Xã hội

Về làng Sình xem hội vật đầu Xuân

28/02/2015, 18:37

Sáng 28/2 (mùng 10 tháng Giêng), làng Sình tưng bừng tiếng trống khai hội vật võ đầu Xuân.

IMG_2073 (1)
Sau tiếng trống khai hội là những màn thi đấu gay cấn giữa các đô vật

Từ sáng sớm, các nẻo đường về làng Sình (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) tấp nập người, xe theo chân cổ vũ các đô vật. 

Lễ hội vật làng Sình là hoạt động văn hóa truyền thống, đề cao tinh thần thượng võ, diễn ra vào mùng 10 tháng Giêng hàng năm. Những năm gần đây, hội vật làng Sình được tổ chức quy mô hơn, quy tụ được nhiều thành phần vận động viên trên địa bàn tỉnh tham gia hội vật.

Ngoài ý nghĩa mong cho dân khoẻ, làng yên, mùa màng tươi tốt, làm ăn phát đạt, hạnh phúc… Hội vật truyền thống có từ hàng trăm năm nay của làng Sình còn là một hoạt động vui, khoẻ đề cao tinh thần thượng võ, khuyến khích việc rèn luyện sức khoẻ, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí đối với thế hệ trẻ... chứ không vì mục đích tuyển chọn võ sĩ cho triều đình phong kiến ngày xưa.

Sau tiếng trống khai hội, các đô vật hăng hái lên sới vật thi đấu, trình diễn nhiều thế vật đẹp mắt trong tiếng reo hò, cổ vũ của người dân địa phương và du khách. 

Để giành chiến thắng, các đô vật phải rèn luyện sức khỏe và các thế vật, tu dưỡng đạo đức, đề cao tinh thần thượng võ, đánh bại đối thủ bằng đòn đánh hay khiến đối phương “lấm lưng, trắng bụng" (một phần hoặc cả hai phần lưng của đối phương phải lấm đất, bụng ngửa lên trời), tuyệt đối không được ra đòn nguy hiểm đến tính mạng đối phương như bẻ, vặn, khoá trái khớp, tấn công bằng đầu, bấm các huyệt, nắm tóc, tấn công vào hạ bộ, yết hầu, mắt....

Muốn vào chung kết, các đô vật phải vượt qua vòng đấu loại, bán kết. Nét độc đáo ở lễ hội vật làng Sình là tinh thần đồng đội của các đô vật ở các địa phương. Khi một đô vật của làng nào bị thua, sẽ có đô vật khác lên tiếp sức. Nếu để thua một trận, các đô vật phải rèn luyện chờ đến năm sau mới có thể lên sới đấu tranh tài.

IMG_2271Với tinh thần thượng võ, lễ hội vật làng Sình vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm luôn thu hút đông đảo người xem

IMG_2172Những cuộc giằng co gay cấn trên sới vật

IMG_2155Và những thế vật dũng mãnh...

IMG_2169... cuốn hút người xem

anh 2

DSC_5325Các đô vật luôn phải đề cao tinh thần thượng võ, đánh bại đối thủ bằng đòn đánh làm cho đối phương “lấm lưng, trắng bụng” (một phần hoặc cả hai phần lưng của đối phương phải lấm đất, bụng ngửa lên trời)..., tuyệt đối không được ra đòn nguy hiểm đến tính mạng của đối phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.