương nhiệm và có thể cả sau khi rời nhiệm sở.

Một số vị Tổng thống tiền nhiệm ông Obama như Bill Clinton, vẫn được sự chú ý của công chúng sau khi rời nhiệm sở. Ông Bill Clinton đảm nhận chức vụ Đại sứ đặc biệt của Liên hợp quốc về Haiti và đóng vai trò quan trọng trong cuộc vận động tranh cử cho vợ mình, bà Hillary Clinton khi bà tham gia ứng cử Tổng thống Mỹ năm 2008 và 2016. Jimmy Carter, Tổng thống thứ 39 của nước Mỹ vẫn tích cực tham gia vào các hoạt động phúc lợi xã hội, thúc đẩy dân chủ, nhân quyền và giám sát bầu cử sau khi rời nhiệm sở.

Trong khi đó, Tổng thống George W.Bush thì tích cực tham gia các chương trình tình nguyện ở Zambia, trong chiến dịch nâng cấp bệnh viện chuyên điều trị ung thư cổ tử cung. Trước đó, ông Bush từng tiết lộ sẽ xa lánh chính trị sau khi kết thúc nhiệm kỳ của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.