Đường bộ

VEC lên tiếng việc nhiều cầu, cống trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bị lún

24/02/2023, 13:45

Lãnh đạo VEC cho rằng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được xây dựng trên nền đất yếu nên việc ổn định cần thời gian rất dài.

Những ngày gần đây, nhiều cơ quan báo chí phản ánh, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình xuất hiện nhiều điểm hằn lún. Hiện tượng lún lệch tại khu vực tiếp giáp giữa cao tốc và cầu chui dân sinh là nguyên nhân gây cảm giác khó chịu cho các lái xe và hành khách, gây hư hại xe cộ, phá hỏng hàng hóa và làm mất an toàn giao thông.

Các điểm hằn lún còn như những cái bẫy trên đường đối với các lái xe. Với tốc độ cho phép trên cao tốc tối đa lên đến 120km/h, nếu lái xe không làm chủ được tay lái, mất thăng bằng khi xe bị xóc sẽ gây nguy hiểm tới an toàn chạy xe, đặc biệt trong điều kiện trời mưa hoặc ban đêm.

img

Một đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Ảnh minh họa)

Thừa nhận có tình trạng này, trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Đường cao tốc VN (VEC) cho biết, thời gian qua đã tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để kịp thời khắc phục các điểm hằn lún.

Hiện, trên tuyến có khoảng 7 điểm bị lún, hiện VEC đang triển khai sửa chữa bù lún, tiến độ thực hiện chỉ khoảng vài ba ngày nữa là xong.

“Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được xây dựng trên nền đất yếu nên việc ổn định cần thời gian rất dài, có những tuyến cao tốc cần thời gian 30 - 40 năm mới hết lún”, vị lãnh đạo này cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Đường bộ VN cũng vừa có văn bản yêu cầu VEC khẩn trương khắc phục tồn tại, hạn chế trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Cục Đường bộ VN cho biết, hiện tượng lún đầu cầu, đầu cống chui dân sinh gây ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC quản lý chưa được khắc phục kịp thời.

Để đảm bảo ATGT, đơn vị này yêu cầu VEC tiếp tục kiểm tra, rà soát các nội dung bất cập khác để khắc phục, sửa chữa kịp thời.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài 50km. Điểm đầu tại Km210 trên QL1, thuộc Hà Nội. Điểm cuối tại Km 260+030 trên QL10, đoạn nối Ninh Bình - Phát Diệm. Tuyến đường có quy mô 6 làn xe, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe chạy, giai đoạn sau nâng cấp lên 6 làn hoàn chỉnh, tốc độ xe chạy thiết kế từ 100 - 120km/h.

Tuyến cao tốc này có tổng vốn đầu tư gần 9 tỷ đồng. Ngày 13/11/2011, tuyến đường được thông xe kỹ thuật đoạn từ Cầu Giẽ đến nút giao Liêm Tuyền (Phủ Lý, Hà Nam) và đến ngày 30/6/2012 thì thông xe kỹ thuật đoạn còn lại từ nút giao Liêm Tuyền đến nút giao Cao Bồ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.