Thời sự Quốc tế

Vệ tinh Trung Quốc chỉ mất 42 giây để chụp thành phố Mỹ rõ từng chi tiết

28/12/2021, 14:30

Vệ tinh Beijing-3 của Trung Quốc có thể chụp hình ảnh một khu vực rộng 3.800 km2 xung quanh thành phố San Francisco chỉ trong 42 giây.

Các nhà khoa học tham gia dự án phóng vệ tinh thương mại Beijing-3 hồi tháng 6 cho biết, độ phân giải của hình ảnh cao tới mức cho phép nhận dạng cả loại phương tiện quân sự dừng đỗ trên đường phố cũng như xác định loại vũ khí được chuyên chở trên xe.

Trong khi đa số vệ tinh quan sát Trái đất cần giữ vị trí ổn định khi chụp ảnh, Beijing-3 lại có thể thực hiện nhiều chuyển động để thay đổi góc chụp của camera trong khi đang bay trên bầu trời Bắc Mỹ trong cuộc thử nghiệm ngày 16/6.

Nhờ vậy, vệ tinh có thể ghi được hình ảnh bao trùm khu vực rộng hơn đa số các vệ tinh khác.

img

Ảnh chụp San Francisco Bay của vệ tinh Trung Quốc Beijing-3. Ảnh - SCMP

Bức ảnh chụp thành phố Mỹ được chụp từ độ cao 500km, với độ phân giải 50cm/pixel. Thử nghiệm cho thấy vệ tinh có thể chụp ảnh trong khi phần thân đang xoay tới 10 độ mỗi giây, điều chưa vệ tinh nào trước đó làm được.

Theo bà Yang Fang, nhà khoa học dẫn đầu dự án, dù có kích thước nhỏ và giá rẻ nhưng Beijing-3 dường như là một trong những vệ tinh linh hoạt nhất trong số các vệ tinh quan sát Trái đất từng được chế tạo.

Tính linh hoạt cho phép Beijing-3 thực hiện một số nhiệm vụ quan sát từng được coi là bất khả thi về mặt kỹ thuật như chụp ảnh sông Dương Tử chỉ bằng một lần bay.

Nhờ được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo, vệ tinh có thể lập kế hoạch lịch trình bay độc lập để theo dõi 500 khu vực xung quanh Trái đất mỗi ngày. Vệ tinh còn có khả năng phát hiện sự tồn tại của một số mục tiêu và gửi ảnh chụp tới bộ phận kiểm soát trên mặt đất.

Theo bà Yang, khả năng phản ứng của Beijing-3 nhanh hơn WorldView-4 (vệ tinh quan sát Trái đất tối tân nhất của Mỹ) từ 2-3 lần.

Cùng sử dụng công nghệ tương tự nhau nhưng tầm quét của Beijing-3 rộng hơn WorldView-4 khoảng 77% và trọng lượng bằng một nửa.

Bà Yang cho biết Beijing-3 được xây dựng dựa trên nền tảng mang tính cách mạng CAST3000E, có thể lưu trữ 1 terabyte dung lượng hình ảnh và chuyển dữ liệu xuống mặt đất tới tốc độ 1 gigabyte mỗi giây.

Theo ông Qi Yimin, giám đốc kinh doanh tại Công ty Vệ tinh DFH có trụ sở tại Bắc Kinh, công nghệ vệ tinh Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ nhưng châu Âu vẫn chiếm thị phần lớn trên thị trường ảnh quan sát Trái đất của toàn cầu.

Ông Qi cho biết, riêng tại Trung Quốc, hơn 85% hình ảnh chụp vệ tinh độ phân giải cao và hầu như toàn bộ ảnh chất lượng từ thấp đến trung bình được chụp bởi các vệ tinh do nước này tự sản xuất. Phần lớn ảnh chụp vệ tinh của Trung Quốc được sử dụng cho mục đích quân sự hoặc theo yêu cầu của chính phủ.

Chỉ có số ít quốc gia khác như Ai Cập, Ấn Độ và Hà Lan mua hình ảnh vệ tinh thương mại từ Trung Quốc. “Hoạt động phát triển vệ tinh thương mại Trung Quốc bắt đầu muộn, chuỗi cung ứng chưa toàn diện, việc kinh doanh hình ảnh vệ tinh quan sát vẫn đang ở bước phát triển ban đầu”, ông Qi nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.