Khám phá

Về Thủ Lễ xem các trai làng “lấm lưng, trắng bụng” ở ngôi đình cổ

30/01/2023, 14:54

Ngày 30/1, đông đảo người dân và du khách nô nức đổ về đình làng Thủ Lễ xem các trai làng "lấm lưng trắng bụng" trên sới vật đầu năm.

Hội Vật truyền thống làng Thủ Lễ là hoạt động văn hóa - thể thao của người dân làng Thủ Lễ và huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế mỗi độ xuân về.

Sới vật nằm trước sân đình Thủ Lễ, đây là ngôi đình cổ đã được các vua Nguyễn nhiều lần sắc phong và ngày nay đã được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

img

Thời tiết bất lợi, mưa rét tầm tã kéo dài nên Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ năm nay diễn ra vào ngày mùng 9 Tết thay vì mùng 6 Tết như mọi năm - Ảnh: Hoàng Lê

Từ sáng sớm, các vị cao niên và trưởng các họ tộc trong làng Thủ Lễ đã tiến hành phần lễ nghi tôn nghiêm, thành kính mở đầu cho Hội vật truyền thống.

Hội vật làng Thủ Lễ năm nay thu hút hơn 100 đô vật nam, nữ là thanh thiếu niên có sức khỏe tốt đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Điền và các vùng lân cận; tranh tài ở 2 nội dung là vật truyền thống và vật tự do.

Đáng chú ý, Hội vật làng Thủ Lễ diễn ra vào mùng 6 Tết Nguyên Đán hàng năm. Tuy nhiên, do thời tiết không thuận lợi nên Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ năm nay đã lùi thời gian tổ chức vào ngày mùng 9 Tết Nguyên đán Quý Mão (30/1).

img

Các đô vật tranh tài trên sới vật Thủ Lễ - Ảnh: Hoàng Lê

Hội vật áp dụng nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc, các đô vật phải vượt qua vòng đấu loại, giành chiến thắng trước 2 đối thủ mới bước vào vòng bán kết. Ở vòng bán kết, các đô vật phải vượt qua 1 đối thủ trước khi lọt vào vòng chung kết.

Hội vật chú trọng tinh thần thượng võ, các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng của đối thủ; không dùng tiểu xảo mà phải hạ đối thủ bằng những miếng đánh làm cho đối thủ phải “lấm lưng trắng bụng” - vật đối thủ chạm lưng xuống đất.

Để giành chiến thắng, ngoài sức khỏe dẻo dai, các đô vật phải tung ra những miếng đánh bất ngờ, đồng thời phô diễn những đòn thế, những pha vật võ đẹp cuốn hút người xem.

img

Để giành chiến thắng, các đô vật không được dùng tiểu xảo mà phải hạ đối thủ bằng những miếng đánh làm cho đối thủ phải “lấm lưng trắng bụng” - nghĩa là vật đối thủ chạm lưng xuống đất. Ảnh: Hoàng Lê

Ngoài ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng bội thu, góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên trong mỗi độ Tết đến Xuân về.

Hội vật còn là dịp để chọn ra những vận động viên triển vọng, bổ sung vào tuyển vật tỉnh Thừa Thiên Huế, tham gia các giải quốc gia, quốc tế hàng năm.

img

Sới vật truyền thống làng Thủ Lễ nhìn từ trên cao - Ảnh: Hoàng Lê

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.