Tâm sự

Về quê ăn Tết, bao giờ cho hết khổ?

17/02/2015, 18:22

Ở cái thời đại này mà chuyện “tàu xe về quê ăn tết” vẫn làm khổ sở những người con xa xứ.

ve_tau_2_HGKI
Bảng thông báo của Ga Sài Gòn khiến nhiều hành khách hụt hẫng (Ảnh minh hoạ: VOV)

Vào mỗi độ cuối năm, khi cái tết Nguyên Đán sắp cận kề, đề tài “về quê ăn tết” luôn được những người sinh sống xa quê đặc biệt quan tâm và bàn tán rất sôi nổi.

Ngay trong gia đình nhỏ bé của tôi, câu chuyện này cũng được đem ra bàn bạc cả tháng trước tết.

Bây giờ để có một suất về quê VIP nhất về quê vẫn là bằng máy bay, vừa nhanh lại thoải mái. Thế nhưng giá cả của phương tiện này thì thật “không đùa với khách thơ”. Hai vợ chồng cũng cố gắng phân công nhau săn vé rẻ để tiết kiệm chi phí nhưng công việc lu bu, việc săn vé rẻ dịp này lại không khác nào đi “săn lùng của quý”. Vì vậy dù cả gia đình dù đã rất quyết tâm săn lùng, “kho báu” vẫn trượt khỏi tay.

Thua keo ấy, cả nhà lại bày ngay keo khác. Không có vé máy bay thì đi tàu hỏa cũng là đã sang, với lại tiết kiệm được chút nào hay chút ấy chứ tết nhất còn bao nhiêu khoản phải lo!

Có điều việc mua vé tàu hỏa cũng không phải là dễ, ai có thời gian và điều kiện thì lên mạng Internet đăng ký mới có vé, hoặc nhờ người thân “săn” dùm, còn nếu chậm chân phải tự đi lên ga thì mua được “ghế phụ” hoặc vé “chợ đen” cũng coi như là may mắn.

Vợ chồng tôi lo toan sớm nên chắc cũng được trời thương. Sau khi biết lịch nghỉ đã tranh thủ ra ga mua được ngay vé tàu. Cầm tấm vé trên tay mà cảm giác vui mừng khôn tả, nỗi lo tết nhất cứ gọi là giảm đi một nửa.

Nhưng lên cơ qua nghe mấy người than thở không mua được vé tàu mà thấy ái ngại. Về quê bằng ôtô ngày tết thì khổ thật! Đã nhiều lần ném mùi nên tôi cũng không lạ lẫm gì.

Phải nói là đi xe khách mùa lễ tết chẳng khác nào mạo hiểm với tính mạng. Nhà xe cứ nhồi nhét thật đầy khách rồi “phi thần tốc” cho kịp các chuyến sau, còn hành khách thì vừa phải chen chúc trên ghế ngồi mình bỏ tiền, vừa phải cầu khấn để tránh khỏi tai nạn trên đường.

Tôi nhớ có lần tivi đưa tin xe khách còn cho khách nằm lên nóc xe rồi tấp bạt buộc lại, hay nhét khách vào cả gầm xe … thật khổ sở vô cùng.

Cuộc sống hiện đại khiến cho người ta không có nhiều thời gian với quê hương, gia đình. Vì vậy, dịp tết đến xuân về chính là lúc hiếm hoi để hưởng những giây phút đầm ấm bên người thân, gặp gỡ bạn bè, ôn lại kỷ niệm…

Có điều, ở cái thời đại này mà chuyện “tàu xe về quê ăn tết” vẫn khổ sở quá! Không biết bao giờ mọi thứ mới dễ dàng cho những người con xa xứ như chúng tôi?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.