Đường bộ

VEC nói gì về tình trạng ùn ứ cao tốc Nội Bài - Lào Cai sáng mùng 2 Tết?

02/02/2022, 12:54

VEC thông tin chính thức về tình hình ùn ứ phương tiện trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai sáng nay (2/2).

Sáng nay (2/2), phản ánh đến Báo Giao thông, độc giả N.T.B cho biết, khoảng 10h30 sáng nay, khi di chuyển đến khu vực nút giao IC9 thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận tỉnh Phú Thọ) thì xe ô tô anh cầm lái cùng hàng trăm phương tiện khác rơi vào cảnh ùn ứ.

“Dòng xe ùn dài khoảng 2 - 3km trong khoảng thời gian dài nhưng trạm thu phí không xả trạm”, bạn đọc N.T.B chia sẻ.

img

Ảnh ùn tắc phương tiện trong nhiều tiếng đồng hồ bạn đọc gửi phản ánh về Báo Giao thông sáng nay

Mặc dù vậy, trao đổi với PV sau khi xem hình ảnh bạn đọc ghi lại, một lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai) lại một mực khẳng định: “Nội Bài - Lào Cai không có nút giao như này” và cho biết, theo báo cáo của đơn vị vận hành các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn 0 - 150 không có chỗ nào ùn tắc.

Một số trạm thu phí có lưu lượng đông như: Km6, IC7, IC9 đều có phương án mở làn ngược chiều tạm thời để giải tỏa áp lực phương tiện. Các trạm thu phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC quản lý không có chỗ nào ùn tắc nghiêm trọng.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, nhà đầu tư phải mở barie giải tỏa phương tiện trong trường hợp xảy ra tắc đường trước khi vào trạm theo quy định hoặc phân luồng khi cần thiết điều tiết giao thông, tránh gây ùn tắc. Trường hợp tắc kéo dài, nhà đầu tư không xử lý được sẽ phải xả trạm.

“Trong trường hợp nhà đầu tư thực hiện đúng quy trình thu phí nhưng vẫn ùn ứ đi chậm thì phải chấp nhận”, ông Huyện nói.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng nhận định, dịp Tết năm nay triển khai giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định số 15/2022 đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ, giảm thuế từ 10% xuống 8% nên các trạm thu phí phải trả lại tiền thừa cũng là nguyên nhân khiến xảy ra ùn ứ.

“Các làn thu phí không dừng không xảy ra ùn tắc, việc này chỉ xảy ra ở các làn thu phí thủ công. Hệ thống thu phí tự động không dừng đã được triển khai nhiều năm nay.

Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn không chịu sử dụng dịch vụ. Chủ phương tiện cần khẩn trương dán thẻ thu phí tự động không dừng để lưu thông qua trạm được nhanh hơn, không xảy ra ùn tắc”, ông Huyện chia sẻ.

img

Hình ảnh do độc giả Báo Giao thông cung cấp

Cũng trong trưa ngày hôm nay (mồng 2 Tết), trước tình hình lượng xe quá đông kèm theo một số phương tiện gặp sự cố trên cầu Long Thành, đơn vị quản lý tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây VEC E cũng đã tiến hành xả hai trạm thu phí: Long Phước (xả 3 làn) và Dầu Giây để tránh gây ùn tắc, đảm bảo lưu thông trên tuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.