Giao thông

Vẻ vang truyền thống 70 năm Đảng bộ Bộ Giao thông vận tải

05/11/2018, 07:00

Trong suốt 7 thập kỷ hình thành và phát triển, ngành GTVT nhận được nhiều phần thưởng cao quý...

15

Hồ Chủ tịch đến thăm và chúc Tết cán bộ, công nhân Nhà máy ô tô Hòa Bình nhân dịp Tết Nguyên đán (25/1/1963)

Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành (7/11/1948 - 7/11/2018), Đảng bộ Bộ GTVT luôn là hạt nhân chính trị, lãnh đạo toàn thể cán bộ, đảng viên, CNV đoàn kết, đồng lòng nỗ lực vượt qua khó khăn, đưa ngành GTVT đạt những thành tựu vẻ vang.

Tinh thần “Giao thông đi trước mở đường”

Ngày 28/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Tuyên cáo của Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành lập Bộ Giao thông công chính. Để lãnh đạo tập trung, thống nhất các hoạt động GTVT, ngày 7/11/1948, Chi bộ Đảng Cộng sản Cơ quan Bộ Giao thông công chính được thành lập với ba đảng viên, trực thuộc Đảng đoàn các cơ quan Trung ương theo Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 07/11/1948 của Ban Thường vụ Trung ương. Dù chỉ có ba đảng viên, nhưng nhiệm vụ và hoạt động của chi bộ thời kỳ này là phối hợp và hợp tác chặt chẽ với lãnh đạo Bộ Giao thông công chính trên cơ sở đường lối, chủ trương của Đảng và Hồ Chủ tịch, chỉ đạo Cơ quan Bộ và toàn ngành vượt qua mọi khó khăn gian khổ, góp phần xứng đáng vào thắng lợi các cuộc kháng chiến của dân tộc.

Từ những giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 - 1954), khi Đảng đề ra chủ trương “tiêu thổ kháng chiến”, thiết lập các đường dây giao liên, thông tin liên lạc, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Hồ Chủ tịch, cán bộ, đảng viên ngành GTVT là những người đi đầu trong việc phá hủy cầu, đường nhằm ngăn chặn hiệu quả bước tiến của quân thù, làm thất bại ý đồ “đánh nhanh, thắng nhanh” của địch. Đồng thời, cũng sửa chữa, mở ra những con đường mới phục vụ chiến dịch đánh địch.

Trong suốt 7 thập kỷ hình thành và phát triển, ngành GTVT đã nhận được nhiều huân, huy chương và rất nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước. Trong đó, được Hội đồng Nhà nước nước CHXHCN Việt Nam tặng Huân chương Hồ Chí Minh (28/8/1990), tặng Huân chương Sao Vàng (28/8/1995) và được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất (28/8/2015). 

Giai đoạn 1954-1975, cùng với sự nghiệp cách mạng chung của cả nước là khôi phục phát triển kinh tế miền Bắc để chi viện cho chiến trường miền Nam, một giai đoạn mới của ngành GTVT được mở ra. Khi đất nước bước vào giai đoạn ác liệt, chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, tập trung chi viện cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, với tinh thần “Đi trước mở đường”, ngành GTVT đã đi đầu trong cuộc kháng chiến với tất cả những con đường có thể mở được, từ đường mòn Hồ Chí Minh trên bộ đến đường mòn Hồ Chí Minh trên biển. Thời kỳ này đảm bảo giao thông là nhiệm vụ chính trị hàng đầu được toàn ngành GTVT dồn hết tâm lực, trí tuệ và sẵn sàng hy sinh xương máu để hoàn thành với quyết tâm: “Địch phá, ta sửa ta đi”; “Địch lại phá, ta lại sửa ta đi”, “Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”.

Hàng vạn cán bộ, công nhân viên ngành GTVT, TNXP đã lên đường đến với những chiến trường ác liệt nhất, xông ra tuyến đầu lửa đạn để giữ vững mạch máu giao thông. Không ít trường hợp, bằng chính sức người, bằng những đôi vai, bàn tay nâng đỡ các tấm gỗ, các vật liệu khác làm thành đường, thành cầu cho hàng hóa, vũ khí vào chiến trường. Người này ngã xuống lập tức có người khác thay thế. Họ chính là hiện thân sống của một loại đường giao thông chỉ có ở Việt Nam, được tạo ra bằng chính xương máu của họ, góp phần tạo nên chiến thắng vang dội mùa xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất nước nhà.

Sau năm 1975, hàng vạn cán bộ, đảng viên, công nhân viên của ngành lại xông pha trên khắp mọi miền Tổ quốc thực hiện nhiệm vụ khôi phục kinh tế sau chiến tranh. Ghi dấu cho giai đoạn này là tuyến đường sắt Thống Nhất dài trên 1.700km được khắc phục hoàn toàn chỉ sau 14 tháng thi công; Hàng loạt công trình giao thông quan trọng, trong đó có cầu Thăng Long, cầu Chương Dương đã ra đời.

16

Hồ Chủ tịch thăm cảng Hải Phòng ngày 30/5/1957

Ghi dấu những công trình hiện đại trên mọi miền đất nước

Ngay từ khi bắt đầu công cuộc đổi mới, phát triển nền kinh tế đất nước theo kinh tế thị trường định hướng XHCN, Đảng đã chủ trương phải ưu tiên đầu tư phát triển GTVT để GTVT đi trước một bước tạo tiền đề và thúc đẩy kinh tế phát triển. Cán bộ, đảng viên ngành GTVT đứng trước một cơ hội lớn chưa từng có, mang tính mở đường và tạo nền tảng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Điều đó mở ra cho ngành GTVT những cơ hội rất lớn để tăng tốc nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức.

Để vượt qua những thách thức đó, Đảng ủy Bộ phối hợp với Ban Cán sự Đảng Bộ đề ra nhiều giải pháp như tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước, cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ để nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp; tạo cơ chế thu hút đầu tư ngoài ngân sách; siết lại kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, điều hành; khắc phục sự trì trệ trong tư duy; xóa bỏ triệt để hiện tượng chậm tiến độ xảy ra tại hàng loạt công trình; chủ động liên kết mở rộng hợp tác quốc tế...

Kết quả của quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị và đổi mới mạnh mẽ đó là hàng loạt công trình, dự án trọng điểm được ghi dấu từ miền xuôi đến miền ngược, từ thành thị đến nông thôn, trong nhiều lĩnh vực, cùng đó là chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, đã đem lại diện mạo mới cho bức tranh GTVT. Tiêu biểu như các tuyến đường bộ cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình; Hà Nội - Thái Nguyên; Nội Bài - Lào Cai; TP Hồ Chí Minh - Trung Lương…; Các cầu có quy mô lớn như Vĩnh Thịnh, Nhật Tân, Bến Thủy 2, Cổ Chiên, Năm Căn...; Các công trình cảng biển, cảng hàng không như Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải… Đặc biệt, là dự án mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và nâng cấp lên 4 làn xe toàn tuyến QL1 từ Hà Nội đến Cần Thơ.

17

Cầu Nhật Tân - Ảnh: Tạ Tôn

Phát huy truyền thống Trong sạch-Vững mạnh

Để đạt được những thành tựu to lớn gắn liền với những chặng đường vinh quang qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ cũng như trong công cuộc đổi mới của đất nước, các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên, CNV ngành GTVT luôn nêu cao và phát huy những truyền thống tốt đẹp trong 70 năm xây dựng, trưởng thành.

Đó là truyền thống dũng cảm vượt qua mọi khó khăn gian khổ, hi sinh, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó. Hàng vạn cán bộ, đảng viên với tinh thần “Sống bám cầu, bám đường; Chết kiên cường, dũng cảm” luôn sẵn sàng xả thân, hy sinh xương máu để giữ mạch máu giao thông thông suốt trong những năm tháng chiến tranh. Khi bước vào thời kỳ đất nước đổi mới và hội nhập, họ lại không ngừng vươn lên học tập, ngày đêm miệt mài lao động và sáng tạo, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó, xứng đáng là những người “Đi trước mở đường”.

Cán bộ, CNVC-LĐ và những người thợ ngành GTVT luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm với Đảng, với nhân dân bằng nhiều công trình, cây cầu, con đường hiện đại, chất lượng và luôn đảm bảo giao thông thông suốt. Đội ngũ cán bộ, nhà khoa học ngành GTVT đã nghiên cứu nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới tiên tiến và chuyển giao ứng dụng thành công.

Xuất phát từ truyền thống yêu nước, sẵn sàng hy sinh, luôn vượt qua khó khăn, gian khổ đã hình thành nên trong CBCNV ngành GTVT truyền thống đoàn kết, chia sẻ trách nhiệm trong công tác và trong đời sống hàng ngày, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn và tìm cách vượt qua bằng bản lĩnh và sức mạnh của cả tập thể.

Lực lượng cán bộ và công nhân nhanh chóng trưởng thành làm chủ công việc, làm chủ công nghệ, góp phần đưa ngành GTVT phát triển kịp với các nước trong khu vực và thế giới. Ngày nay, ngành GTVT đã có lực lượng cán bộ, kỹ sư hùng hậu đủ sức làm chủ công nghệ mới, từ thiết kế đến tổ chức thi công; từ vận hành thiết bị đến quản lý chuyên ngành.

Tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Trong mọi thời kỳ, tập thể cán bộ, đảng viên ngành GTVT luôn trung thành với Đảng, với nhân dân, sẵn sàng hi sinh và vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó.

Xây dựng tổ chức Đảng trong sạch và vững mạnh, mỗi tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên luôn luôn thể hiện tính Đảng trong mọi hoạt động, trong mọi hoàn cảnh. Đảng ủy Bộ và các cấp ủy trực thuộc luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, quản lý chặt chẽ đảng viên, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ.

Nhìn lại chặng đường lịch sử 70 năm qua, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của các tổ chức đảng và các thế hệ cán bộ, đảng viên đi trước, Đảng bộ Bộ GTVT quyết tâm đoàn kết phấn đấu, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành và đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với truyền thống 70 năm đi trước mở đường, xây dựng Đảng bộ Bộ GTVT trong sạch, vững mạnh trong các giai đoạn xây dựng và phát triển của đất nước và của ngành GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.