Khám phá

Về sới vật Thủ Lễ xem trai làng hạ đối thủ “lấm lưng trắng bụng”

30/01/2020, 15:29

Ngày 30/1 (mùng 6 tháng Giêng), đông đảo bà con nhân dân, du khách gần xa nô nức về làng Thủ Lễ (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế) xem Hội vật.

img
Trai làng tranh tài trên sới vật Thủ Lễ ngày 30/1 (mùng 6 tháng Giêng)

Sới vật nằm trước sân đình Thủ Lễ (thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền), đây là ngôi đình cổ đã được các vua Nguyễn nhiều lần sắc phong và ngày nay đã được công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Từ sáng sớm, các vị cao niên và trưởng các họ tộc trong làng Thủ Lễ đã tiến hành phần lễ nghi tôn nghiêm, thành kính mở đầu cho hội vật.

Ra đời từ thời các chúa Nguyễn với mục đích tuyển chọn những thanh niên trai tráng, có sức khỏe tốt tham gia vào quân đội triều đình. Ngày nay, Hội vật còn là một hoạt động văn hóa - thể thao không thể thiếu trong mỗi độ Tết đến Xuân về của người dân vùng đất bên phá Tam Giang.

Hội vật làng Thủ Lễ thu hút nhiều đối tượng tham gia, sau phần tranh tài hấp dẫn của các VĐV lứa tuổi thiếu niên và các VĐV thanh niên trong làng. Hội vật bước vào phần tranh tài mở rộng đầy hấp dẫn khi các thanh niên trên địa bàn và các xã lân cận đến bàn của BTC đăng ký, lên sới tranh tài.

Các đô vật muốn vượt qua vòng đấu loại phải giành chiến thắng trước đối thủ bằng những miếng đánh làm cho đối thủ phải “lấm lưng, trắng bụng”- vật đối thủ chạm lưng xuống đất.

img
Không chỉ thanh niên trong làng, những thanh niên có sức khỏe đều có thể đăng ký lên sới vật Thủ Lễ tranh tài đầu xuân

Hội vật chú trọng tinh thần thượng võ, các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng như bẻ, vặn, khóa trái khớp, tấn công bằng đầu, bấm các huyệt, nắm tóc, tấn công vào hạ bộ, yết hầu, mắt... Để giành chiến thắng, ngoài sức khỏe dẻo dai, các đô vật phải tung ra những miếng đánh bất ngờ, đồng thời phô diễn những đòn thế, những pha vật võ đẹp cuốn hút người xem.

Ông Lê Ngọc Tư, Trưởng phòng Quản lý TDTT, Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trong các hoạt động Văn hóa - Thể thao, đặc biệt là trong dịp Tết, ngành luôn chú trọng đến các môn thể thao dân tộc, các lễ hội vật truyền thống làng Thủ Lễ, làng Sình… thu hút đông đảo bà con nhân dân đến tham gia, cổ vũ trong những ngày đầu Xuân.

Môn vật dân tộc, vật tự do và vật cổ điển cũng là môn thể thao trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ngoài ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng bội thu, góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên trong mỗi độ Tết đến Xuân về.

Hội vật còn là dịp để chọn ra những vận động viên triển vọng, bổ sung vào tuyển vật tỉnh Thừa Thiên - Huế, tham gia các giải quốc gia, quốc tế hàng năm. Trong năm 2019, tỉnh Thừa Thiên - Huế giành nhiều huy chương, đặc biệt là HCV môn vật tại SEA Games 30 của VĐV Nguyễn Thị Mỹ Hạnh...

img
Một trong những pha vật đẹp của các VĐV lứa tuổi thiếu niên
img
Và các đô vật thanh niên
img
Pha vật đòi hỏi kỹ thuật và tốn nhiều sức lực
img
Pha ra đòn khiến đối phương bị... "trồng cây chuối" trên sới
img
Với miếng đánh này, đối phương khó thoát bị "lấm lưng trắng bụng"
img
Miếng đánh đẹp mắt khác của đô đeo đai đỏ
img
Tuy nhiên, đối thủ đeo đai xanh cũng khéo léo hóa giải để thoát khỏi bị lấm lưng
img
Những miếng đánh đẹp cuốn hút người xem và không thể thoát khỏi tầm ngắn của rất nhiều tay máy đứng "vây quanh" sới vật
img
Miếng đánh kết hợp kỹ thuật và sức mạnh tì đẩy để lật đối phương "lấm lưng"
img
Pha vật khiến đối phương "lấm lưng, trắng bụng" đẹp mắt khiến người xem trầm trồ thán phục
img
Ban Tổ chức trao HCV, HCB và đồng hạng HCĐ cùng tiền thưởng cho các đô vật lứa tuổi thiếu niên
img
3 đô vật thanh niên giành thứ hạng cao nhất ở phần tranh tài mở rộng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.