Hàng không

Vé máy bay 0 đồng cũng "ế" chỏng chơ

09/06/2021, 14:00

Các hãng hàng không đang trải qua một mùa cao điểm hè khá bi đát với lượng khách bay rất thấp, thậm chí kém hơn rất nhiều so với mùa thấp điểm.

img

Lo ngại dịch bệnh nên dù tung ra nhiều chương trình ưu đãi, các hãng hàng không vẫn khó hút khách (Ảnh minh họa)

Ưu đãi chưa từng có vẫn không hút được khách

Khảo sát của Báo Giao thông trên các kênh bán vé trực tuyến, chỉ cần vài chục nghìn là có thể mua được một cặp vé khứ hồi (chưa bao gồm thuế, phí sân bay) trên trục Hà Nội - TP HCM hay từ Hà Nội, TP HCM đi các điểm du lịch như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang…

Gần đây nhất, Vietnam Airlines tung chương trình ưu đãi chưa từng có, bán đồng giá 26.000 đồng trên toàn mạng bay nội địa. Hãng cũng triển khai chính sách hoàn, đổi vé linh hoạt cho khách mua vé trong tháng 6 để tạo điều kiện cho hành khách trong trường hợp thay đổi kế hoạch đi lại.

Khách mua vé hạng Thương gia trong tháng 6 trên các đường bay giữa Hà Nội - TP HCM còn nhận được mã giảm 25% khi mua trên website, ứng dụng di động; hoặc nhận voucher trị giá 1.000.000 đồng khi mua tại phòng vé, đại lý.

Đối với hạng Phổ thông, Vietnam Airlines triển khai chương trình tặng chỗ trống giúp hành khách có thêm không gian thoải mái và an tâm khi bay. Ngoài ra, hãng này cũng đưa ra chính sách hoàn, đổi vé linh hoạt cho khách mua vé từ ngày 1/6 - 15/6 và không giới hạn giai đoạn khởi hành.

Vietjet cũng tung hàng loạt chương trình bay từ Hà Nội/TP.HCM đến Đà Lạt/Đà Nẵng chỉ 39 nghìn đồng, vé Hà Nội - TP.HCM chỉ từ 49 nghìn đồng.

Cùng đó là chương trình hoàn vé trực tuyến cho tất cả hành khách di chuyển thuộc vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch, tặng gói bảo hiểm bay an toàn, mua ghế trống bên cạnh chỉ với 150.000 đồng…

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực giảm giá hút khách của hãng hàng không, lượng khách đi máy bay vẫn liên tục giảm. Tỷ lệ lấp đầy trên mỗi chuyến bay không đạt nổi 60 - 70%, cá biệt có chuyến bay tỷ lệ này chỉ đạt 30 - 40%.

“Không chỉ vé vài chục nghìn, vé 0 đồng cũng ế chỏng chơ. Khi dịch còn chưa kiểm soát, người dân chưa thể an tâm đi bay trở lại”, đại diện Cục Hàng không VN khẳng định.

Chị Lê Minh Hằng (Khu đô thị Việt Hưng, Hà Nội) cho hay, cả năm nay chị và gia đình chưa đi đâu. “Dịp 30/4, chúng tôi chưa đi được do muốn chờ con gái lớn năm nay thi vào cấp 3 xong xuôi mới chơi “thả phanh”. Nhưng giờ con cũng sắp thi xong nhưng dịch diễn biến phức tạp như hiện nay thì ở yên nhà để ủng hộ Chính phủ chống dịch”, chị Hằng nói.

Tương tự, anh Phạm Viết Anh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết đã mua vé đi Đà Nẵng cho cả nhà từ sớm. Tuy nhiên, do dịch phức tạp, buộc phải lùi chưa biết đến lúc nào mới bay.

Tại sân bay Nội Bài, trong điều kiện bình thường, lượng khách đạt khoảng 50 - 60 nghìn lượt, cao điểm có thể lên tới gần 80 nghìn lượt mỗi ngày. Nhưng những ngày qua, ghi nhận tại sân bay lớn thứ hai cả nước này, mỗi ngày chỉ đón khoảng 5.000 - 6.000 khách với 80 - 90 chuyến bay.

“Trước khi dịch bùng phát tại TP HCM, con số này còn dao động trong khoảng 8.000 - 9.000 khách/ngày”, đại diện CHK quốc tế Nội Bài thông tin.

Cố “sống sót”, chưa kỳ vọng phát triển

Trao đổi với Báo Giao thông, Tổng thư ký Hiệp hội Hàng không VN Bùi Doãn Nề cho biết, trong ngắn hạn, triển vọng của ngành hàng không thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn sẽ chưa sáng sủa. Nhiều người vẫn cho rằng, mục tiêu ưu tiên của các hãng hàng không vẫn là “cố để sống sót hơn là kỳ vọng phát triển”.

“Hàng không đang đối mặt với những ngày vô cùng khó khăn. Các doanh nghiệp đều đang rất hy vọng vào cao điểm hè để có thêm lực vượt qua đại dịch. Tuy nhiên, đến thời điểm này khó có thể trông chờ gì”, ông Nề nói và chia sẻ thêm: “2 tháng trước, chúng tôi dự báo năm 2021 doanh thu các hãng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu so với năm 2019 và lỗ trên 15.000 tỷ đồng từ vận tải hàng không. Dù hiện tại chưa có thêm thống kê nhưng chắc chắn con số này có thể sẽ tăng thêm rất nhiều nếu như dịch Covid-19 không sớm được kiểm soát và doanh nghiệp hàng không mất không mùa cao điểm hè”.

Cho biết Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, ứng phó với dịch Covid-19, ông Nề cũng kiến nghị giảm sâu hơn nữa phí, lệ phí liên quan trực tiếp tới hoạt động của các hãng bay, cụ thể là giảm 50%, không phải chỉ là 10% như quy định trong dự thảo. Ngoài ra, cũng cần kéo dài thêm thời gian giảm lệ phí cho doanh nghiệp.

“Dự thảo Thông tư đưa thời gian thực hiện giảm phí, lệ phí chỉ kéo dài tới hết 31/12/2021, tức là 6 tháng. Tuy nhiên, các chuyên gia thế giới đều dự báo rằng, theo kịch bản lạc quan nhất cũng phải đến hết 2022, ngành hàng không mới phục hồi lại được và chỉ đạt mức trước dịch vào năm 2024. Do vậy, chúng tôi đề nghị kéo dài thời gian thực hiện chính sách giảm phí/ thuế cho tới hết năm 2022, ít nhất là tới 30/6/2022”, ông Nề kiến nghị.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho hay: “Ngay cả dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, lượng hành khách đi có tăng song cũng chỉ để các hãng bù đắp các chi phí biến đổi chứ chưa bù đắp được hoàn toàn chi phí. Tuy nhiên, dù sao còn có khách, còn chuyến bay thì còn có dòng tiền về. Còn như hiện nay thì đúng là khó càng thêm khó”.

Ông Thắng cũng cho biết, Cục Hàng không VN sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách gỡ khó cho doanh nghiệp.

Thống kê của Cục Hàng không VN, dự kiến 6 tháng đầu năm 2021, lượng khách thông qua các cảng hàng không đạt 26,8 triệu, giảm 14,9% so với cùng kỳ 2020. Trong số này, khách quốc tế đạt 145 nghìn, giảm 97,9%; Khách nội địa đạt 26,7 triệu, tăng 27,7%.

Về hàng hoá, số liệu thống kê cho thấy sản lượng vận chuyển 5 tháng đầu năm đạt 570 nghìn tấn, tăng 15% so với cùng kỳ 2020.

Các hãng hàng không Việt Nam trong 6 tháng dự kiến vận chuyển 13,5 triệu khách, giảm 14,6% so với cùng kỳ 2020 (trong đó khách quốc tế 76 nghìn khách, giảm 97,2%, khách nội địa 13,4 triệu khách, tăng 1,9%).

Riêng trong tháng 5, lượng hành khách vận chuyển của các hãng đạt 1,35 triệu khách, giảm 27,8% so với tháng 5/2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.