Đường sắt

Vé tàu Tết dễ mua, “cò” hết cửa

03/10/2016, 06:34
image

Ngành Đường sắt bắt đầu bán vé tàu Tết Đinh Dậu 2017 qua mạng, các cửa vé, đại lý… với nhiều đổi mới.

1

Hành khách đến mua vé tại ga Sài Gòn sáng 1/10  - Ảnh: Linh Hoàng

Trong đó, có nhiều biện pháp chống nạn “cò vé” lộng hành từ nhiều năm trước.

Khách hài lòng khi mua vé tàu Tết

Sáng 1/10 (ngày đầu mở bán), ghi nhận của PV Báo Giao thông tại ga Sài Gòn từ sớm đã có rất nhiều người đến xem bảng giá vé tàu Tết 2017 và thực hiện các bước để mua vé và chờ thanh toán vé đã đặt qua mạng. Ngày đầu bán vé rất ổn định, hầu như hành khách nào cũng mua được vé.

Hình thức mới năm nay mà ngành Đường sắt áp dụng là soạn tin nhắn lấy số thứ tự. Sau khi gửi tin nhắn, hệ thống sẽ gửi số thứ tự và ngày đến mua vé, hành khách không phải đến ga lấy số thứ tự, chờ mua vé như mọi năm. Cùng đó, hành khách có thể mua vé tại website: www.dsvn.vn.

Anh Bùi Thành Công (45 tuổi, ngụ quận 3) cho biết, anh đã đặt mua vé qua mạng thành công. Anh rất hài lòng vì việc vào mạng không bị gián đoạn, và có thể ngồi tại nhà đặt giữ chỗ.

Cầm chiếc vé tàu trên tay, ông Nguyễn Mạnh Tùng (quê Đà Nẵng) chia sẻ, việc nhắn tin lấy số thứ tự mua vé rất thuận tiện, không phải chen lấn lấy số như mọi năm. “Khi biết số thứ tự của mình sẽ được bán ở khung giờ nào, chỉ cần đến giờ là tôi tới mua vé, không phải ngồi chờ mất thời gian”, ông Tùng vui vẻ nói.

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, đến 14h ngày 1/10, đã có hơn 72.000 hành khách đặt chỗ thành công và xuất được hơn 21.000 vé. Tình hình an ninh trật tự tại ga được bảo đảm, không xảy ra nghẽn mạng. Còn theo số liệu của Công ty Giải pháp công nghệ FPT, tính đến chiều 2/10 đã có gần 101.000 vé được đặt qua website: www.dsvn.vn và mua qua các hình thức khác thành công. Trong đó, 85.000 vé đặt qua mạng, 10.000 vé được bán tại các cửa vé...

>>> Xem thêm video:

Tại ga Hà Nội, bà Phạm Thị Anh Đào, Giám đốc Trung tâm Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, khách mua vé tàu Tết đông chủ yếu từ Nam ra Bắc và thường mua luôn vé khứ hồi. Còn từ Hà Nội vào phải sát Tết hoặc ra Tết.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, lịch chạy tàu Tết Đinh Dậu được tính từ ngày 13/1/2017 đến hết ngày 18/2/2017. Ngành Đường sắt tổ chức chạy 15 đôi tàu Thống Nhất thường xuyên và tăng cường phục vụ người dân đi lại trên tuyến Bắc - Nam dịp Tết.

Về giá vé tàu Tết, bà Hà cho biết, giá vé thấp nhất chỉ từ 222.000 đồng/vé đồng hạng có ga đi từ Hà Nội đến Hương Phố (Hà Tĩnh) và có ga đến là các ga từ Đông Hà (Quảng Trị) đến Sài Gòn và ngược lại. Giá vé cao nhất 2.280.000 đồng/vé từ Sài Gòn đến Hà Nội và ngược lại.

“Giá vé tăng, giảm linh hoạt tùy theo thời điểm đi tàu và cung chặng. Chiều đông khách, có thời điểm tăng từ 5-10% giá vé so với dịp Tết Bính Thân nhưng chiều vắng khách, có thời điểm giảm đến 70%”, bà Hà nói.

Ông Lê Quốc Trung, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, năm nay, đơn vị phân bổ lượng vé tàu chặng ngắn ngay từ thời gian đầu bán vé tàu Tết nhằm tạo điều kiện cho hành khách về quê từ Đà Nẵng trở vào. Công ty cắt 13.000 chỗ từ tàu Thống Nhất cộng với 32.000 chỗ của các đôi tàu khu đoạn nên tổng lượng chỗ cho chặng ngắn khoảng 45.000 chỗ.

2

Ngành Đường sắt khuyến cáo, hành khách nên mua vé online, mua tại các cửa vé chính thức của ngành và khai thông tin đầy đủ, chính xác để sở hữu tấm vé tàu Tết hợp lệ

Tăng biện pháp chống “cò”

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách (Công ty Giải pháp công nghệ FPT) cho biết: “Năm nay, ngoài mua trực tiếp tại các cửa vé ở ga, qua các cửa vé xa ga, dịch vụ mua vé qua điện thoại, hành khách còn có thể đặt vé tàu qua ứng dụng trên điện thoại smartphone, hành khách có thể tải ứng dụng đặt vé tàu về từ App Store và Google Play; Đặt chỗ, mua vé, kiểm tra vé đã mua và in vé tại ki-ốt tự động tại các nhà ga lớn; Mua vé tại hệ thống các đại lý bán vé chính thức của ngành Đường sắt”, ông Bình nói.

Theo bà Phùng Thị Lý Hà, mua vé thuận tiện có thể tạo cơ hội cho các đối tượng đầu cơ vé. Xác định được điều này, ngay từ đầu, ngành Đường sắt đã siết chặt các biện pháp chống phe vé. Đầu tiên là tăng phí đổi vé, trả vé với mức phí là 30% giá vé áp dụng cho cả vé cá nhân và vé tập thể. Thời gian đổi vé, trả vé cũng quy định cụ thể: Đối với vé tập thể, phải đổi, trả vé trước giờ tàu chạy 24 giờ. Với vé cá nhân, phải đổi, trả vé trước giờ tàu chạy 10 giờ. Đối với vé đã đổi, nếu trả lại, vé đi tàu ở thời điểm nào, phí trả vé áp dụng ở thời điểm đó. Ngoài ra, khi đổi vé, trả vé hành khách phải xuất trình giấy tờ tùy thân bản chính của người đi tàu cho nhân viên đổi, trả vé; Thông tin trên thẻ đi tàu phải trùng khớp với giấy tờ tùy thân của hành khách. Lúc đó, nhân viên nhà ga mới làm thủ tục trả vé, đổi vé cho hành khách. “Hy vọng, mức phí đổi, trả vé cao như vậy sẽ khiến các đối tượng đầu cơ vé “chùn” tay”, bà Hà nói.

Ông Lê Quốc Trung cho biết thêm: “Hành khách đi tàu phải có “Thẻ lên tàu” hợp lệ và có thông tin cá nhân trùng khớp với thông tin trên thẻ mới được đi tàu. Người thân chỉ đưa tiễn hành khách đến cửa kiểm soát của nhà ga”.

Vé máy bay Tết chưa “sốt”

Đến thời điểm này, cả ba hãng hàng không lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific đều đã công bố mở bán vé Tết. Theo đó, Vietnam Airlines tiên phong thông báo mở bán 1,5 triệu chỗ áp dụng cho tất cả hành trình nội địa có thời gian khởi hành từ ngày 12/1/2017 đến hết ngày 12/2/2017.

Vietjet Air cũng cho biết, đã mở bán vé máy bay Tết Đinh Dậu 2017 với 1,5 triệu vé giá hấp dẫn, áp dụng trên tất cả đường bay nội địa và quốc tế cho thời gian bay từ ngày 10/1/2017 đến 12/2/2017.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific sẽ cung ứng trên 18.000 chỗ/ngày để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết. Trong đó, sẽ có nhiều vé giá rẻ khác được mở trên các chuyến bay từ phía Bắc vào Nam giai đoạn trước Tết, từ phía Nam ra Bắc giai đoạn sau Tết. Những người từ Bắc vào Nam đón Tết sẽ có nhiều cơ hội tiết kiệm đáng kể chi phí đi lại.

Đại diện các hãng hàng không đều khuyến cáo hành khách mua vé sớm sẽ được giá tốt hơn và không bị xảy ra tình trạng khan hiếm vé.

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông trên kênh bán vé trực tuyến của các hãng, đến thời điểm này, vé Tết còn rất nhiều, mức giá cũng không quá cao. Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (dự kiến là ngày 27/1/2017 tức 30 tháng Chạp Âm lịch), hành khách vẫn có thể mua vé máy bay trên chặng Hà Nội - TP HCM với giá từ 599 nghìn đồng (Vietjet), 690 nghìn đồng (Jetstar Pacific) và 800 nghìn đồng cho vé của Vietnam Airlines. Ở chiều ngược lại (TP HCM - Hà Nội), trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ (dự kiến 5/2 tức mùng 9 tháng Giêng), hành khách vẫn có thể đặt mua vé với mức giá chỉ hơn 1 triệu đồng.

T.B

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.