Thế giới giao thông

Vệ tinh cung cấp dữ liệu quan trọng giúp giải mã vụ Boeing 737 MAX

15/03/2019, 10:09

Một hệ thống trên mạng lưới vệ tinh mới của Iridium Communications đang giúp cung cấp dữ liệu quan trọng cho các quan chức hàng không.

img
Falcon 9 của SpaceX mang theo 10 vệ tinh Iridium Next lên quỹ đạo

Chỉ vài tháng sau khi tên lửa Falcon 9 của SpaceX mang theo 10 vệ tinh Iridium Next cuối cùng của công ty viễn thông Iridium Communications lên quỹ đạo, mạng lưới vệ tinh mới đang giúp cung cấp dữ liệu quan trọng cho các quan chức ngành hàng không Liên bang Mỹ.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ra lệnh dừng bay toàn bộ máy bay Boeing 737 Max sau khi nhận được dữ liệu từ công ty giám sát không lưu Aireon về vụ tai nạn chết người của chuyến bay ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines.

Hệ thống piggybacks (chuyển tải) của Aireon được lắp đặt trong mạng lưới tổng cộng 75 vệ tinh Iridium Next dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động hoàn toàn trong một vài tuần tới, giúp Aireon có thể theo dõi máy bay ở bất cứ đâu trên hành tinh.

Tuy hệ thống piggybacks chưa được triển khai đầy đủ, Aireon khẳng định đang làm việc với các quan chức liên bang để cung cấp cho họ dữ liệu thô và có thể cung cấp cho các nhà điều tra thông tin về vị trí, vận tốc, độ cao của máy bay gặp nạn ở Ethiopia và nhiều thông tin khác nữa.

“Sự đồng cảm dành cho gia đình của các hành khách và phi hành đoàn của chuyến bay ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã khiến chúng tôi quyết định cung cấp dữ liệu từ chuyến bay xấu số để hỗ trợ các cuộc điều tra của FAA và một số cơ quan hàng không khác”, CNBC trích dẫn tuyên bố của Aireon cho biết.

Ngay cả sau khi hàng chục quốc gia đình chỉ hoạt động của máy bay Boeing 737 Max sau thảm họa ngày 10/3, FAA vẫn kiên quyết bảo vệ sự an toàn của dòng máy bay này.

“Chỉ đến khi có dữ liệu được gửi từ Aireon, FAA mới đưa ra quyết định”, quyền Quản trị viên FAA Daniel Elwell nói với CNBC.

img
FAA đã ra lệnh khẩn cấp ngày 13/3 yêu cầu dừng bay toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX trên toàn cần cho đến khi có kết luận điều tra về vụ tai nạn ở Ethiopia

Aireon đã thay đổi “cuộc chơi”

Mạng lưới vệ tinh Iridium Next được thiết lập trong quỹ đạo trái đất thấp. Trong khi mạng của Iridium tập trung vào truyền thông, Aireon đã thuê không gian trên các vệ tinh để lắp đặt công nghệ theo dõi của công ty.

Được biết đến như một hệ thống phát thanh giám sát phụ thuộc tự động, hay ADS-B, công nghệ của Aireon trong không gian liên tục và thụ động nhận thông tin từ bất kỳ máy bay nào được trang bị bộ phát đáp ADS-B. Về cơ bản, việc này có nghĩa là ăng ten trên máy bay đang gửi dữ liệu chuyến bay lên vũ trụ.

img
Hình ảnh mô phỏng hệ thống giám sát ADS-B của Aireon

Điều mà nhiều hành khách bay có thể không biết là máy bay không bị radar theo dõi liên tục. Trong khi bay trên mặt đất, máy bay giữ liên lạc với bộ phận điều khiển không lưu để chuyển tiếp thông tin về chuyến bay.

Nhưng, một khi máy bay đã đi xa hơn từ 100 đến 150 dặm, nó đi vào khu vực không phận thủ tục. Vào thời điểm đó, kiểm soát viên không lưu phải dựa vào báo cáo phi công để chuyển tiếp vị trí của máy bay cứ sau 10 phút.

Giám đốc điều hành của Iridium, ông Matt Desch đã giải thích với CNBC một năm trước rằng hệ thống của Aireon có nghĩa là “các hãng hàng không có thể bay nhiều đường bay trực tiếp hơn, có thể giảm cả chi phí và thời gian di chuyển bằng đường hàng không”.

Trong một đăng tải trên Twitter ngày 14/3, ông Desch viết rằng: “Aireon đã làm cho toàn bộ hành tinh có thể nhìn thấy các dữ liệu kiểm soát không lưu. Họ đang giúp cho ngành hàng không công cộng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.