Khám phá

Về xứ quê Cà Mau, trải nghiệm chụp đìa bắt cá đồng, không phải ai cũng biết

09/02/2023, 10:26

Chịp đìa bắt cá đồng là một trong những nét văn hóa đặc thù của người dân Nam bộ, du khách phương xa sẽ tiếc nuối khi chưa trải nghiệm qua.

Chụp đìa bắt cá đồng ở các vùng quê là một hoạt động trải nghiệm rất thú vị và là nét văn hóa đặc thù của người dân Nam bộ. Trong đó có tỉnh Cà Mau thể hiện sự sáng tạo trong phương thức đánh bắt của người dân nơi đây mà không phải địa phương nào cũng có.

Đìa còn gọi cái ao, độ sâu của đìa từ 2 - 3m, ngang từ 5 - 7m, chiều dài tùy thuộc vào diện tích lớn hay nhỏ…

img

Sau khi cá đã vào lưới, người dân bắt đầu thực hiện công đoạn kéo lưới gom cá về một đầu đìa rồi dùng vợt bắt cá.

Lão nông Trần Văn Lịch (60 tuổi, ngụ tại ấp Khánh Hưng A, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời) chia sẻ, mùa chụp đìa rơi vào khoảng tháng 12 âm lịch hàng năm hoặc trễ hơn là tháng Giêng.

Trước khi chụp đìa một ngày, đìa phải được rào kín các họng đìa để khi động, cá không nhảy ra ngoài (còn gọi là cá đi). Chụp đìa chủ yếu bắt cá lóc, cá trê và cá rô, cá phi...

Để chụp đìa, người “thợ đìa” thường xuống đìa dọn sạch cỏ rác, nhánh chà (cành cây có nhiều nhánh nhỏ, thường dùng để rào hoặc thả dưới nước cho cá đến ở - PV), rồi dùng một tấm lưới rộng hơn miệng đìa bao phủ toàn bộ mặt nước.

img

Dọn sạch cỏ xong, tiến hành hạ giàn lưới xuống đìa.

Sau đó, từ từ hạ giàn lưới chỉ (thường được làm bằng chỉ nilon) xuống cách đáy ao khoảng 0,5m, rồi dùng những cây tre nhỏ có nhánh hay cây sậy bẻ gập đôi lại và ghim viền lưới vào thành đìa. Sau khi ghim viền lưới vào thành đìa xong, toàn bộ cá nằm dưới mặt lưới.

Ghim viền lưới xong, “thợ đìa” sẽ lên bờ hay tìm những bụi rậm gần đó trú ngụ hoặc uống trà, phì phèo điếu thuốc nói chuyện chơi chờ khoảng hơn 120 phút, cho cá chui hết lên trên, nằm gọn trên mặt lưới.

img

Sau khi hạ giàn lưới, "thợ đìa" dùng những cây tre nhỏ có nhánh hay cây sậy bẻ gập đôi lại và ghim viền lưới vào thành đìa.

Lúc này, “thợ đìa” tiếp tục ghim lưới lần thứ hai, dày và sâu hơn để không cho cá chui ngược trở xuống rồi kéo hai viền lưới lên ghim lại trên bờ đìa.

Tiếp đến 2 – 3 người dùng sức kéo lưới gom cá về một đầu đìa và dùng vợt để xúc cá lên thao thùng hoặc cái xuống để phân loại cá.

img

Chiến lợi phẩm là nhiều loại cá đồng.

Ông Phan Văn Thuận (58 tuổi, ngụ xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời) chia sẻ: “Chúng tôi chụp đìa ở đây làm theo kiểu dần công với nhau.

Nghĩa là cứ đến vụ mùa thu hoạch cá đồng thì đem lưới đi chụp đìa, đến ngày nhà tôi chụp đìa thì bà con đến tiếp công lại, có chỗ người dân thu hoạch trúng mùa đìa thì được “boa” 200.000 - 300.000 đồng”.

Hiện nay, giá cá lóc đồng loại 1 (loại từ 300 gram/con trở lên) cân tại nhà dân giá tới 90.000 – 100.000 đồng/kg, cá trê 70.000 - 80.000 đồng/kg, cá rô khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg.

Với giá này, gia đình nào chụp đìa được nhiều cũng có thêm thu nhập khá, trang trải cuộc sống gia đình.

img

Nhiều du khách thích thú ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ khi trải nghiệm chụp đìa.

Ngày nay, du khách phương xa đến với vùng đất Cà Mau không chỉ tham quan trải nghiệm và khám phá những sản vật phong phú đa dạng về tiềm năng và lợi thế của tỉnh mà còn có thể trải nghiệm chụp đìa bắt cá đồng, đặc biệt là ở các huyện U Minh, Thới Bình, Trần Văn Thời…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.