Ẩm thực

Về miền Trung nhấm nháp gỏi mít non kèm bánh tráng

08/01/2017, 13:26
image

Món gỏi mít truyền thống của người miền Trung chỉ có mít non, lạc, các loại rau thơm.

mit non

Gỏi mít non được chế biến từ những nguyên liệu giản dị.

Người miền Trung mộc mạc, không cầu kỳ nên món ăn dường như cũng mang tính cách của họ và gỏi mít là một trong những món ăn bình dị đó. Cùng với món cá chuồn, món ăn với các nguyên liệu giản dị đã đi vào câu hát ở Ai về nhắn với nậu nguồn/Mít non gửi xuống cá chuồn gửi lên ở xứ này.

Từ mít non, người miền Trung chế biến thành rất nhiều món ăn ngon như: Mít non nấu canh, kho với cá, bóp gỏi… Đa phần đây là món con nhà nghèo, trong đó gỏi mít ăn kèm với bánh tráng là món ăn thay cơm của nhiều gia đình trong những năm tháng khó khăn.

Món gỏi mít truyền thống của người miền Trung chỉ có mít non, lạc, các loại rau thơm. Sau khi ngâm, mít được rửa sạch, đem luộc cho vừa chín tới, vớt ra để ráo và thái thành từng sợi nhỏ vừa ăn theo thớ mít. Đây cũng là món dễ làm và không mất nhiều thời gian. Để làm món gỏi này, người ta thường chọn những trái mít gai mịn đều, da nhẵn. Mít được bổ ra thành nhiều phần nhỏ, gọt vỏ, bỏ cùi, ngâm vào nước lạnh cho bớt nhựa và không bị thâm vì gió.

Ngày nay, khi chế biến món này, người ta đã cho thêm nhiều nguyên liệu như: Tôm, thịt, mực, bì heo… khiến món gỏi mít thêm đa đạng, phong phú và ngon miệng. Tôm rửa sạch, bỏ vỏ, ướp cùng một chút gia vị, sau đó xào nhanh cho tôm chín. Thịt ba chỉ rửa sạch, luộc chín và thái sợi vừa ăn. Cho mít non, tôm, thịt vào trộn chung với rau răm, húng quế, húng lủi, lạc giã dập, nêm gia vị vừa ăn.

Ăn gỏi mít non không thể thiếu bánh tráng nướng cùng chén nước mắm, chanh, tỏi, ớt. Bẻ miếng bánh tráng, xúc một ít gỏi mít non, chấm vào chén nước mắm rồi thưởng thức, bạn sẽ bị hấp dẫn bởi vị giòn tan của bánh tráng, vị ngọt và bùi của mít non. Các vị cay, mặn, ngọt hòa lẫn vào nhau làm cho món ăn thêm phần đậm đà và thi vị. Cùng đó, là vị bùi của lạc rang và mùi thơm nức mũi của hành phi...

Ở Đà Nẵng, bạn dễ dàng tìm thấy món gỏi mít non từ những nhà hàng sang trọng cho đến các quán ăn ven đường, trong đó một địa chỉ mà thực khách hay lui tới khi thưởng thức món ngon dân dã này là gỏi mít Bà già ở 47 Lý Thái Tổ. Với gần 30 năm bán gỏi mít non trong con hẻm nhỏ giữa lòng TP Đà Nẵng, bà chủ quán năm nay đã ngoài 70 tuổi luôn khiến thực khách cảm thấy vừa miệng với cách gia giảm nguyên liệu cũng như nêm nếm gia vị. Cũng có lúc con cháu đứng bán thay bà, nhưng dường như không ai trộn mít non hấp dẫn và tuyệt vời như bà, dù nguyên liệu không có gì khác...

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.