An ninh hình sự

Vén màn bí ẩn hàng loạt vụ trộm liên tỉnh

10/01/2021, 06:27

“Siêu trộm” Phạm Văn Hưng có nhiều ngón nghề rất tinh vi, khiến lực lượng chức năng phải rất vất vả mới có thể truy bắt được.

img

Hình ảnh trộm cắp của đối tượng Hưng được camera ghi lại

Từng có 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản, “siêu trộm” Phạm Văn Hưng có nhiều ngón nghề rất tinh vi, khiến lực lượng chức năng phải rất vất vả mới có thể truy bắt được.

Hàng loạt vụ trộm bí ẩn

Đêm 11/11/2020, tại gia đình bà H. ở phường Yên Thanh, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh xảy ra vụ trộm, mất nhiều tài sản có giá trị. Kẻ trộm khá táo tợn khi dùng đèn khò làm vỡ ô kính cửa sổ, đột nhập vào nhà lấy tài sản và ung dung đi ra lối cửa chính.

Ngày 26/11/2020, tại gia đình nhà chị T. cũng ở phường Yên Thanh, TP Uông Bí lại xảy ra vụ trộm với thủ đoạn tương tự. Kẻ trộm dùng đèn khò phá ô thoáng cửa sổ, đột nhập vào nhà thu gom các tài sản có giá trị lại, sau đó lấy chìa khóa của gia chủ mở cửa nhà, cổng chính và lấy luôn xe máy của gia chủ vận chuyển theo tài sản đã trộm được rời khỏi hiện trường.

Hai vụ trộm cắp tài sản với phương thức, thủ đoạn giống nhau, chưa rõ đối tượng gây dư luận xấu trong nhân dân. Nhận định các vụ trộm trên do một đối tượng gây ra, Công an TP Uông Bí đã khẩn trương chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án truy xét.

Cùng thời điểm này, tại thị xã Kinh Môn và TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương cũng đã xảy ra những vụ trộm cắp tài sản với phương thức, thủ đoạn tương tự.

Theo trình báo của anh Trần Văn H. (ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn), khoảng 5h30 sáng 19/11/2020, khi gia đình anh xuống tầng 1 thì phát hiện bị kẻ gian đột nhập vào nhà lúc nào không rõ, lấy đi 1 xe máy SH, 1 đồng hồ Rolex, vòng đeo tay, nhẫn, tiền mặt… tổng giá trị tài sản khoảng 500 triệu đồng.

Quá trình điều tra, khoanh vùng, cảnh sát đã xác định được đối tượng nghi vấn, đồng thời lên kế hoạch bắt giữ thủ phạm.

Khoảng 3h15 ngày 2/12, tại trạm thu phí BOT trên QL17B thuộc địa bàn phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn, cảnh sát đã bắt giữ đối tượng Phạm Văn Hưng (33 tuổi, ở phường Tân Bình, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cùng tang vật là chiếc xe mô tô BKS 34B2 - 359.26, hai điện thoại di động cùng 20 triệu đồng và một số đồ vật, dụng cụ mà y vừa sử dụng để thực hiện vụ đột nhập, trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Hải Dương.

Mở rộng điều tra, lực lượng công an làm rõ, Hưng đã thực hiện 2 vụ trộm cắp trên địa bàn phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn, 6 vụ khác trên địa bàn TP Hải Dương và nhiều vụ khác trên địa bàn Đông Triều, Quảng Ninh.

Công nghệ “đèn khò”

img

Đối tượng Phạm Văn Hưng

Tại cơ quan công an, Hưng khai nhận do đã có nhiều kinh nghiệm trộm cắp nên trước khi thực hiện hành vi, Hưng nghiên cứu rất kỹ địa bàn và chỉ chọn những ngôi nhà mà chủ nhân có vẻ giàu có, có hệ thống cửa sổ, cửa lách và cửa chính tiếp giáp với mặt đường hoặc các khu đất trống.

Sau khi quan sát kỹ các ngôi nhà, Hưng sẽ quay về nhà ở TP Hải Dương và đợi đêm xuống sẽ đi xe khách hoặc thuê xe taxi, xe ôm đến gần các điểm trộm cắp.

Gần tới nơi, Hưng xuống đi bộ tiếp cận các ngôi nhà từ cửa sổ hoặc cửa ngách, sau đó dùng đèn khò kết nối bình gas mini đốt phá cửa gỗ, song sắt rồi đột nhập vào bên trong dùng đèn pin lục soát, tìm, thu gom các tài sản có giá trị, sau đó lấy chìa khóa của gia chủ mở cửa nhà, cổng chính tẩu thoát. Thậm chí, Hưng lấy luôn xe máy của gia chủ vận chuyển theo tài sản đã thu gom được rời khỏi hiện trường.

Để không bị bại lộ, đối tượng chỉ đi một mình và thực hiện hành vi vào ban đêm, thường xuyên thay đổi địa bàn gây án. Hưng cũng rất ranh ma khi không tiêu thụ tài sản tại nơi trộm cắp.

Trung tá Nguyễn Văn Tuệ, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an thị xã Kinh Môn cho biết: “Đây là một thủ đoạn mới chưa từng xuất hiện trên địa bàn, bản thân đối tượng từng có nhiều tiền án liên quan đến trộm cắp, quá trình hoạt động gây án hết sức tinh vi nên việc tiến hành bắt giữ đối tượng cũng phải tính toán hết sức tỉ mỉ, chi tiết, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ và có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng…

Hiện Công an TP Hải Dương đã và đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trong và ngoài tỉnh tiến hành mở rộng để điều tra làm rõ hành vi của đối tượng và đầu mối tiêu thụ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.