Khám phá

Về Phủ Quỳ ngắm bạt ngàn hoa hướng dương

01/01/2017, 20:35
image

Tháng 12 hàng năm, mảnh đất Nghĩa Đàn (Nghệ An) ngập trong màu vàng rực rỡ khi cánh đồng hoa hướng dương nở rộ.

IMG_9582

Cánh đồng hoa hướng dương xứ Nghệ thu hút hàng nghìn du khách tới tham quan.          

Tháng 12 hàng năm, mảnh đất Nghĩa Đàn (Nghệ An) lại ngập trong màu vàng rực rỡ khi cánh đồng hoa hướng dương nở rộ, đua nhau khoe sắc cùng thiên nhiên.

Về Phủ Quỳ dạo bước trên đồng hoa hướng dương

Về với vùng đất Nghĩa Đàn những ngày này, du khách sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của cánh đồng hoa hướng dương đang tỏa sắc. Nhiều người từng biết tới những đồi hoa hướng dương bạt ngàn ở Ukraine, Thái Lan, hay ở Hokkaido (Nhật Bản) nhưng ít ai biết tới một cánh đồng hoa hướng dương ngút tầm mắt ở ngay miền Tây xứ Nghệ.

Vượt 100km từ TP Vinh lên Phủ Quỳ (tên gọi huyện Nghĩa Đàn ngày xưa - PV), bạn có thể lựa chọn nghỉ chân tại TX Thái Hòa hoặc đi tiếp 20 km về phía đường mòn Hồ Chí Minh đến thăm cánh đồng hoa hướng dương đang đua nhau khoe sắc trong ánh nắng đông.

Xem thêm video:

Mùa hoa hướng dương ở Phủ Quỳ thường kéo dài từ đầu tháng 12 đến hết tháng Giêng hàng năm, tạo thành bức tranh vàng rực hai bên đường mòn Hồ Chí Minh và trở thành một trong những vườn hoa được du khách tìm đến để check-in trong thời gian gần đây.

Cánh đồng hoa hướng dương này do một công ty chuyên chế biến sữa trồng để làm nguyên liệu. Những năm trước, cánh đồng hoa không đón khách du lịch, nhưng năm nay ban quản lý đã mở cửa cho du khách vào tham quan và chụp hình.

Được biết, loại hoa mặt trời khi nở vào tháng 12 thường no nắng và gió nên có màu vàng rực rỡ. Những công nhân của nhà máy chế biến sữa thường gieo hạt hướng dương thành từng hàng thẳng tắp từ đầu tháng 10 để dễ chăm sóc và thu hoạch hoa sau này.

Từ cánh đồng hoa bạn có thể chạy xe máy theo đường mòn Hồ Chí Minh đến thăm Trại bò TH, vượt 90km đến với đảo chè Thanh Chương nơi được mệnh danh là “ốc đảo” chè độc nhất Việt Nam. Ngược QL7 đến với Vườn quốc gia Phù Mát (Con Cuông) du thuyền vượt sông Giăng đến thăm tộc người ngủ ngồi Đan Lai. Khi xuôi QL7 về TP Vinh, bạn có thể đến viếng thăm khu di tích lịch sử Truông Bồn, khu di tích Làng Sen quê Bác.

Trên những cung đường của miền Tây Nghệ An, du khách tha hồ dạo bước ngắm cảnh núi non hùng vĩ cũng như lưu lại những khoảnh khắc còn hoang sơ khi đến với vùng đất kỳ bí này.

Trước vẻ đẹp đầy kiêu hãnh của loài hoa mặt trời, UBND tỉnh Nghệ An lần đầu tiên tổ chức “Ngày hội hoa hướng dương và đêm hội sắc xuân miền Tây”. Đây cũng là dịp để quảng bá đất nước và con người xứ Nghệ với du khách trong và ngoài nước.

Thưởng thức đặc sản... ngay trên đồng hoa

Từ giữa tháng 12, khi về với Nghĩa Đàn, bạn có thể chiêm ngưỡng cánh đồng rộng 80ha tràn ngập sắc vàng của hoa hướng dương. Nơi đây, những công nhân của công ty sữa đã chế biến loài hoa này thành món ăn giàu giá trị dinh dưỡng cho bò: Hoa hướng dương được xay nhỏ, kết hợp với cỏ sữa tạo thành món ăn đặc trưng của giống bò nuôi lấy sữa. Đến đây, bạn có thể thưởng thức đặc sản cam Nghĩa Đàn nổi tiếng với vị ngọt, thơm nồng hay mua về làm quà cho người thân. Sau khi thưởng ngoạn và chụp ảnh lưu niệm trên cánh đồng hoa hướng dương bạn có thể tìm mua một vài ly sữa tươi TH Truemilk để thưởng thức.

Ngoài cam Nghĩa Đàn, khi đặt chân tới vùng đất này, hãy thưởng thức món khoai xéo. Món ăn có tên hơi lạ tai được làm từ khoai lang, một món ăn đặc trưng của người dân miền Tây Nghệ An. Khoai lang sau khi thái mỏng sẽ được phơi khô xay thành bột hồ. Lạc và đậu đỏ trộn lẫn rồi nấu trong nước hầm xương cho đến lúc nhuyễn ra. Sau đó, bỏ một ít bột khoai, bột gạo nếp và một ít đường trắng vào đánh cho chín nhuyễn, khô thành bánh. Bánh khoai là tổng hòa mùi thơm của bột khoai, nếp, vị ngọt của nước hầm xương, vị béo ngậy của lạc và đậu đỏ. Ngoài món khoai xéo đặc trưng, khi đến nơi đây bạn còn có thể thưởng thức bánh hoa, bánh cà, cá nướng, cơm lam...

Đến với vùng đất Phủ Quỳ, du khách không chỉ được thưởng thức những món ẩm thực mang tính đặc sản riêng biệt vùng miền. Phủ Quỳ còn được biết đến là một vùng đất với nhiều nét văn hóa, phong tục tập quán đặc trưng của người Thổ, người Thái về trang phục, văn hóa cồng chiêng, các làn điệu dân ca, hay những điệu múa sạp, múa xòe, đánh cồng chiêng... 

Nếu xuất phát từ TP HCM hoặc các tỉnh miền Nam, quãng đường di chuyển khá xa nên tốt nhất là đi máy bay tới TP Vinh rồi di chuyển bằng xe khách hoặc thuê xe máy đi theo QL1 tới ngã ba Yên Lý, rẽ trái chạy theo QL48 khoảng 50km, đi tới khi gặp đường Hồ Chí Minh rồi chạy thêm 10km tới cánh đồng hoa hướng dương ở huyện Nghĩa Đàn.Nếu xuất phát từ Hà Nội, với quãng đường khoảng hơn 250km, di chuyển bằng xe máy thì đi tới thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) rồi chạy thẳng đường Hồ Chí Minh là tới cánh đồng hoa hướng dương Nghĩa Đàn.

Nếu di chuyển bằng ôtô thì tại tất cả các bến xe lớn ở Hà Nội như: Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình đều có xe giường nằm chạy thường xuyên đi Nghệ An với giá khoảng 200 nghìn đồng/chiều. Sau đó đến Nghĩa Đàn, đón xe khách hoặc thuê xe ôm chạy đến Nghĩa Sơn để thưởng ngoạn cánh đồng hoa hướng dương.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.