Thị trường

Vé xe Tết: Nơi tăng chóng mặt, nơi giữ giá

05/02/2015, 07:42

Tại TP HCM, nhiều nhà xe “open tour” tăng giá vé xe Tết vô tội vạ, thậm chí tăng 100%.

91
Bến xe Ngã tư ga (TP HCM)

TP HCM Vé tăng gần 100%

Tại TP HCM, phần lớn những xe tăng giá vé vượt quá quy định này đều hoạt động ở ngoài bến với danh nghĩa xe “open tour” (xe chuyên chở khách du lịch). Sáng 4/2, PV Báo Giao thông đã khảo sát các điểm bán vé xe Tết ở các quận nội thành TP HCM. Khi chúng tôi đặt vé nhà xe Tâm Hành Café (229 Phạm Ngũ Lão, Q1 chạy tuyến TP HCM - Mũi Né - Phan Thiết), nhân viên ở đây cho biết, giá vé ngày thường từ TP HCM đến Phan Thiết là 170 nghìn đồng. Còn giá vé vào ngày 14/2 (tức 26 Tết) lên tới 320 nghìn đồng, tăng trên 80%.

Cách đó không xa, nhà xe Sinh Café (246 Đề Thám) cũng cho biết, ngày thường giá xe đi Phan Thiết chỉ 119 nghìn đồng, nhưng ngày 15/2 (27 Tết) giá lên đến 199 nghìn đồng, tăng 67%. Nhân viên này cũng cho biết, chỉ còn năm vé ghế ngồi, còn tất cả ghế giường nằm đều đã bán hết cách đây mấy ngày. Khách đặt vé, nhân viên cung cấp cho mã số vé, nếu trong vòng một tiếng đồng hồ mà không đến thanh toán, hệ thống sẽ tự hủy.

Ngày 3/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu các cơ quan liên quan phải can thiệp bằng biện pháp hành chính chứ không thể cứ ngồi chờ ý thức của doanh nghiệp trong việc đưa giá cước về mức hợp lý, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. “Đường xá, bến xe là của Nhà nước, xăng dầu giảm giá rồi, không thể để doanh nghiệp lũng đoạn. Doanh nghiệp nào ủng hộ, chấp hành thì cấp thêm lượt tuyến, đồng thời cắt bớt của doanh nghiệp chây ỳ không giảm giá cước”, ông Hùng chỉ đạo.

Ở các quận vùng ven, các nhà xe cũng đã bắt đầu bán vé xe Tết. Tại địa điểm 351 Thoại Ngọc Hầu, P Hiệp Tân, Q Tân Phú, nhà xe Thuận Tâm (chạy Sài Gòn - Quảng Ngãi) cũng đã thông báo giá vé xe Tết 2015. Theo đó, từ ngày 16 - 19/12 mỗi vé ghế ngả có giá 560 nghìn đồng. Nhưng từ ngày 25 - 28/12 giá đã tăng lên 690 nghìn đồng/vé.

Khảo sát nhiều hãng xe chạy tuyến Sài Gòn - Phan Rang ở khu vực đường Lê Hồng Phong (Q5) như: Xe Liên Thành, xe Anh Khôi… giá vé xe Tết đều tăng đột biến so với ngày thường.

Xe Liên Thành ngày thường chỉ 170 nghìn đồng/vé nhưng ngày 28 Âm lịch tăng lên 320 nghìn đồng/vé, tăng trên 82%. Xe Thiện Trí ngày thường chỉ 120 nghìn đồng/vé, nhưng ngày Tết là 270 nghìn đồng/vé, tăng tới 125%.

Tại bến xe khách Lam Hồng (số 5B/8, ấp Bình Đường, phường An Bình, TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương), chúng tôi hỏi mua vé về Quảng Nam, nhân viên bán vé của bến xe này cho biết: “Nếu về Quảng Nam phải trả hết số tiền tuyến đường xe chạy từ TP HCM đi Nghệ An với giá vé 1,6 triệu đồng chứ không bán quãng đường ngắn”.

Tại bến xe Ngã Tư Ga (số 720 QL1, khu phố 3B, P Thạnh Lộc, Q12, TP HCM), chúng tôi hỏi vé về Quảng Nam, các nhà xe đều báo giá khác nhau. Theo đó, nhà xe Long Thu báo giá 900 nghìn đồng/vé; Nhà xe Hà Sáng lại có giá lên đến 1,3 triệu đồng. Trong khi đó, tại quầy bán vé của bến xe Ngã Tư Ga, bảng giá niêm yết có ghi các tuyến xuất phát từ TP HCM đi Nam Định, Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Dương, Bắc Giang, giá từ 500 - 850 nghìn đồng.

Về việc các nhà xe bán vé cao hơn mức phụ thu 60% so với quy định, một lãnh đạo Sở GTVT TP HCM (xin được giấu tên) cho biết, các xe này hoạt động ngoài bến nên Sở không thể kiểm tra. Việc kiểm tra giá vé thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính. “Với lại, các xe “Open tour” theo quy định không bắt buộc ban hành biểu mẫu giá vé mà chủ yếu là chạy theo hợp đồng, thỏa thuận với hành khách”, vị này nói.

Hà Nội không ủng hộ phụ thu

Còn tại Hà Nội, Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh cho biết, thời gian qua, giá xăng dầu liên tục giảm nhưng một số DN vẫn “cố thủ” không chịu đưa giá cước về mức hợp lý hay nói cách khác là không chịu giảm giá cước.

Theo thống kê nhận được từ Ban Giá (Sở Tài chính Hà Nội), các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh cũng có mức giảm từ 8-23%. “Đến thời điểm này có 52 DN đăng ký giảm giá, trong đó số DN đăng ký giảm giá chiếm 67%”, ông Linh nói và khẳng định, tới đây sẽ thanh tra các DN vận tải không đăng ký giảm giá cước thời gian qua và có những chế tài nghiêm khắc. Thực tế, đã có một số DN chây ỳ đăng ký giá bị phạt tới 30 triệu đồng.

Công khai kết quả giảm cước vận tải tại Đà Nẵng

Ngày 4/2, Bộ GTVT đã thông tin về kết quả kiểm tra giá cước vận tải tại TP Đà Nẵng. Hiện nay, Đà Nẵng có 54 đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thuộc đối tượng phải kê khai giá. Tính đến thời điểm hiện tại, tất cả 6 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi đã kê khai giảm giá hai lần. Tổng tỷ lệ điều chỉnh giảm từ 3-25%.

Cùng đó, toàn bộ 19 đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định (trong đó ba đơn vị vận tải hành khách bằng xe buýt) cũng điều chỉnh giảm tỷ lệ từ 2,3-12% (tùy tuyến cố định). Trong khi đó, mới chỉ có 22 trên tổng số 30 đơn vị vận tải hàng hóa container kê khai giá, với tỷ lệ giảm từ 3-21%.

N.Đ.T

Trong việc giám sát giá cước, ông Linh khẳng định không khuyến khích các DN thu thấp hơn mức đăng ký để tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh song cũng sẽ phạt nặng các DN thu quá giá.

“Thực tế qua kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện có doanh nghiệp đăng ký giá với cơ quan quản lý một đằng, niêm yết giá một nẻo và thực hiện lại một nẻo khác”, ông Linh tiết lộ.

Đồng quan điểm với ông Linh, ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó trưởng Ban Giá, Sở Tài chính Hà Nội cho biết, đang yêu cầu DN tiếp tục rà soát chi phí đầu vào để giảm giá cước. “Nhiều ngày nay, chúng tôi vẫn tiếp tục tiếp nhận hồ sơ giảm giá. Đến thời điểm hiện tại, có gần 200 hồ sơ, có DN giảm giá 2 - 3 lần”, ông Minh cho biết.

Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng khẳng định, sẽ phối hợp chặt chẽ với các Sở thành lập đoàn kiểm tra các DN vận tải. Ông Hải đề nghị Sở GTVT chỉ đạo bến xe ngoài việc kiểm soát việc thu cước vận tải cần ưu tiên các DN giảm giá, như thế mới khuyến khích được các DN.

Liên quan đến đề xuất của một số DN về việc phụ thu chiều rỗng, đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định, quan điểm, tuyệt đối không ủng hộ phụ thu. “Chúng tôi đã có văn bản gửi các DN vận tải liên tỉnh.

Đợt phục vụ Tết này phải vì nhân dân, vì xã hội. Vừa rồi có DN gửi mức phụ thu khác nhau có DN đề nghị tới 40%. Tuy nhiên, chúng tôi tuyệt đối không ủng hộ. Ngoài ra, chúng tôi cũng kêu gọi các DN vận tải cùng góp sức tổ chức một số chuyến xe miễn phí đưa công nhân nghèo về quê đón Tết”, vị này cho biết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.