Giao thông

VEC cần đầu tư phát triển thêm nhiều tuyến cao tốc mới

06/10/2014, 20:26

VEC phải nhanh chóng thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp, đến 2015 phải hoàn thành cổ phần hóa để nâng cao hiệu quả quá trình phát triển đường cao tốc.

Đánh giá cao thành tích đã đạt được của VEC, song Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu đơn vị này phải tiếp tục nỗ lực để đưa ra nhiều giải pháp mới nhằm khai thác, vận hành hiệu quả các tuyến đường đã hoàn thành, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai,... đặc biệt là cần nhanh chóng nghiên cứu, đầu tư phát triển thêm nhiều tuyến cao tốc mới.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi lễ
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi lễ

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC cho biết, cách đây 10 năm, xuất phát từ nhu cầu thực tế là cần nhanh chóng triển khai thí điểm một mô hình mới để tiếp nhận và huy động các nguồn vốn (trái phiếu, vay nước ngoài,...) cho đầu tư, xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia, VEC đã được thành lập. VEC ra đời với sứ mệnh trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp và chủ lực, là đầu mối huy động, thu hút các nguồn vốn trong và ngoài nước dưới nhiều hình thức để đầu tư và phát triển hệ thống đường bộ cao tốc theo phương tthức tự xây dựng, tự kinh doanh và tự hoàn vốn. Đây là một lĩnh vực đầu tư đặc thù đòi hỏi lượng vốn lớn, thời gian xây dựng dài, việc thu phí hoàn vốn khó khăn.

"Với đặc điểm là mô hình chưa từng có tiền lệ, lại hướng tới một lĩnh vực hạ tầng đòi hỏi một lượng vốn đầu tư rất lớn, thời gian hoàn vốn kéo dài nên đây vừa là bước đột phá táo bạo, bước chuyển lớn về tư duy đầu tư song cũng đặt ra cho tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên VEC trách nhiệm nặng nề", ông Tuấn Anh nói.

Theo Tổng Giám đốc VEC, trong 10 năm qua, VEC liên tục phải đối diện với hàng loạt khó khăn, thách thức rất lớn nhất là trong thời gian đầu hoạt động: cơ chế chính sách trong huy động, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trong nước chưa đồng bộ, có độ vênh lớn với những quy định của nhà tài trợ, lượng vốn được giao ban đầu để hình thành vốn điều lệ rất hạn chế (chưa tới 1.000 tỷ đồng) so với nhiệm vụ được giao.

Trước tình hình trên, được sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, VEC đã xây dựng các phương án để tái cơ cấu lại mô hình hoạt động cũng như cơ cấu lại các nguồn vốn đầu tư để nâng vao hiệu quả năng lực hoạt động, hiệu quả sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh của VEC tương xứng với nguồn lực được giao nhằm lành mạnh hóa các nâng cao năng lực tài chính, đảm bảo cơ cấu tài chính hợp lý cho sự phát triển lành mạnh và bền vững của VEC.

"Thực tế cho thấy, hoạt động của VEC chỉ thực sự chuyển biến nhanh và mạnh trong gần 3 năm trở lại đây nhờ những hướng dẫn, chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Đây là giai đoạn VEC đã và đang trở thành một đối tác tin cậy, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với các nhà thầu, coi tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư là trách nhiệm của chính mình", ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương và đánh giá cao nỗ lực không ngừng nhằm tạo thế chủ động tìm kiếm nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đầu tư, thi công, khai thác và thu hồi, quay vòng vốn của VEC trong suốt thời gian qua.  "Trong bối cảnh chúng ta đang phải dốc sức thực hiện nhiệm vụ to lớn mà Đại hội Đảng lần thứ 11 đề ra cho ngành GTVT, sự táo bạo và đi đến thành công của VEC là hình mẫu tốt và là gợi ý đầy cảm hứng cho việc bắt tay triển khai hàng loạt công trình quan trọng khác", Bộ trưởng cho biết.

Bên cạnh việc ghi nhận những thành tích đã đạt được của VEC, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu đơn vị này trong thời gian tới phải tiếp tục nỗ lực, đưa ra nhiều giải pháp mới để khai thác, vận hành hiệu quả các tuyến đường đã hoàn thành, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai,... đặc biệt, VEC cần nhanh chóng nghiên cứu, đầu tư phát triển thêm nhiều tuyến cao tốc mới.

"Để làm được điều này, tôi yêu cầu tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên của VEC cần tránh xa căn bệnh phô trương thành tích, chủ nghĩa hình thức, tham ô, lãng phí,... đó là những căn bệnh mà dù xuất hiện ở bất cứ đâu cũng tạo ra vô vàn hậu quả khôn lường, tàn phá đất nước và làm tổn thương niềm tin của nhân dân. Ngoài ra, VEC phải nhanh chóng thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp, đến 2015 phải hoàn thành việc cổ phần hóa để nâng cao hiệu quả quá trình phát triển đường cao tốc", Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao tặng bức trướng cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam
Bộ trưởng Đinh La Thăng trao tặng bức trướng cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam

Được biết, tính đến tháng 10/2014, VEC đã và đang đầu tư 540km đường cao tốc với tổng mức đầu tư khoảng 125.000 tỷ đồng. Đến nay, đã đưa 316km đường cao tốc vào khai thác và đến 2015 sẽ hoàn thành 350km đường cao tốc. Đặc biệt, ngày 21/9/2014, sau 5 năm thi công, dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến đường bộ cao tốc dài nhất Việt Nam (245km) do VEC đầu tư đã được vào khai thác. Đây là mốc son đánh dấu sự trưởng thành và phát triển của VEC trong nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức của một trong những dự án hạ tầng có quy mô lớn, độ phức tạp nhất Việt Nam.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập VEC:

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc của VEC

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trao kỷ niệm chương Vì Sự nghiệp GTVT cho các cán bộ, nhân viên của VEC
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trao Kỷ niệm chương Vì Sự nghiệp GTVT cho  cán bộ, nhân viên của VEC
Ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam trao tặng bức cho cán bộ, công nhân viên của VEC
Ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam trao tặng bức trướng cho cán bộ, công nhân viên của VEC
Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC phát biểu tại buổi lễ
Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC phát biểu tại buổi lễ

Tin, ảnh: Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.