Giao thông

VEC đạt doanh thu "khủng" từ thu phí cao tốc

25/01/2018, 17:55

Năm 2017, doanh thu từ thu phí cao tốc của VEC đạt mức cao, lên đến hơn 2.700 tỷ đồng.

tt.cong

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu chỉ đạo hội nghị

Chiều nay (25/1), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018.  

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trên nhiều lĩnh vực của VEC trong thời gian qua. “Dù còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng thời gian qua, VEC đã nỗ lực hoàn thành và đưa vào khai thác 415km đường cao tốc, chiếm 57% số km đường cao tốc cả nước, đóng góp rất lớn vào lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của toàn ngành GTVT”, Thứ trưởng Công đánh giá và cho biết thêm, năm 2017, kết quả sản xuất kinh doanh của VEC đạt 101% kế hoạch đề ra, giá trị giải ngân đạt 100,3% kế hoạch.

“VEC cũng chủ động nghiên cứu đề xuất Bộ GTVT triển khai nhiều dự án mới, điển hình là dự án nối hai cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây với Bến Lức – Long Thành. Hiện nay, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT tiếp thu ý kiến các bộ, ngành nghiên cứu phương án đầu tư dự án này đảm bảo khả thu, phù hợp với quy định”, Thứ trưởng chia sẻ.   

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng đánh giá cao công tác quản lý khai thác, thu phí và dịch vụ trên các tuyến đường do VEC quản lý, vận hành. “Các tuyến cao tốc đều được vận hành tốt, không có tình trạng bị phản ứng như các trạm BOT, doanh thu thu phí đạt hơn 2.700 tỷ đồng, vượt so với kế hoạch đề ra. Đặc biệt, chất lượng dịch vụ trên các tuyến cao tốc ngày càng được nâng cao. Hình ảnh các tuyến đường cao tốc ngày càng xanh, sạch, đẹp đã được xã hội ghi nhận và đánh giá cao”, Thứ trưởng nói.

Bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được, Thứ  trưởng Nguyễn Văn Công cũng thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại VEC cần sớm khắc phục. “Công tác quản lý một số dự án chưa thật tốt khi các hai dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi đều chậm tiến độ, chất lượng dự án còn có vấn đề. Doanh thu thu phí tăng nhưng các chỉ tiêu về sự cố và TNGT cung tăng, khi trong năm 2017 xảy ra 436 vụ tai nạn, sự cố giao thông làm 14 người chết trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, vận hành,…”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết.

Đề cập đến nhiệm vụ năm 2018, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu VEC  tiếp tục làm việc với các các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về mặt cơ chế, chính sách để có nguồn lực tiếp tục đầu tư các dự án mới. VEC cũng cần tiếp tục rà soát lại công tác tổ chức cán bộ, sắp xếp các phòng ban theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phát huy tối đa năng lực của mỗi cán bộ, nhân viên”, Thứ trưởng nói và đặc biệt lưu ý, công tác đoàn kết nội bộ của VEC phải được tăng cường hơn nữa, không để xảy ra mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ ban lãnh đạo.

mai tua anh

Ông Mai Tuấn Anh - Chủ tịch HĐTV VEC phát biểu cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công

Trước đó, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC cho biết, năm 2017, VEC đã hoàn thành thông xe và đưa vào khai thác tạm 65km đoạn tuyến JICA tài trợ dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; hoàn hành và đưa vào vận hành hệ thống ITS dự án TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây; hoàn thành thi công các hạng mục bổ sung thuộc dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai,… Tổng giá trị sản lượng các dự án đầu tư năm 2017 đạt 8.248 tỷ đồng (đạt 101% kế hoạch), tổng giá trị giải ngân đạt hơn 8.500 tỷ đồng (đạt 100,3% kế hoạch).

Theo ông Tám, hiện nay, VEC đang tổ chức khai thác 415km đường cao tốc thuộc các tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi phân đoạn JICA tài trợ.

“Tính đến nay, các tuyến đường cao tốc của VEC đưa vào khai thác đã phục vụ 111 triệu lượt phương tiện, riêng năm 2017 phục vụ 35,7 triệu lượt phương tiện. Tổng doanh thu thu phí qua các tuyến đạt hơn 2.700 tỷ đồng, bằng 103,4% kế hoạch, tăng 18% lưu lượng và tăng 24% doanh thu so với năm 2016”, ông Tám nói và cho biết, năm 2018, VEC sẽ tập trung vào việc tái cơ cấu tài chính; công tác thu xếp các nguồn vốn, trả nợ; quản lý đầu tư các dự án; quản lý khai thác và dịch vụ,…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.