Du lịch

Về rừng U Minh Hạ, mê mải đặt trúm lươn, thưởng thức các món quê dân dã

26/01/2023, 12:01

Nghề đặt trúm lươn đã giúp nhiều hộ dân mưu sinh dưới tán rừng tràm U Minh Hạ có thêm nguồn thu nhập khá để trang trải cuộc sống.

Rừng U Minh Hạ nằm cách trung tâm TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) hơn 30km thuộc địa bàn hai huyện U Minh và Trần Văn Thời. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi với vô số sản vật.

Đến với U Minh Hạ, du khách sẽ được trải nghiệm cùng người dân địa phương lội bộ xuyên rừng tràm hay đi vỏ lãi đặt trúm lươn (dụng cụ dùng để bắt lươn - PV). Sau đó thưởng thức các món ăn dân dã được chế biến công phu tỉ mỉ từ loài đặc sản này.

img

Con lươn đồng "khủng" chui vào trúm lươn.

Là người có thâm niên trong nghề đặt trúm lươn, ông Lê Thanh Hải (ngụ xã Khánh Thuận, huyện U Minh) chia sẻ: “Trúm lươn có thể làm bằng thân cây tre, hoặc làm bằng ống nhựa. Tuy nhiên, ngày nay trúm lươn bằng ống nhựa thịnh hành hơn do sử dụng được lâu hơn”.

Nói về mồi để nhử lươn vào trúm, ông Hải chia sẻ: “Mồi nhử lươn cũng đơn giản là các loại cá tạp được nấu lên rồi cho thêm ít dầu ăn và dùng đất sét nặn lại thành từng viên vừa phải rồi cho vào ống trúm”.

img

Trúm lươn được đặt ở những nơi có nhiều cây sậy hoặc dây choại, vì nơi đây thường có lươn trú ẩn.

Cũng theo lời ông Hải, dân trong nghề thường chọn những nơi có nhiều cây sậy để đặt trúm vì nơi này có nhiều lươn trú ẩn và chắc chắn sẽ có lươn vào trúm. Đây cũng là nghề giúp cho bà con có thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Lươn loại 1 hiện có giá khoảng 200.000 đồng/kg. Nếu trúng mánh mỗi ngày đặt được 3-5kg cũng kiếm gần cả triệu đồng.

Anh Trần Trọng Hữu chia sẻ: “Mình đã nhiều lần về với rừng U Minh Hạ, nhưng đây là lần đầu mình được trải nghiệm cùng người dân lội xuyên rừng đặt trúm lươn. Nhìn rất đã mắt, lươn vào trúm thấy rất mê”.

img

Lươn đồng có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau và món nào cũng có hương vị thơm ngon khó cưỡng.

Thịt lươn đối với cơ thể người giúp bổ hư tổn, khử phong trừ thấp, cường kiện gân cốt. Sử dụng thịt lươn cho các trường hợp lao thương khí huyết, phong hàn thấp tý, hậu sản băng huyết, hội chứng lỵ xuất huyết, trĩ xuất huyết, hay suy nhược cơ thể.

Lươn cũng được chế biến với nhiều món ăn hấp dẫn như: lươn um lá nhàu; lươn nấu canh chua; lươn nướng muối ớt, lươn kho khô sả ớt… với hương vị hấp dẫn, ngon khó cưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.