Ẩm thực

Ve sầu - món đặc sản Điện Biên

04/05/2018, 14:05

Vào tháng 3, tháng 4, khi hoàng hôn xuất hiện, tại vị trí cao nhất của đỉnh đồi A1 - quần thể di tích...

36

Chị Lò Thị Ngân cùng hai người em bắt ve tại Đồi A1

Vào tháng 3, tháng 4, khi hoàng hôn xuất hiện, tại vị trí cao nhất của đỉnh đồi A1 - quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ (phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên), từng nhóm người lũ lượt mang các dụng cụ lưới, đèn sáng, chai lọ, thẻ tre… để “giăng bẫy” bắt ve.

Chị Lò Thị Ngân cho biết: “Khu vực đồi A1 có rất nhiều ve. Vị trí nào cao, nhiều cây cối bao quanh là có thể bắt được ve. Muốn bắt ve thì cần có thủ thuật và sự phối hợp từ 3 người trở lên, cùng với các dụng cụ đơn sơ nhưng hiệu quả”.

Dứt lời, chị Ngân nhanh chóng dựng một tường lưới cao chừng 1m, bên trên đỉnh lưới là một bóng điện tuýp màu tím nhạt, bên dưới là hai bóng điện màu trắng. Xếp xung quanh lưới là những chai lọ, bên trong có chứa một phần nước.

“Bóng điện màu tím là để thu hút ve, bóng điện sáng là làm lóa mắt ve, còn chai lọ là để nhốt ve”, chị Ngân tiết lộ.

Sau khi “giăng bẫy”, chị Ngân đứng trước bức tường lưới, dùng hai thẻ tre chập liên hồi vào nhau để tạo ra âm thanh “tách tách… tạch” như tiếng ve kêu. Cứ thế, chị đi xung quanh tấm lưới để “gọi ve” đến. Trong chớp nhoáng, hàng nghìn con ve lao vào lưới. Nhanh tay, hai người em của chị Ngân chộp bắt ve rồi cho vào chai lọ.

“Trong chai phải có nước để khi cho ve vào sẽ không bị bay mất. Thời gian bắt ve chỉ được khoảng 30 phút nên hai tay phải liên tục túm nắm, nhiều khi ve thải chất bẩn ra tay cũng phải chịu”, chị Ngân cho hay.

Theo chị Ngân, thủ thuật bắt ve này chỉ người dân tộc Thái làm. Nếu may mắn thì chỉ trong vòng 30 phút sẽ bắt được 5 - 6kg ve. Ve được thu mua rồi đem bán cho các nhà hàng ăn uống với giá 250 - 300 nghìn đồng/kg. Món ve rán, ve xào măng là đặc sản của Điện Biên.

Anh Nguyễn Văn Hiệp, một đầu bếp chuyên món đặc sản dân tộc cho biết, ve sau khi bắt sẽ được cắt bỏ hết cánh, rút ruột. Đặc biệt là nhồi một hạt lạc rang giòn vào bụng, sau đó tẩm gia vị rồi chiên giòn. Việc dùng hạt mắc khén, một loại gia vị chỉ có ở vùng Tây Bắc để tẩm ve khiến món ve chiên có hương vị đặc biệt không thể nào quên.

Khi mùi thơm tỏa ra, những con ve sầu có màu vàng mỡ bóng láng thì người ta mang ra thưởng thức. Món ve rán mà ăn vội vàng thì không cảm nhận được hết hương vị đặc trưng của nó. Phải nhai chậm rãi, đầu lưỡi dần tê tê, một vị ngọt tan dần dần trong miệng khiến người ăn thấy sảng khoái tuyệt vời. Vị béo ngậy, thơm lừng cũng rất cuốn hút người ăn.

“Đưa con ve chiên giòn tan vào trong miệng, nhấp một ngụm rượu Tây Bắc sẽ có một cảm giác không gì thú bằng, chỉ còn cách ngồi vỗ đùi, gật gù khen ngon”, anh Hiệp nói vui.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.