Thế giới

Vệ tinh Mỹ chụp cận cảnh Trung Quốc bán cho Triều Tiên

28/12/2017, 10:19

Vệ tinh Mỹ đã chụp được nhiều hình ảnh chứng minh tàu Trung Quốc bán dầu cho tàu Triều Tiên

Hình ảnh chụp vệ tinh cho thấy khả năng t

Hình ảnh chụp vệ tinh cho thấy cảnh tàu Trung Quốc đang bán dầu cho Triều Tiên

Vệ tinh Mỹ đã chụp được nhiều hình ảnh chứng minh tàu Trung Quốc bán dầu cho tàu Triều Tiên hơn 30 lần kể từ tháng 10 vừa qua, tờ Chosun Ilbo đưa tin ngày 28/12.

Hình ảnh vệ tinh được Bộ Tài chính Mỹ công bố cho thấy tàu thuyền đến đến từ hai nước này đã trao đổi thương mại dầu mỏ (trái lệnh cấm của LHQ) tại Biển Tây – Chosun Ilbo dẫn nguồn chính phủ Hàn Quốc cho biết. 

Hình ảnh vệ tinh đủ rõ để xác định rõ tên và gốc tàu, đã cho thấy, một trong số các tàu đang trao đổi có tên Rye Song Gang 1, “có kết nối với tàu Trung Quốc”. Đây là tàu nằm trong lệnh trừng phạt hôm 21/11 vì thuộc Công ty Thương mại Kumbyol Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cấm Triều Tiên nhập khẩu khí đốt tự nhiên và dầu thô để trừng phạt trước động thái tên lửa hạt nhân của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Tháng 11, Bộ Tài chính Mỹ cũng trừng phạt Cơ quan Hàng hải Triều Tiên và Bộ giao thông nước này, đưa thêm 6 công ty thương mại và vận tải Triều Tiên cùng 20 tàu thuyền trong đội tàu của các công ty nào danh sách đen.

Mặc dù Nga xuất khẩu nhiều dầu sang Triều Tiên, Trung Quốc vẫn là nguồn dầu mỏ chính của nước này và Bắc Kinh trước đó đã tuyên bố không xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ sang Triều Tiên trong tháng 11.

Chưa rõ liệu Trung Quốc có cung cấp dầu thô cho Triều Tiên hay không nhưng theo thông tin từ những người trong ngành, Bắc Kinh đã cung cấp 3,8 triệu thùng dầu thô mỗi năm thông qua một đường ống dẫn cũ.

Trao đổi với tờ Chosun Ilbo, nguồn tin chính phủ cho biết: “Chúng ta cần chú ý vào chi tiết, hoạt động thương mại trái phép có thể bắt đầu sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra nghị quyết hồi tháng 9 nhằm hạn chế nhập khẩu sản phẩm lọc dầu của Triều Tiên”.

Theo Giáo sư Robert Kelly đến từ Đại học Quốc gia Busan ở Hàn Quốc vẫn có khả năng Trung Quốc đang tiếp tục bán dầu cho Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.