Bạn cần biết

Vệ sinh mũi cho trẻ đúng lúc, đúng cách

12/01/2016, 16:13

Nếu trẻ không ốm đau, tuyệt đối không nên vệ sinh, làm sạch mũi hàng ngày cho trẻ.

cach-rua-mui-cho-tre-so-sinh-164658448
Ảnh minh họa.

Hỏi:

Tôi thường xuyên vệ sinh mũi cho con hàng ngày, nhưng sao cháu nhà tôi vẫn thường xuyên mắc viêm mũi. Mong bác sĩ tư vấn?

Nguyễn Minh Ngọc (Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội)

Trả lời:

Vệ sinh mũi đúng cách, đúng lúc mới là cách làm sạch hiệu quả và bảo vệ cho trẻ. Cần hiểu nôm na, cấu trúc phía trong mũi không giống như da mà là niêm mạc. Các niêm mạc đều có cơ chế tự bảo vệ. Do vậy, dù ở thời tiết nào, khi trẻ hít thở không khí qua mũi đều được lọc, làm ấm 37 oC… Mũi có khả năng tự làm sạch mà không cần thường xuyên vệ sinh.

Trong trường hợp trẻ hoàn toàn khỏe mạnh, thì chính việc rửa mũi hàng ngày lại gây phản tác dụng khiến trẻ mang bệnh. Bởi, do tác động của việc bơm nước muối rửa mũi gây kích thích khiến mũi tiết dịch nhiều hơn. Chưa kể, dụng cụ bơm (xilanh) không được khử trùng, dùng đi, dùng lại nhiều lần, hay chai nước muối để quá 3-4 ngày cũng rất dễ nhiễm khuẩn… Thậm chí, có trường hợp cha, mẹ bơm mạnh, rửa mũi quá mạnh làm tổn thương niêm mạc mũi, gây sặc nước, khiến nước chảy tràn vào phổi, rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Vì thế, nếu trẻ không ốm đau, tuyệt đối không nên vệ sinh, làm sạch mũi hàng ngày cho trẻ. Các phụ huynh cần nhớ, khi trẻ mắc bệnh về hô hấp, cần thăm khám bác sĩ vì việc vệ sinh mũi chỉ hỗ trợ chứ không phải là thuốc điều trị bệnh.

Chuyên khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.