Xã hội

Về thăm đền thờ Bác Hồ trên đất Châu Thới anh hùng

19/05/2022, 08:53

Đền thờ Bác Hồ ở xã Châu Thới (Bạc Liêu) là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng, là di sản văn hóa tinh thần của người dân ở Bạc Liêu.

Nhân dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), chúng tôi về thăm đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tọa lạc ở xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. Đền thờ nằm cách trung tâm TP Bạc Liêu khoảng 18km về phía Tây Bắc.

Đền thờ Bác Hồ ở xã Châu Thới vừa là di sản văn hóa tinh thần của người dân ở địa phương, vừa là điểm sáng để giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của ông cha ta cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Ngày nay, đền thờ Bác Hồ ở xã Châu Thới còn là địa điểm du lịch Bạc Liêu thu hút đông khách trong và ngoài tỉnh Bạc Liêu đến tham quan, viếng Bác, tỏ lòng biết ơn sâu sắc công lao vô cùng to lớn của Người.

img

Đền thờ Bác Hồ ở xã Châu Thới tọa lạc trong khuôn viên hơn 9.300m2.

img

Đền được xây dựng bằng gạch, đòn tay bằng gỗ dầu, phía trước có mái hiên và ban công đổ mái bằng.

img

Đầu tháng 9/1969, khi biết tin Bác Hồ mất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Châu Thới đã quyết định lập đền thờ Bác.

img

Thời điểm đó, đền thờ được làm bằng cây lá đơn sơ trên một khu đất của người dân ở địa phương. Đến ngày 19/5/1970, đúng ngày sinh nhật Bác, chính quyền địa phương làm lễ khánh thành đền thờ.

img

Bản đồ tham quan khu di tích lịch sử Quốc gia đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Châu Thới.

img

Ông Bảy Khoa (thương binh Nguyễn Văn Khoa - người đã có hơn 50 năm làm bảo vệ đền thờ Bác Hồ ở xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) vẫn thường đến trông nom đền thờ Bác Hồ dù ông đã ngoài 70 tuổi.

img

Theo chia sẻ của thương binh Nguyễn Văn Khoa: "Thời điểm còn chiến tranh, anh em trong đội bảo vệ với một lòng quyết tâm là giữ cho được đền thờ Bác, nên không thấy sợ gì cả". Và ông làm nhiệm vụ bảo vệ, trông coi đền thờ Bác Hồ từ năm 1972 cho đến nay cũng đã nửa thế kỷ.

img

Năm 1998, đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Châu Thới (tỉnh Bạc Liêu) được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng là di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1998. Đây là niềm tự hào của quân và dân tỉnh Bạc Liêu.

img

Hiện nay, đền thờ Bác Hồ ở xã Châu Thới đã được quy hoạch mở rộng với diện tích 45.000m2 và nhiều hạng mục công trình mang ý nghĩa giáo dục truyền thống và đậm nét văn hóa dân tộc

img

Đội Bảo vệ đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1972.

img

Cảnh Bác Hồ trồng cây bên trong nhà trưng bày.

img

Áo sơ mi: thiếu nhi Đào Quân kính tặng Bác Hồ, được Người gửi Ban Tổ chức Hội nghị "Thương binh, liệt sĩ năm 1947" bán đấu giá lấy tiền giúp kháng chiến. Chiếc áo được ông Cao Triều Phát mua lại và mặc trong những ngày Quốc lễ, đi công tác tại Nam Bộ.

img

Bộ đồ, mũ và đôi dép Bác Hồ thường dùng.

img

Mô phỏng lán Bác Hồ (nơi Bác Hồ ở và làm việc).

img

Công trình trùng tu, tôn tạo di tích đền thờ Bác Hồ ở xã Châu Thới năm 2011.

img

Bức tranh mô tả quá trình chiến đấu, xây dựng và bảo vệ đền thờ Bác Hồ.

img

Dụng cụ để xây dựng đền thờ Bác Hồ ở xã Châu Thới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.